Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng. Năm B_2017

 
Một chiêc xe vận tải lớn chở nhiều hàng hóa bị kẹt dưới gầm cầu xa lộ cản trở lưu thông. Lúc đầu không ai biết cách nào để kéo chiếc xe vận tải này ra. Xe cần trục được gọi tới kéo chiếc xe theo cách chiếc xe này đã chui vào, thế nhưng không nhúc nhích.  Sau đó, có người đề nghị là xì hơi những bánh xe cho thấp xuống khoảng 3, 4 inch thì từ từ kéo chiếc xe ra khỏi gầm cầu một cách dễ dàng.


Ông bà anh chị em thân mến.  Câu chuyện trên đây giúp chúng ta hiểu ý nghĩa bài học Chúa muốn dạy và kêu gọi chúng ta qua những bài Kinh thánh Chúa nhật thứ hai mùa Vọng hôm nay. Trước hết chúng ta thấy trong bài đọc một ngôn sứ I-sa-i-a kêu gọi mọi người đang sống trong cảnh lưu đày khổ cực hãy an tâm vì thời nô lệ sắp chấm dứt.  Ngôn sứ cho họ biết có tiếng kêu trong sa mạc báo hiệu sự kiện được giải phóng sắp xảy ra, nhưng trước hết phải dọn và sửa chữa cho đường cho ngay thẳng.  Phải lấp những hố sâu và san bằng núi đồi.  Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết một nhân vật quan trọng và được nhắc đến nhiều lần trong các bài Tin mừng mùa Vọng và mùa Chay, đó là Gioan Tiền hô.  Sứ mệnh và sứ điệp của Gioan Tiền hô là đi trước sửa soạn và kêu gọi mọi người chuẩn bị đường cho Đấng Cứu Thế đến: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng.”

Ông bà anh chị em thân mến.  Những con đường thật là quan trọng.  Đường giúp cho đi đến nơi muốn đến và thoát ra nếu bị nạn. Đường nối sự liên lạc giữa người với người, thành phố này đến thành phố khác và chuyển vận những nhu cầu cần thiết cho đời sống.  Chúng ta thấy quốc gia Hoa kỳ này có nền kinh tế tốt vì có nhiều đường, đường bộ, hàng không và đường thủy. Nếu đường xá hư hỏng và xấu thì giao thông ngừng trệ.  Muốn cho mọi sự tốt đẹp, thành công, mau chóng và đỡ tốn kém thì phải sửa chữa những nơi hư hỏng hay đường xá phải tốt và tiện lợi.  

Chúng ta thấy con đường vật lý đã rất cần thiết, nhưng con đường tâm lý còn cần hơn.   Nếu con đường tâm lý của con người bị hư hỏng hay xấu thì dù có ở sát cạnh nhau người ta vẫn xa nhau, và nhất là trong môi trường gia đình thì còn không có hạnh phúc và hòa thuận.

Tương tự như thế với con đường đức tin hay thiêng liêng đối với những người Ki-tô hữu.  Người Ki-tô hữu phải có một con đường thật tốt để đón Chúa đến, hay để đón ơn Chúa tuôn đổ vào trong cuộc sống.  Thật ra Chúa đã đến từ lâu và ơn Chúa luôn tuôn đổ xuống, nhưng nếu chúng ta chưa nhận được hay cuộc sống của chúng ta bất an, lo lắng, buồn khổ, hay gia đình không có hòa thuận, hạnh phúc thì có lẽ con đường thiêng liêng đức tin của chúng ta đã hư hỏng hay xấu.

Như vậy chúng ta hãy chú ý đến bài học mà Chúa muốn dạy chúng ta qua lời kêu gọi của Gioan Tẩy giả: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng.”  Có nghĩa là nếu con đường tâm hồn chúng ta có những đỉnh đồi kêu ngạo, luôn muốn nâng mình lên, tự cao, luôn khoe khoang. Nếu tâm hồn chúng ta có những ngọn núi tự ái cao ngất, không bao giờ chịu nhận lỗi và tha thứ.  Nếu tâm hồn chúng ta có những hố sâu tham lam tiền tài, vật chất hay ích kỷ chỉ muốn thu vào, nhận mà không có lòng quảng đại chia sẻ. Nếu tâm hồn chúng ta có những hố sâu chia rẽ, luôn gây ra những sự bất hòa, ganh ghét, nghi kỵ.  Nếu tâm hồn chúng ta có những dối trá không thành thật với Chúa, không thành thật với người khác hay chính mình.  Nếu tâm hồn chúng ta có những quanh co gian dối, vu khống, hay nói xấu, bỏ vạ cáo gian cho người khác.  Nếu tâm hồn chúng ta có những khúc gồ ghề như sống đức tin bề ngoài, trốn tránh trách nhiệm, lười biếng, hay phê bình người khác, thiếu tinh thần hy sinh, hợp tác xây dựng.

Tất cả những đồi núi, hố sâu, vực thẳm, quanh co và gồ ghề đó ngăn chặn Chúa đến với chúng ta, hay ngăn cản ơn Chúa tuôn vào đời sống chúng ta.  Thiên Chúa, qua lời của Gioan Tẩy giả hôm nay, kêu gọi chúng ta hãy bạt đi thói kiêu căng, tự mãn và cứng cỏi.  Hãy lấp đi những hố sâu của sự bất hòa, tham lam, lười biếng.  Hãy sửa chữa lại những khúc quanh co gian dối, hận thù, tranh chấp. chia rẽ.  Hãy uốn nắn những chỗ gồ ghề giả hình, bề ngoài.  Hãy san bằng những chỗ gồ ghề nói xấu, phê bình, chỉ trích.

Ông bà anh chị em thân mến.  Trong mùa Vọng này chúng ta phải làm gì để đón Chúa đến, để lãnh nhận ơn sủng Chúa ban?  Những lời kêu mời của Gioan Tẩy giả trong bài Tin mừng hôm nay vừa cấp bách cảnh cáo, vừa tha thiết kêu mời mỗi người chúng ta phải mau mắn bắt tay làm một cái gì đó.

Bài đọc 2 trích thư của thánh Phêrô cho chúng ta biết vì yêu thương sự tái xuất hiện của Đấng Phán Xét được ngưng trễ lại, bởi vì Thiên Chúa không muốn mất đi bất cứ một người nào trong chúng ta.  Chúa cho chúng ta nhiều thời gian hơn nữa để chúng ta sửa soạn và sửa đường cho ngay thẳng.  Chúa kêu gọi chúng ta hãy thay đổi thái độ và cách sống để chúng ta đón nhận ân sủng của Chúa. Những công việc sửa soạn, sửa chữa và chuẩn bị con đường cho Chúa đến cần sức lực, thời giờ, cố gắng và hy sinh.  Nếu chúng ta quyết tâm tôi tin rằng Chúa sẽ ban ơn, giúp chúng ta hoàn thành công việc này.   

Tôi kêu gọi ông bà anh chị em cố gắng hy sinh thời giờ và công việc tham gia tuần tĩnh tâm bắt đầu vào chiều Thứ Năm tuần này, để nhìn vào những con đường quan trọng trong cuộc sống.  Con đường liên hệ trong gia đình, giữa vợ chồng, con cái, con đường liên kết với những người chung quanh trong cộng đoàn giáo xứ, nhất là con đường tâm hồn giữa chúng ta với Chúa một cách rõ ràng và tường tận hơn, để qua sự cầu nguyện và Bí tích Hòa giải, chúng ta có một con đường ngay thẳng và tốt để đón nhận ân sủng tuôn đổ xuống cho mỗi cá nhân, gia đình và cộng đoàn giáo xứ chúng ta.

Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....