Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Bắt chước thái độ sống của ba Đạo Sĩ Phương Đông

VATICAN: ĐTC Phanxicô khích lệ mọi người bắt chước thái độ sống của ba nhà đạo sĩ phương đông: nhận ra ngôi sao của Chúa, mau mắn lên đường kiếm tìm thờ lậy Chúa Hài Đồng và dâng các lễ vật cho Chúa; không thờ ơ như các tư tế, ký lục và dân chúng Giêrusalem cũng không sợ hãi như vua Hêrốt.

Ngài đã đưa ra lời khích lệ trên đây trong bài giảng Thánh lễ và trong bài huấn dụ trước Kinh Truyền Tin trưa 6-1 Lễ Chúa Hiển Linh. Cùng đồng tế Thánh Lễ với ĐTC trong đền thờ thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng có hàng chục Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và hơn 200 Linh Mục. Tham dự Thánh Lễ có khoảng 9.000 tín hữu.
Giảng trong Thánh Lễ ĐTC đã nêu bật ba thái độ của các nhà đạo sĩ: họ ngước mắt nhìn ngôi sao sáng, nhất quyết lên đường bước đi tìm Chúa và khi gặp dâng các lễ vật cho Chúa. Trong cuộc sống con người thường nhìn xuống đất bằng lòng với sức khỏe, một ít tiền của và giải trí. Họ sống vật vờ, để cho các ánh sao chói chang nhưng đang rơi rụng làm loá mắt là tiền của, chức tước, danh vọng, thú vui, các cảm xúc mạnh không hướng dẫn và chỉ đường và họ không biết mơ mộng, ước mong gặp gỡ Thiên Chúa. Ngôi sao của Chúa không luôn luôn rạng ngời, nhưng hiện diện và luôn đồng hành với con người và trao ban cho nó niềm vui.
Các nhà đạo sĩ đã quyết tâm dấn bước lên đường, tự giải thoát khỏi các gánh nặng vô ích cản ngăn gặp gỡ Chúa, loại bỏ mọi sợ hãi, ươn lười bất động và liều lĩnh ra đi. Họ không thờ ơ như các tư tế và ký lục, biết Đấng Cứu Thế sinh ra tại Bếtlêhem, nhưng không đến thờ lậy, mà bất động ở lại trong cuộc sống dễ dãi thoải mái. Họ cũng không sợ hãi sợ hãi mất đi quyền bính như vua Hêrốt, coi việc Chúa đến là một đe đọa. Khi con người chạy theo các đam mê trần tục, các viễn tượng thoải mái, các hướng chiều của sự dữ, thì coi Chúa Giêsu như một chướng ngại. Đàng khác cũng có cám dỗ của sự thờ ơ: tuy biết Chúa là Đấng Cứu Thế nhưng kitô hữu lại hành xử theo các nguyên tắc của trần gian, thoả mãn các hướng chiều về sự kiêu căng, khao khát quyền bính và của cải giầu sang.
Khi tìm thấy Chúa Hài Nhi, các đạo sĩ dâng lên cho Ngài vàng, nhũ hương và mộc dược một cách vô vị lợi, mà không đợi chờ nhận lại gì cả. Khi làm người bé nhỏ vì chúng ta, Chúa Giêsu xin chúng ta cống hiến một cái gì đó cho các anh chị em bé nhỏ của Ngài: những người đói khát, bị tù tội, nghèo túng, kiều cư, đau yếu, chịu đựng người khó tính, tha thứ cho kẻ xúc phạm đến ta… đó là các món quà đẹp lòng Chúa.
Lúc 12 giờ trưa ĐTC đã đọc Kinh Truyền Tin và ban phép lành toà thánh cho mọi người. Ngài đặc biệt chúc mừng lễ Giáng Sinh các Giáo Hội Đông Phương, và bầy tỏ sự gần gũi đặc biệt với Đức Thượng Phụ Tawadros II của Giáo Hội chính thống Copte, nhân ngày thánh hiến nhà thờ chính toà Cairo.
Lễ Hiển Linh cũng là Ngày thiếu nhi truyền giáo, năm nay mời gọi trẻ em truyền giáo có cái nhìn của Chúa Giêsu, để được hướng dẫn trong dấn thân cầu nguyện, sống tình huynh đệ và chia sẻ với các bạn đồng trang lứa cần được giúp đỡ.
ĐTC cũng chào đoàn rước Ba Vua lịch sử dân ca vũ nhằm thăng tiến các giá trị của lễ Hiển Linh, năm nay dành cho vùng Monti Prenestini. Các nhóm mặc y phục thời trung cổ nhiều mầu sắc rất đẹp và đi diễn hành có các ban nhạc đi theo, với Ba Vua cỡi ngựa trắng. Ngài cũng chào các đoàn rước Ba Vua tại nhiều thành phố bên Ba Lan, có sự tham dự của các gia đình và các hiệp hội. ĐTC chúc mọi người một ngày lễ tươi vui an bình.
Linh Tiến Khải

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....