Thứ Hai, 8 tháng 1, 2018

Đức Thánh Cha : Anh chị em có nhớ ngày rửa tội của mình không ?

Huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc Kinh Truyền tin lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa 07/01/2018
Anh chị em thân mến. Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa hôm nay kết thúc mùa Giáng sinh và mời gọi chúng ta nghĩ đến bí tích rửa tội của mình. Chúa Giêsu muốn lãnh nhận phép rửa đã được rao giảng và thực hiện bởi Gioan Tẩy giả nơi sông Giođan. Đó là phép rửa sám hối: biết bao nhiêu người đã đến và bày tỏ ước muốn được thanh tẩy khỏi mọi tội lỗi, và nhờ ơn Chúa giúp, họ cam kết bắt đầu sống cho cuộc sống mới.
Vậy nên chúng ta hiểu được sự khiêm nhường cao cả của Chúa Giêsu, Đấng vô tội, tự đứng vào hàng ngũ với những tội nhân, hòa lộn giữa họ để được chịu phép rửa trong dòng sông. Chúa Giêsu khiêm tốn biết bao! Và khi làm như vậy, Ngài đã biểu lộ điều mà chúng ta đã cử hành trong mùa Giáng sinh: Chúa Giêsu sẵn sàng dìm mình trong dòng sông của nhân loại, sẵn sàng mang lấy trên mình những thiếu sót và yếu đuối của con người, sẵn sàng chia sẻ ước muốn được giải thoát và vượt thắng tất cả những gì làm cho mình xa rời Thiên Chúa và làm cho mình trở nên xa lạ đối với anh em. Giống như ở Bêlem, cũng như dọc dài dòng sông Giođan, Thiên Chúa giữ lời hứa nhận trách nhiệm đối với vận mệnh của nhân loại, Chúa Giêsu là dấu chỉ hữu hình và cuối cùng. Ngài đã gánh lấy tất cả chúng ta, gánh mọi tội lỗi của chúng ta, trong cuộc sống và mỗi ngày.
Tin mừng hôm nay nhấn mạnh rằng Chúa Giêsu “khi ra khỏi nước, Người thấy các tầng trời mở ra và Thần Khí Chúa ngự xuống trên Người như chim bồ câu” (Mc 1, 10). Thánh Thần, đã hoạt động từ lúc khởi đầu của việc sáng tạo vũ trụ, đã hướng dẫn Môsê, hướng dẫn dân chúng trong sa mạc giờ đây đã ngự xuống trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, mang đến cho Ngài sức mạnh thực thi sứ mạng của mình cho thế gian. Thánh Thần là Đấng làm phép rửa cho Chúa Giêsu và cũng làm phép rửa cho chúng ta. Ngài mở đôi mắt tâm hồn của chúng ta cho chân lý, cho tất cả chân lý. Ngài thúc đẩy cuộc sống chúng ta trên con đường bác ái. Ngài là ân sủng mà Thiên Chúa Cha đã ban cho mỗi người trong chúng ta trong ngày chúng ta chịu phép rửa. Chúa Thánh Thần chuyển thông cho chúng ta sự dịu dàng của tình Chúa thứ tha. Và Thánh Thần còn làm vang lại Lời mạc khải của Cha “Con là con Cha” (c.11).
Lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa mời gọi mỗi người tín hữu hãy nhớ về phép rửa của mình. Tôi không thể hỏi anh chị em được nếu anh chị em nhớ ngày mình chịu phép rửa, vì phần lớn anh chị em chịu phép rửa khi còn nhỏ, giống như tôi; từ khi còn là trẻ thơ chúng ta đã chịu phép rửa. Nhưng tôi có thể đưa ra cho anh chị em một câu hỏi khác: Anh chị em có biết ngày rửa tội của mình không? Anh chị em có nhớ ngày nào mình chịu rửa tội không? Mỗi người hãy nghĩ về nó. Nếu anh chị em không biết ngày giờ hay anh chị em đã quên thì hãy về nhà, hỏi mẹ, hỏi ông bà nội ngoại, dì dượng, những người đỡ đầu: đó là ngày nào? Đó là ngày mà chúng ta luôn phải nhớ, bởi vì đó là ngày lễ, là ngày thánh hiến ban đầu của chúng ta, là ngày mà Chúa Cha đã trao ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta, Đấng thúc đẩy chúng ta tiến bước, đó là ngày hồng phúc thứ tha. Anh chị em đừng quên nhé: Anh chị em được rửa tội ngày nào?
Chúng ta hãy khấn xin sự chở che của Mẹ Maria Rất Thánh, để tất cả mọi người tín hữu chúng ta có thể hiểu biết thêm được ơn của Bí tích Rửa tội và cam kết sống bí tích với sự mạch lạc, bằng cách làm chứng cho tình yêu của Chúa Cha, Con và Thánh Thần.
Sau kinh Truyền tin
Anh chị em thân mến
Chào tất cả anh chị em, các tín hữu đến từ Roma, khách hành hương từ nước Ý và các quốc gia khác trên thế giới. Đặc biệt tôi mến chào anh chị em đến từ Nam hàn.
Trong năm nay, ngày lễ Chúa Giêsu chịu Phép rửa, tôi rất vui vì đã ban bí tích rửa tội cho 34 em nhỏ. Chúng ta khẩn xin sự che chở của Đức Maria Mẹ Thiên Chúa cho các em vừa được rửa tội, để nhờ sự trợ giúp từ gương sáng của ông bà, cha mẹ, và những người đỡ đầu, chúng được lớn lên như những người môn đệ của Chúa Giêsu.
Chúc anh chị em một ngày Chúa nhật tốt đẹp, và một lộ trình thuận lợi trong năm mới, đã bắt đầu được một ít, nhờ ánh sáng đã ban cho chúng ta qua Chúa Giêsu trong suốt mùa Giáng sinh.
Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....