Thứ Tư, 14 tháng 2, 2018

Thứ Tư Lễ Tro. Năm B_2018.

 

Ngày Lễ Tro hôm nay khởi đầu cho mùa chay thánh.  Nghi thức xức tro trên trán mà chúng ta cử hành là một biểu tượng mang đầy ý nghĩa tinh thần cho những Ki-tô hữu trong mùa chay, bởi vì ác bài đọc Kinh thánh kêu gọi chúng ta hoán cải tâm hồn: trong tương quan nội tâm với Thiên Chúa và tương quan xã hội với loài người, nhất là những người sống chung quanh chúng ta.  
Đặc biệt bài đọc 1, qua ngôn sứ Giô-en,  Chúa kêu gọi dân Chúa hãy thống hối ăn năn và hãy trở về với Chúa, xin Ngài tha thứ tội lỗi để được cứu độ. Ðó là đường lối duy nhất để được sống trong bình an và ơn sủng của Ngài. Thế nên, chúng ta thấy từ già đến trẻ, từ tư tế đến thứ dân, toàn dân cả nước mở mùa chay tịnh, ăn năn thống hối các lỗi lầm để được Chúa thương tình giải thoát và cứu độ.

Trong mùa chay Giáo hội kêu gọi mọi người cầu nguyện, hãm mình ăn chay và làm việc bác ái, nhưng Chúa Giê-su trong bài Tin mừng khuyên bảo chúng ta làm những việc đó với tấm lòng khiêm nhường, chân thật và kín đáo.  Chúa nói:  “Cha  con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.”   

Có câu truyện được kể lại như sau.  Một buổi sáng như thường lệ, người đàn ông có tên là Al-fes vừa thưởng thức ly cà phê nóng, vừa liếc nhìn những tựa lớn trên tờ nhật báo trước khi đi làm. Hôm ấy ông hoảng hốt khi đọc thấy bản tin về cái chết của ông. Có lẽ người ta đã in lầm tên của ông với tên của một người nào đó chăng.  Thế rồi với tính tò mò, ông cố đọc tiếp bản tin đó xem người ta nói gì về ông sau khi ông chết.  Bản tin mang tựa đề chữ lớn và đậm viết: “Ông vua lựu đạn đã qua đời.”  Ông càng sửng sốt hơn nữa khi đọc hết bản tin. Người ta đã mô tả ông như người buôn bán cái chết.

Thật vậy, ông Al-fes chính là người đầu tiên phát minh ra lựu đạn để giết người.  Ông mở xưởng chế tạo và sản xuất lựu đạn, và trở nên nhà tỷ phú trên sinh mạng của biết bao nhiêu người.  Giờ đây, sau khi đọc bản tín đó, ông như người tỉnh ngộ sau cơn mê. Thì ra với vũ khí giết người đó, ông chính là người lái buôn của sự chết.  Ông tự hỏi mình: “Tôi có nên tiếp tục cái nghề không được tốt đẹp và tàn bạo này không?  Tôi có muốn xuống mồ với cái danh hiệu là người buôn bán sự chết không?”  Lúc đó, ông cảm thấy như có một sức sống mới trào dâng trong tâm hồn. Nó mãnh liệt hơn cả sức mạnh phá huỷ sự sống của những lựu đạn mà chính ông đã phát minh ra.

Thật vậy thời giờ của Chúa đã điểm trong tâm hồn của ông, đó là thời điểm của ơn cứu độ, của tỉnh thức, giờ giác ngộ và thống hối như lời thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai viết và kêu gọi: “Ðây là thời gian thuận lợi, thời gian để Chúa cứu độ chúng ta.”  Từ ngày đó ông Al-fes nhất định, quyết tâm thay đổi lối sống.  Ông tận dụng tất cả những sinh lực còn lại và cái gia sản khổng lồ mà ông đã thu được vào công cuộc thăng tiến con người, kiến tạo và xây dựng hòa bình.  Quả thực, ông Al-fes đã được ghi vào lịch sử thế giới không phải với danh hiệu người lái buôn sự chết nữa, nhưng là người sáng lập giải thưởng hòa bình No-bel. Bởi vì quý danh của ông là Al-fes No-bel.

Chúng ta biết Chúa Giê-su luôn kêu gọi để được cứu độ cần phải có lòng khiêm tốn để nhận ra lỗi lầm của mình và hoán cải.  Chúng ta biết việc nhìn ra và nhận lầm lỗi của mình là điều không phải dễ, vì thường người ta dễ quy tội cho người khác, đổ lỗi cho người khác, không nhận trách nhiệm hay sự xấu, tội lỗi của mình.  Thật vậy, chỉ khi nào chúng ta khiêm tốn và chân thành nhìn vào chính con người chúng ta, thì chúng ta mới nhận sự yếu đuối của bản thân và sửa đổi, lúc đó đức tin của chúng ta mới thật sự trưởng thành, và tâm hồn chúng ta mới được bình an, sống trong ơn sủng của Chúa.

Hôm nay trong ngày Lễ Tro, khởi đầu mùa chay thánh, Chúa dạy chúng ta ba cách thức để sống tâm tình mùa chay: bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Tất cả những việc làm ấy phải được thực hiện trong sự kín đáo, với tấm lòng khiêm tốn và chân thật, đừng làm để được người ta khen, không chú trọng đến hình thức bên ngoài, nhưng là để làm vui lòng Thiên Chúa mà thôi.

Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự. Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta biết lắng nghe tiếng Chúa, sám hối thật lòng, bắt đầu một đời sống canh tân theo tinh thần Phúc Âm, Tin Mừng của Chúa.  Giờ đây, chúng ta hãy sốt sắng đứng lên cử hành nghi thức xức tro khai mạc mùa Chay thánh với những tâm tình tốt đẹp ấy.

Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....