Thứ Bảy, 3 tháng 3, 2018

Thông tin giáo xứ: Chúa Nhật 3 Mùa Chay. Năm B_2018

 

Bài Tin mừng hôm nay kể lại cho chúng ta sự việc Chúa Giê-su thanh tẩy Đền thờ.  Thái độ và hành động của Chúa hôm nay cứng rắn và cương quyết lạ thường.  Đọc những sách Tin mừng chúng ta thấy chưa bao giờ Chúa làm như vậy.  Rõ ràng việc Chúa làm có nhiều mục đích.
Chúng ta biết đối với người Do Thái ngày xưa đền thờ Giêrusalem là nơi tôn nghiêm, thánh thiêng và vinh dự tự hào của cả dân tộc.  Ngôi đền thờ đầu tiên được xây cất trong vòng 7 năm thời lập quốc dưới triều đại của vua Salômôn, và tồn tại được 300 năm, cho đến ngày quân Ba tư đánh chiếm và tàn phá thành bình địa.

Sau khi được giải thoát khỏi cuộc lưu đày tại Babylon và trở về quốc gia, người Do Thái xây lại đền thờ ngay chính trên nền đền thờ đã bị phá hủy trước đó. Trong suốt gần 350 năm, những người Do Thái sống tha hương đã thường xuyên trở về quê hương để hành hương đền thờ.  Sau đó, đền thờ đã bị quân Xy-ri do vua An-ti-ô-cô Đệ nhị dẫn đầu đánh chiếm cướp phá đền thờ. Một lần nữa, đền thánh Giêrusalem bị rơi vào cảnh hoang tàn đổ nát.

Gần 1 thế kỷ sau, vào năm 63 trước Chúa Giê-su, người Do Thái lại thua trận và bị quân La Mã đánh chiếm và cai trị. Sau đó Hê-rô-đê được phong làm quan tổng trấn cai trị vùng đất Giu-đê-a.  Trong thời điểm này, dân Do Thái được phép xây dựng lại đền thánh Giêrusalem, và phải mất 46 năm công cuộc tái thiết mới hoàn tất.

Chúng ta biết là đền thờ được chia làm nhiều khu vực, trong đó có khu vực được gọi là “Cực Thánh” nơi Chúa hiện diện, chỉ các tư tế mới được vào dâng hương và của lễ.  Ngoài khu vực dành riêng cho tư tế, cũng có nơi để dân chúng tự do ra vào thờ phượng.  

Theo luật Do Thái, hằng năm tất cả mọi người tới tuổi trưởng thành đều phải hành hương đền thánh ít là một lần trong các dịp lễ. Thế nên vào những dịp lễ lớn như Vượt Qua, có vô số người từ khắp muôn nơi đổ về, do đó ở khu vực bên ngoài đền thờ người ta dựng những gian hàng đổi tiền, mua bán và ăn uống.  Như chúng ta đã biết, nơi đâu có ăn uống thì có rác, dơ bẩn, mùi hôi, nơi đâu có sự đổi tiền và buôn bán thì có sự ồn ào, trả giá, đôi co, và không tránh khỏi gian dối, lừa gạt, tham lam và bớt xén.  Như thế thì còn đâu là ý nghĩa cao đẹp và thánh thiêng của đền thờ. Người ta đã biến nơi cầu nguyện và gặp gỡ Thiên Chúa thành nơi thương mại, gian dối và lừa đảo.  Hơn nữa càng gần tới ngày lễ, quang cảnh đền thờ càng ồn ào, náo nhiệt không khác gì một buổi chợ.  Quang cảnh này đã làm cho Chúa Giêsu bực bội khó chịu và không thể im lặng bỏ qua, vì vậy Ngài đã thanh tẩy đền thờ.  

Qua hành động thanh tẩy đền thờ của Chúa Giê-su, chúng ta ghi nhận được nhiều mục đích.  Trước hết, Chúa Giê-su muốn trả lại cho đền thờ sự tôn nghiêm và thánh thiêng, vì thế, Chúa phải xua đuổi tất cả những vật và người làm dơ bẩn và xúc phạm đền thờ.  Đó là vấn đề thời Chúa Giê-su, nhưng hôm nay chúng ta phải lưu tâm một chút về vấn đề này.  Thứ nhất, nhà thờ là nơi tôn nghiêm và thánh thiêng, là nơi chúng ta đến để cầu nguyện và lãnh nhận ơn Chúa qua các Bí tích, và là nơi thờ phượng và gặp gỡ Chúa. Vì vậy, chúng ta phải hết sức trang nghiêm, không nghêng ngang, không nói chuyện ồn ào trong nhà thờ, không nhai sing-gôm, không xử dụng các máy điện tử, và nhất là nên tắt các điện thoại di động.

Tiếp đến, khi xua đuổi các người buôn bán và đổi tiền ra khỏi đền thờ, Chúa Giê-su muốn thanh tẩy khỏi đền thờ những việc gian tham, lừa dối và không công bằng vì lợi lộc tiền bạc.  Hay nói một cách khác, Chúa muốn thanh tẩy sự nguy hiểm tôn thờ tiền bạc.  Những con buôn đưa súc vật vào đền thờ không phải vì lòng yêu mến Chúa hay vì lòng quảng đại muốn tìm cách để xây dựng đền thờ, nhưng vì tham lam muốn kiếm tiền, coi trọng tiền bạc hơn Chúa.  Dùng Chúa và đền thờ để phục vụ hay vì tư lợi của mình.  Chúng ta cũng phải coi chừng.  Nhiều người trong chúng ta, một cách nào đó, cũng lợi dụng nhà thờ như thế.

Cuối cùng, khi đuổi xúc vật ra khỏi đền thờ, Chúa Giê-su còn muốn thanh tẩy cả thái độ và cách thờ phượng của chúng ta.  Thời xưa, người ta dâng xúc vật làm của lễ.  Lòng đạo đức được đo bằng sức nặng của con vật hay bằng vật chất.  Dâng vật to, việc lớn hay nhiều vật chất sẽ được nhiều ơn phúc.  Nay, Chúa Giê-su muốn chúng ta đến với Chúa bằng chính tâm hồn của chúng ta.  Lễ vật của chúng ta dâng đẹp lòng Chúa nhất là thái độ khiêm nhường, là tấm lòng ăn năn sám hối chân thật, hay tấm lòng bác ái, quảng đại vì Chúa và tha nhân.

Thật vậy, Chúa Giêsu thanh tẩy không chỉ đền thờ bằng gỗ đá, nhưng Chúa muốn thanh tẩy đền thờ tâm hồn của mỗi người chúng ta để xứng đáng là nơi Chúa ngự trị.  Vì thế, chúng ta phải gìn giữ đền thờ ấy luôn trong sạch, cao quí từ lời nói, tư tưởng đến hành động.  Chúng ta hãy thành tâm thử hỏi: “Tâm hồn của chúng ta bây giờ có xứng đáng là nơi Chúa ngự không?”  “Những người chung quanh có nhận ra sự hiện diện của Chúa trong tâm hồn của chúng ta không?”  Những lời nói và hành động có tính cách kiêu căng, lừa dối, giam tham gây chia rẽ và ích kỷ sẽ làm cho đền thờ tâm hồn ra ô uế, nhơ bẩn như đền thờ Giêrusalem xưa.

Tóm lại, qua việc thanh tẩy đền thờ trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su kêu gọi chúng ta hôm nay phải có trách nhiệm, bổn phận với nhà thờ và với giáo xứ.  Quảng đại đóng góp để bảo trì, gìn giữ ngôi nhà thờ sạch sẽ, khang trang và thánh thiêng vì là nơi chúng ta đến cầu nguyện xin ơn và thờ phượng Chúa.  Khi vào nhà thờ phải trang nghiêm và biết tôn kính nhà thờ vì là nơi Chúa ngự.  Xin Chúa giúp chúng ta biết dùng mùa chay thánh này, qua sự cầu nguyện và tuần tĩnh tâm, nhận ra những sự dơ bẩn và ô uế là tội lỗi và những nết xấu hiện diện trong đời sống, thành tâm đến với Chúa trong Bí tích Hòa giải, một Bí tích cao quí mà Thiên Chúa đã ban cho Giáo hội, để Chúa dùng ơn tha thứ để thanh tẩy biến đổi tâm hồn chúng ta trở nên thánh thiện hơn, xứng đáng là đền thờ Chúa ngự.

 Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....