Thứ Hai, 30 tháng 4, 2018

Can đảm

“Hỡi những người cậy trông vào Chúa, mạnh bạo lên, can đảm lên nào."   Tv 31,25
1. Thế nào là sự can đảm?
Người cam đảm là người gan dạ khi đối diện với khó khăn. Họ cố gắng hoàn thành công việc dù hoàn cảnh khó khăn hay công việc làm họ sợ hãi. Can đảm là dám tiến tới cho dù bạn cảm thấy muốn bỏ cuộc và buông xuôi. Đôi khi, sự cam đảm là nhận ra khó khăn nhưng vẫn đứng vững. Can đảm không có nghĩa là bạn phải làm những việc không cần thiết để chứng tỏ bạn can đảm.

Can đảm thực sự cần thiết trong việc trải nghiệm những điều mới lạ, khi đối diện với hoàn cảnh khó khăn, khi sửa sai và khi phải bắt đầu lại. Can đảm cũng có nghĩa là dám làm những gì bạn cho là đúng mặc cho người khác cười nhạo hay dán nhãn bạn.
Can đảm là phẩm chất của tâm hồn. Sự cam đảm đến từ cảm nhận của con tim hơn là chỉ trong suy nghĩ. Nó đến từ việc nhận biết bản thân và biết tận trong sâu thẳm rằng bạn có thể và bạn nên làm điều đó. Sự can đảm cũng xuất phát từ ý thức rằng Thiên Chúa đang ở đó và sẵn sàng giúp đỡ bạn; bạn trông cậy vào Ngài.
Tình yêu cho chúng ta sự can đảm. Sự can đảm cho chúng ta sức mạnh giúp thực hiện những công việc chính đáng và không để cho sự sợ hãi làm chúng ta dừng bước.
2. Tại sao cần thực hành sự can đảm?
Can đảm là điều tốt nhất bạn cần có khi ở trong tình trạng sợ hãi hoặc không chắc chắn. Nhiều khi bạn không chắc rằng bạn có thể làm điều gì đó; bạn cảm thấy cô đơn khi phải đối diện với những vấn đề dường như không thể, sự can đảm giúp bạn làm những điều vĩ đại.
Nếu không có sự can đảm, mọi người chỉ dám làm những việc dễ dàng. Họ không dám thực hiện những điều mới lạ. Họ chỉ làm những việc mà người khác đã làm để khỏi bị khai trừ cho dù họ biết điều đó không tốt. Họ sẽ tránh mọi công việc dường như khó khăn. Sợ hãi chính là nguyên nhân của những cách hành động như vậy.
3. Cách thức thực hành sự can đảm
Bạn hãy làm những gì bạn biết là đúng dầu bạn thấy khó khăn hay sợ hãi. Bạn đối diện với những sai lầm của mình bằng sự can đảm. Bạn rút ra bài học từ trong chính hoàn cảnh đó để bắt đầu lại. Bạn trải nghiệm những điều mới ví dụ như tập lái xe, điều mà trước kia bạn cho là mình sẽ không bao giờ học.
Bạn tìm hiểu xem những điều bạn đang sợ hãi là gì, đó có phải là sự thật hay chỉ là tưởng tượng. Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể nhờ ai đó trợ giúp khi cần. Bạn cũng có thể cậy dựa vào Thiên Chúa và những người khác để nhận được sức mạnh và sự trợ giúp.
Bạn giữ vững quan điểm bạn biết là đúng cho dù có những người cho rằng bạn đang làm điều gì đó sai lầm. Bạn để cho sự can đảm lấp đầy con tim dẫu cho ai đó cười nhạo hay dán nhãn cho bạn.
Khi bạn cảm thấy sợ hãi, hãy tiến tới và cảm nhận nỗi sợ hãi trong mình. Hãy gọi tên nó, và đuổi nó ra khỏi bạn. Hãy quyết định đâu là điều khôn ngoan. Hãy tiến tới dẫu biết rằng trong bạn vẫn còn sợ hãi.
Một người can đảm sẽ thế nào?
  • Bạn được mời phát biểu trước đám đông, trước lớp?
  • Bạn bè của bạn muốn bạn thử làm một số việc như: trộm vặt, hút thuốc…?
  • Bạn thấy một đứa trẻ bị một nhóm bạn chọc ghẹo hay xúc phạm?
  • Bạn làm một điều gì đó bạn cảm thấy hối tiếc, như làm vỡ cái đĩa mẹ bạn rất thích và không ai biết chuyện này?
  • Bạn cảm thấy sợ bóng tối khi bạn đang cố gắng đi vào giấc ngủ? (Bạn cần sự trợ giúp nào?)
4. Dấu hiệu sự thành công
Chúc mừng bạn khi:
  • Bạn làm điều bạn biết rằng đúng bất chấp khó khăn hay sợ hãi
  • Thừa nhận lỗi lầm và rút ra bài học
  • Sẵn sàng trải nghiệm điều mới lạ
  • Xin sự trợ giúp từ Thiên Chúa và người khác
  • Nhận thấy sự can đảm trong chính tâm hồn mình dẫu rằng người khác có cười nhạo hay dán mác cho bạn
  • Tiếp tục và làm điều bạn muốn cho dù có cảm thấy sợ hãi
Hãy tiếp tục cố gắng khi:
  • Tránh những điều mới vì sợ hãi và sợ thất bại
  • Giả vờ như bạn không hề sợ hãi
  • Sợ phải nhận lỗi
  • Thực hiện theo cách mọi người làm mặc dù biết đó là điều sai
  • Ưa thích những việc dễ dàng và không thực hiện điều đáng phải làm
  • Nghĩ rằng bạn có thể tự làm mọi thứ và không cần sự trợ giúp của một ai dù thực sự bạn cần
Khẳng định:
Tôi can đảm trải nghiệm điều mới. Tôi nhận lỗi và rút ra bài học. Tôi lắng nghe nội tâm của mình. Tôi can đảm để làm điều đúng đắn.
Nguyên bản: The Family Virtues Guide: Simple Ways to Bring Out the Best in Our Children and Ourselves
Tác giả: Linda Kavelin Popov
Dịch giả: Hướng Dương

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....