Thứ Bảy, 23 tháng 6, 2018

Chúa Nhật Kính Sinh Nhật Thánh Gioan Tiền hô. Năm B_2018.

Trong năm phụng vụ, Giáo hội mừng kính 3 ngày sinh nhật: sinh nhật Chúa Giêsu Đấng Cứu Thế,  ngày 25 tháng 12,  sinh nhật Đức Maria, ngày 8 tháng 9, và sinh nhật Thánh Gioan Tiền hô hay còn được gọi là Tẩy giả, ngày 24 tháng 6 tuần này. Chúng ta mừng sinh nhật thánh Gioan Tiền hô sáu tháng trước ngày sinh nhật của Chúa Giêsu vì
Tin mừng thánh Luca cho chúng ta biết sau khi thưa 2 tiếng “Xin Vâng” để cưu mang Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người, Đức Maria đã vội vã lên đường đi thăm bà Elizabet đã mang thai được 6 tháng.

Trước đó, khi thiên thần Ga-bri-en hiện đến với ông Dacaria, cha của Gioan, trong đền thờ, báo cho ông biết là vợ ông, bà Elizabet, đã mang thai con trai và muốn ông sau này đặt tên cho con trẻ là Gioan. Gioan có nghĩa là hồng ân. Ông Dacaria và bà Elizabet lúc đó đã vào tuổi già, cho nên ông không tin, hay có vẻ nghi ngờ lời truyền báo của thiên thần. Như chúng ta biết không tin hay nghi ngờ Lời Chúa thì sẽ không hay miễn cưỡng thực hành Lời Chúa, và như thế sẽ đưa đến những hậu quả không được tốt đẹp cho chính mình, vì thế ông đã bị câm. Thí dụ như một người xa lạ bảo chúng ta uống thuốc này, chúng ta có uống không? Chắc chắn là không.  Còn nếu bác sĩ của chúng ta bảo uống thuốc ông cho, chúng ta có uống không?  Chắc chắn là có.  Nếu không uống thì bệnh sẽ nặng hơn, đau hơn và khó khăn hơn.  Nếu một người chúng ta không yêu thương, bảo chúng ta làm việc này, chúng ta có làm không?  Chắc chắn không.  Còn nếu người chúng ta yêu thương thì chúng ta sẽ làm, mà còn làm những việc người đó không nói nữa. Ông Da-ca-ri-a bị câm để không loan truyền sự không tin hay nghi ngờ với ai, cho đến ngày vợ ông sinh con thì nói được.  Lúc đó ông thật sự nhận ra sự lạ lùng và hồng ân Thiên Chúa ban, và ca tụng tạ ơn Chúa.  Hồng ân này tẩy sạch những sự dèm pha, chỉ trích và nói xấu của những người hàng xóm miệng lưỡi xấu xa.

Gioan, con của ông bà, là một người đặc biệt được Chúa trao cho một sứ mệnh trọng đại, kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, chuẩn bị tâm hồn đón chờ ngày Đấng Cứu Thế xuất hiện, mang ơn cứu độ và Nước Chúa đến cho mọi người. Sứ điệp này rất quan trọng cho chúng ta hôm nay cũng như hôm qua và mãi mãi.  Ngày nay có những ý thức hệ và quan niệm thần học hiện đại như không cần phải chuẩn bị, lo lắng gì hết, cứ lo kiếm nhiều tiền rồi vui chơi, hưởng thụ thỏa thích. Tất cả mọi người sẽ lên Thiên Đàng vì Chúa rất nhân từ và sẽ tha thứ hết. 

Thật sự Thiên Chúa muốn tất cả mọi người chúng ta được cứu rỗi và lên Thiên đàng, nhưng chúng ta có thể tìm thấy rất nhiều Lời Chúa cảnh tỉnh và cho chúng ta biết ơn cứu độ không phải là điều cho không.  Chúa chỉ cho chúng ta biết nhiều điều cần thiết phải làm để được cứu rỗi, cũng như có những điều cản trở ơn cứu độ.  Một Chúa Giê-su nhân từ và quảng đại đã khẳng định rằng: “Cửa Nước Trời thì hẹp, các ngươi hãy cố gắng mà vào qua cửa hẹp.  Nhiều người sẽ tìm vào mà không vào được.”

Chính Chúa Giê-su và thánh Gioan đều kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, cải thiện đời sống, chuẩn bị cho Nước Trời, vì thế tôi nghĩ rằng bài học quan trọng mà chúng ta học được trong ngày kính Sinh nhật của thánh Gioan Tiền hô hôm nay là sửa soạn và chuẩn bị tâm hồn.

Có câu chuyện dụ ngôn như sau. Một ngày mùa hè trong một khu vườn, con châu chấu đang nhảy múa vui chơi miệng kêu chíp chíp.  Bỗng thấy một con kiến đi qua đang tha một hột bắp to lớn một cách nặng nhọc về tổ liền nói: “Tại sao anh lại phải mệt nhọc như vậy. Hãy đến đây chơi với tôi.”  Con kiến trả lời: “Không được. Tôi có bổn phận phải giúp đỡ cộng đoàn sửa soạn cho mùa đông sắp đến”, “Và Tôi cũng khuyên anh nên làm như vậy.”  “Tại sao phải lo lắng cho mùa đông” con châu chấu chất vấn lại: “Chúng ta có nhiều thức ăn.”  Con kiến không trả lời, im lặng chăm chỉ tiếp tục làm công việc của mình.  Khi mùa đông đến, con châu chấu không có thức ăn và sau đó bị chết lạnh đói, trong khi đàn kiến phân phát thức ăn cho từng con một mà chúng đã dự trữ từ mùa hè. 

Dụ ngôn này chứa một bài học thực tế khôn ngoan. Nếu chúng ta không học bài học chuẩn bị khi còn có thể và cơ hội, thì chúng ta sẽ học một bài học phũ phàng, đau buồn hay phải hối hận sau này. Chúa yêu thương và rất nhân từ với chúng ta.  Chúa cho chúng ta nhiều cơ hội, dùng nhiều phương cách, thời giờ, dùng nhiều người, và ban cho chúng ta nhiều ơn lành để thức tỉnh, cảnh tỉnh, cảnh báo, nhưng câu hỏi quan trọng là: chúng ta đáp trả lại như thế nào?  Thái độ của chúng ta như thế nào trước tình yêu và lòng nhân từ của Chúa? Chúng ta có tin hay nghi ngờ Lời Chúa không?  Chúng ta có cứng lòng hay thơ ơ không?  Chúng ta biết phải chuẩn bị cho tất cả mọi phương diện hay khía cạnh trong cuộc sống như về giáo dục, đầu tư, thương mại, buôn bán, sức khỏe, hôn nhân hạnh phúc gia đình và nhiều phương diện quan trọng khác, thì là những Ki-tô hữu, chúng ta cũng phải chú ý và sửa soạn cho đời sống đức tin đời này và hạnh phúc đời sau.  

Mỗi người chúng ta được sinh ra vào trần thế như thánh Gioan Tiền hô, được lãnh nhận hồng ân Bí tích Rửa tội, trở thành con cái Thiên Chúa, và cũng được trao cho một sứ mạng và chúng ta phải chu toàn theo thánh ý Chúa.  Sứ mạng đó là trở thành chứng nhân, trở thành những ánh đèn soi dẫn người chung quanh đến ánh sáng thật là Chúa Ki-tô. Muốn chu toàn sứ mạng của Chúa, thì Chúa phải lớn lên trong chúng ta, và chúng ta phải nhỏ bé đi. Hay nói một cách khác sự ích kỷ, tự cao, gian dối, tham lam, lười biếng và những cuộc sống và tánh xấu phải nhỏ bé đi, hay cái tôi của chúng ta phải nhỏ bé lại để Chúa có thể lớn lên trong chúng ta, để những sự hy sinh, bác ái, quảng đại, sốt sắng, đạo đức và những nhân đức tốt lành lớn mạnh lên. 

Chúng ta không phải đi khắp nơi để rao giảng Tin mừng và lấy mạng sống làm chứng cho Chúa như thánh Gioan, nhưng chúng ta được kêu mời làm gương sáng, dẫn dắt những người chung quanh, vợ chồng, con cái trong gia đình và những người sống chung quanh chúng ta đến với Chúa.  Chúng ta cầu xin biết noi gương thánh Gioan Tiền hô hoàn thành sứ mệnh Chúa đã giao phó, sống xứng đáng với danh nghĩa Kitô hữu, làm sáng danh Chúa để được hưởng hạnh phúc, bình an đời này và đời sau.


Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....