Thứ Tư, 25 tháng 7, 2018

Sự nhiệt thành

“Ai khuyên răn thì cứ khuyên răn. Ai phân phát thì phải phân phát chân thành. Ai chủ tọa thì phải có nhiệt tâm. Ai làm việc bác ái thì vui vẻ mà làm.”   Rm 12:8
1. Thế nào là nhiệt thành?
Nhiệt thành là sự vui tươi và hạnh phúc khi làm việc với trọn con tim, với lòng hăng say và với sự hứng khởi. Đó là cách bạn dốc 100% sức lực cho công việc bạn đang làm. Trở nên một người nhiệt thành là trở nên sôi nổi khi hướng về và mong chờ một điều gì đó.

Sự nhiệt thành còn có nghĩa là “Thiên Chúa ở trong bạn”. Thiên Chúa lấp đầy bạn bằng tinh thần tích cực. Vấn đề không phải là bạn làm gì nhưng bạn làm với thái độ như thế nào. Ví dụ, bạn có thể hăng hái khi tới trường, khi mang hành lý hay khi đi câu cá.
Sự nhiệt thành là khi bạn mang niềm vui đến cho công việc mình thực hiện và dành hết tâm lực cho nó. Sự nhiệt thành có thể làm cho công việc có tính chất buồn chán nhất chất chứa niềm vui.
2. Tại sao cần thực hành sự nhiệt thành?
Sự nhiệt thành có tính chất lan tỏa. Khi bạn nhiệt thành trong công việc, người khác cũng sẽ hòa nhập được vào trong chính niềm vui của bạn. Và như vậy, cho dù công việc buồn chán cũng có thể tiến triển nhanh chóng. Bạn thấy thật dễ hơn để làm việc hết sức mình vì bạn đã đặt tất cả những gì mình có vào công việc này. Mọi người thích ở bên bạn và mong muốn có bạn ở bên họ. Sự nhiệt thành làm cho mỗi người trong chúng ta trở nên yêu cuộc sống hơn.
Nếu không có sự nhiệt thành, mọi việc trong cuộc sống diễn ra chậm chạp và không có niềm vui. Thiếu sự nhiệt thành, thì sẽ không có sự sôi nổi, không có niềm đam mê. Người thiếu sự nhiệt thành sẽ trở nên thụ động. Họ kìm giữ cuộc sống, làm việc cách hằn học và không làm hết sức mình.
Nếu bạn thiếu sự nhiệt thành, bạn sẽ không hoàn thành được công việc. Mọi người sẽ thấy bạn có vấn đề trong thái độ làm việc. Bạn bè cũng chẳng muốn ở bên và họ có thể bắt đầu tránh xa bạn.
Mọi việc trở nên buồn chán với một người không có sự nhiệt thành. Tương tự vậy, một người không nhiệt thành thì cũng cảm thấy cuộc sống thật đáng buồn.
3. Cách thực hành
Sự nhiệt thành là thái độ xuất phát từ nội tâm. Bạn làm cho mình trở nên sôi nổi khi làm việc và trong chính những kế hoạch của mình. Bạn trở nên nhiệt thành hơn khi nghĩ tới một sự việc sẽ diễn ra trong sự hứng thú hay nghĩ ra những cách thực hiện công việc để thêm vui tươi và phấn khởi.
Không phải lúc nào bạn cũng cảm thấy sôi nổi trong công việc nhưng bạn có thể sử dụng nội lực của mình. Đó là cách bạn sử dụng trí tưởng tượng để tìm ra niềm vui trong chính những công việc đang thực hiện. Bạn có thể nghĩ ra cách mới hoặc quay trở lại cách nguyên thủy để thực hiện nó nếu cần.
Một cách khác để có được sự phấn khởi khi làm việc là bạn có thể vẽ ra kết quả của công việc trước khi bạn thực hiện nó. Nếu bạn đang dọn nhà mình thì hãy tưởng tượng ra nó trông thế nào sau khi bạn hoàn thành công việc. Hãy thử nghĩ xem mọi người sẽ hài lòng thế nào khi bước vào một ngôi nhà sạch sẽ và gọn gàng.
Sự nhiệt thành là khi bạn say mê dành thời gian của mình trong những niềm vui rất nhỏ hay trong khi bạn tận hưởng sự thú vị của cuộc sống. Bạn cũng có thể cho người khác thấy sự nhiệt thành của mình bằng cách cùng họ làm một điều gì đó khi có một sự việc kỳ diệu xảy ra. Bạn tỏ cho người khác thấy qua nụ cười, qua niềm vui trên khuôn mặt, bằng cách nói “Ôi! Thật tuyệt vời!”.  Khi sự nhiệt thành hiện lên trên khuôn mặt của mình, nó có thể trở thành nguồn động lực cho người khác.
Phản ứng của người nhiệt thành:
  • Bạn rất thích đĩa thức ăn bố hay mẹ bạn mới nấu?
  • Bạn thích bài hát mới một người bạn hát cho bạn nghe?
  • Chị bạn chơi thể thao giỏi?
  • Bạn có một công trình nghiên cứu khoa học tại trường?
  • Bạn nhìn lên bầu trời vào buổi tối và thấy những vì sao?
  • Bạn có nhiều việc phải làm ở nhà?
4. Dấu hiệu của sự thành công
Chúc mừng bạn khi:
  • Để cho mình mong đợi một điều gì đó
  • Dành hết tâm lực cho công việc
  • Suy nghĩ tích cực – nhìn vào mặt sáng của vấn đề
  • Cười, vui và tận hưởng điều mình thực hiện
  • Tưởng tượng cách bạn thực hiện công việc
  • Tận hưởng sự kỳ diệu của cuộc sống
Hãy cố gắng hơn khi:
  • Lãnh đạm – từ chối niềm vui trong mọi thứ
  • Ngập ngừng khi làm việc
  • Thường xuyên buồn
  • Nghĩ tiêu cực – nhìn mặt tối của vấn đề
  • Cau có, phàn nàn, và cảm thấy đau khổ khi làm việc
Khẳng định:
Tôi là người nhiệt thành. Tôi dành hết tâm lực cho mọi việc tôi làm. Tôi dùng trí tưởng tượng. Tôi đón nhận những điều kỳ diệu đến với tôi mỗi ngày.
Nguyên bản: The Family Virtues Guide: Simple Ways to Bring Out the Best in Our Children and Ourselves
Tác giả: Linda Kavelin Popov
Dịch giả: Hướng Dương

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....