Thứ Tư, 17 tháng 10, 2018

Thân Thiện

“Bạn bè thương nhau mọi thời mọi lúc.” Cn 17, 17      

1. Sự thân thiện là gì?
Thân thiện là quan tâm đến người khác bằng sự niềm nở và nhã nhặn. Sự thân thiện tạo cho bạn một cảm nhận vui vẻ khi bạn chia sẻ với người khác những gì bạn có. Bạn chia sẻ thời gian, ý tưởng, và cảm xúc của bạn. Như thế, ban đang cho đi chính mình.
Thân thiện là khi bạn ra khỏi mình để làm cho người khác (kể cả người lạ) cảm thấy họ được đón nhận một cách tự nhiên. Và khi cùng nhau chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của cuộc sống, mỗi người đang tạo nên một tình bạn thân thiện.
Sống thân thiện là cách bạn quan tâm tới người khác mà không đợi họ đòi hỏi. Sự thân thiện là liều thuốc tốt nhất chữa trị sự cô đơn.
  1. Tại sao cần thực hành sự thân thiện?
Sự thân thiện tạo cho người lạ một cảm giác được đón nhận. Sống thân thiện giúp mỗi người tránh được sự cô đơn. Khi có những chuyện vui buồn trong cuộc sống, bạn cảm thấy vui khi chia sẻ những cảm xúc ấy với người khác; trên thực tế, để chia sẻ được thì chúng ta cần có những người bạn.
Dù có nhiều bạn bè nhưng chúng ta vẫn có thể thấy cô đơn nếu bản thân không thực sự hòa nhập. Khi có bạn, chúng ta có thể ở một mình (nếu chúng ta muốn), hoặc chúng ta có thể ở bên những người yêu thương mình, những người quan tâm tới mình, những người bạn, những đồng nghiệp…, để cùng nhau chia sẻ ý tưởng và suy nghĩ. Khi thoải mái với người khác, họ sẽ trở thành người bạn của chúng ta; chúng ta sẽ có một tình bạn thân thiện. Sự thân thiện không để cho chúng ta bị cô đơn trừ phi chúng ta muốn như vậy.
Tình bạn không tự nhiên mà có nhưng là do chúng ta tạo ra – những người sẵn sàng ở bên người khác để xây dựng tình bạn. Không có sự thân thiện, chúng ta có thể thấy mình thật cô đơn, thấy mình chẳng có bạn. Nếu ta không thân thiện với người khác thì họ tin rằng ta chẳng thích họ hoặc chẳng quan tâm tới họ.
Nhiều người cảm thấy ngại ngùng và cần có một người thân thiện đồng hành để giúp họ có thể tự nhiên và thoái mái kết bạn với người khác. Sự thân thiện cuốn hút người khác, cho phép họ hiểu bạn và bạn cũng hiểu họ. Nếu không sống thân thiện thì mỗi người chỉ biết sống cho mình và không có ai cảm thấy cần người khác để có thể cùng chia sẻ cuộc sống.
  1. Cách thực hành
Sự thân thiện khởi đi từ việc yêu chính bản thân mình. Nếu bạn không cảm được điều tốt đẹp nơi mình hoặc tin rằng bạn có điều gì đó để chia sẻ thì bạn sẽ tránh xa mọi người.
Bạn có thể trở nên thân thiện với ai đó bằng cách bước xuống sảnh trường học, nhìn và cười với họ. Họ sẽ mỉm cười lại với bạn.
Hãy đến với người mà bạn muốn biết. Hãy cười và chào họ. Hãy hỏi họ một số câu hỏi về bản thân họ và lắng nghe họ.
Cùng làm việc gì đó với họ. Hãy cùng chia sẻ những điểm chung (kể cả của những bạn khác). Hãy mời họ tới nhà bạn chơi. Hãy mời cả những người khác nữa nếu bạn muốn.
Lần tới khi gặp họ, hãy cho họ biết bạn vui khi gặp lại họ. Hãy hỏi họ về những gì đã diễn ra trong thời gian không gặp nhau và cũng hãy chia sẻ những điểm mới trong cuộc sống của bạn.
Khi một người bạn cảm thấy buồn, đừng cố gắng khích lệ họ ngay. Có thể bạn ấy cần phải buồn trong một thời gian. Hãy ngồi bên, để họ kể cho bạn những gì đang làm họ buồn phiền.
Một người sống thân thiện phản ứng thế nào?
  • Bạn thấy một người mới trở thành hàng xóm của bạn?
  • Bạn ước mình có thể làm bạn với người bạn nổi tiếng, giỏi giang?
  • Cha mẹ bạn mời một gia đình khác (những người bạn chưa từng gặp) tới nhà tối?
  • Một người bạn đang có chuyện buồn hoặc có vẻ như vừa mới khóc?
  1. Dấu hiệu của sự thành công
Chúc mừng bạn! Bạn đã sống thân thiện khi:
  • Quý trọng bản thân và nhận ra bạn có nhiều thứ để trao tặng.
  • Cười và chào hỏi người khác một cách nhã nhặn.
  • Can đảm để tự giới thiệu chính mình.
  • Cho người khác thấy bạn quan tâm tới họ.
  • Hỏi thăm người khác.
  • Quan tâm tới người khác khi họ cần.
Hãy tiếp tục cố gắng khi:
  • Không quý trọng bản thân và nghĩ chẳng ai thích mình.
  • Chỉ giữ cho riêng mình: ý tưởng, suy tư, cảm xúc.
  • Tránh những người bạn chưa từng biết.
  • Tự thực hiện mọi việc.
  • Không chia sẻ với người khác.
  • Không hỏi thăm người khác và cũng chẳng lắng nghe khi họ chia sẻ.
Khẳng định
Tôi là một người thân thiện. Hôm nay, tôi sẽ mỉm cười và chào hỏi mọi người tôi gặp. Tôi chia sẻ và cho người ấy thấy tôi quan tâm tới họ. Tôi yêu quý bản thân và tôi biết rằng tôi có thể kết bạn với những người bạn mới.
Nguyên bản: The Family Virtues Guide: Simple Ways to Bring Out the Best in Our Children and Ourselves
Tác giả: Linda Kavelin Popov
Dịch giả: Hướng Dương

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....