Thứ Bảy, 24 tháng 11, 2018

Lễ Chúa Kitô Vua và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam_2018.

Các sách Tin mừng cho chúng ta biết khi còn sống ở trần gian, Chúa Giêsu mong muốn các Tông đồ và các Kitô hữu sau này can đảm và hy sinh trở thành những chứng nhân của Ngài, nối tiếp sứ vụ rao giảng tình yêu Thiên Chúa, Tin mừng Nước Trời, và xây dựng Nước Chúa trần gian.  Chúa nói với các Tông đồ trong Tin mừng của Thánh Mát-thêu: “Anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa, quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.”  Thật vậy, sau khi Chúa về trời các Tông đồ, và những Ki-tô hữu trong đó có các Thánh Tử đạo Việt Nam, cha ông của chúng ta, đã can đảm và hy sinh chu toàn sứ vụ Chúa trao phó.


Các Tông đồ được hạnh phúc sống với Chúa ngay từ đầu. Các ngài đã nhận được lệnh truyền trực tiếp từ Chúa.  Hơn nữa các ngài sống trong một thời đại bị bách đạo, cấm không được nhân Danh Chúa Giêsu Kitô rao giảng và làm phép lạ. Nhưng vì tình yêu Chúa thôi thúc, các ngài đã trung thành và can đảm rao giảng Tin mừng, trở thành chứng nhân cho Chúa, chứng nhân cho Nước Trời. Thật sự thì các ngài chỉ trở thành chứng nhân cho Chúa sau khi Chúa đã lên trời và nhận được Chúa Thánh Thần. Chính Chúa Thánh Thần đã biến đổi toàn diện cuộc đời của họ. Từ những người sợ hãi và yếu đuối trở thành những chứng nhân nhiệt tâm và can trường, coi thường gian nguy, bất chấp mọi khó nhọc, gian khổ, đe dọa, tù ngục và cả cái chết. Tất cả các Tông đồ, ngoại trừ Gioan, đã lấy máu đào làm chứng cho Chúa.

Các thánh Tử đạo Việt Nam cha ông chúng ta tuy không được hạnh phúc sống ở bên Chúa, nhưng cũng đã sống trong một thời kỳ bách đạo một cách khủng khiếp và dã man. Từ năm 1629, thời Chúa Trịnh cho đến triều Nguyễn và tới triều đại Tự Đức năm 1847, trong suốt hơn 200 năm có nhiều sắc chỉ của các vua chúa cấm đạo với những hình phạt dã man, tàn ác nói lên sự quyết tâm muốn tiêu diệt tận gốc đạo Công giáo bằng mọi giá. Nên không có một người Ki-tô hữu nào thoát khỏi những sắc chỉ đó, kể cả những vị truyền giáo ngoại quốc đến từ Pháp và Tây ban nha. Và chính trong thời kỳ bách đạo này, nhiều Ki-tô hữu đã trở thành những chứng nhân anh dũng cho Chúa Ki-tô, được thể hiện một cách hiên ngang và can trường. Đáp lời mời gọi của Chúa, các Thánh Tử đạo Việt nam đã chịu khổ hình, tra tấn, lấy máu đào và mạng sống mình để làm chứng cho đức tin, làm chứng cho Nước Trời, làm chứng cho Chúa và tôn vinh Chúa Giê-su Ki-tô là Vua trên hết các vua. 

Có một gương sáng anh hùng và can đảm của cha Thánh Phêrô Tự được kể như sau. Cha Phêrô Tự là một linh mục trẻ thông thái, khôn ngoan và đạo đức. Cha bị quân lính bắt vì do một giáo dân chỉ điểm như Giuđa đã phản bội Chúa bằng cái hôn ngày xưa. Sau đó, cha bị tra tấn dã man và bắt phải đạp lên Thánh giá, nhưng cha cương quyết từ chối và nói với quan quyền rằng: “Không bao giờ tôi làm việc này! Tôi theo đạo Thánh giá, tôi là linh mục và cây Thánh giá này là biểu tượng tình yêu thương của Chúa. Chúa đã chịu đóng đanh và chết trên cây Thánh giá để cứu loài người. Quan thương thì tôi được sống, nếu không tôi sẵn lòng chịu chết.” Trong tù cha thường khuyên bảo và khuyến khích giáo dân nói rằng: “Chối đạo là tội nặng phạm đến Chúa vì xưa Chúa đã phán: “Ai chối Ta trước mặt người đời, thì Ta sẽ chối nó trước mặt Cha Ta.”  Quan quyền biết không thể khuất phục được cha, nên đã ra lệnh trảm quyết chặt đầu ngày 5 tháng 9 năm 1838.

Thánh Phêrô Tự và hàng ngàn người khác thực sự là những chứng nhân anh dũng và can đảm như lòng Chúa mong ước.  Các Ngài đã chịu khổ hình và lấy máu của mình hiên ngang tuyên xưng Chúa Kitô là Vua trên trời dưới đất.  Bài Tin mừng thánh Gioan hôm nay cho chúng ta biết Chúa Giê-su là vua, và vương quốc của Người không ở trần gian này.  Giờ đây, các thánh Tử đạo cha ông chúng ta đang được hưởng hạnh phúc vinh quang với Chúa Giê-su Ki-tô Vua trên Nước Trời. 

Còn chúng ta là con cháu của các ngài, nhất là những người Việt chúng ta đang sống trong quốc gia, thành phố này ngày hôm nay thì sao?  Chúng ta không sống trong một thời đại bị cấm đạo hay bị hành hạ như các  Tông đồ hay các Thánh Tử Đạo Việt Nam ngày xưa, nhưng chúng ta cũng phải có một đức tin vững mạnh, xác tín vào Chúa Ki-tô Vua và phải thấm nhuần Lời Chúa như cha ông chúng ta ngày xưa.  Chúng ta biết cuộc sống và những quyết định của chúng ta hôm nay, nhất là trong quốc gia và xã hội tự do này, không đòi chúng ta phải chịu hành hạ, đau khổ thể xác hay phải đổ máu để làm chứng cho đức tin, để làm chứng cho Chúa, nhưng cũng không kém phần khó khăn và thử thách.  Hôm nay, tất cả chúng ta đang phải đối diện với những sự lôi cuốn của tiền bạc, vật chất, thú vui, đứng trước những sự cám dỗ của đời sống ích kỷ cá nhân, tự cao và lười biếng làm cho chúng ta sống xa Chúa, hay chỉ có đức tin hình thức bề ngoài. 

Vậy chúng ta phải sống như thế nào để bày tỏ lòng trung thành và trở thành chứng nhân cho Chúa Ki-tô, cũng như nuôi dưỡng Ơn Đức Tin mà chúng ta đã lãnh nhận được từ các Thánh Tử Đạo Việt Nam cha ông chúng ta hôm nay?  Thứ nhất, chúng ta phải có những quyết định cương quyết chọn Chúa và sống cho Chúa, đặt Chúa trên hết, trước hết và trong trung tâm cuộc sống.   Thứ hai, phải thành tâm lắng nghe và can đảm sống Lời Chúa dạy, trở thành chứng nhân cho Chúa, để vinh danh và làm sáng danh Chúa. Thứ ba, phải có cuộc sống tạ ơn Chúa, tạ ơn các thánh Tử đạo cha ông, bằng sự hy sinh và quảng đại xây dựng Nước Chúa, xây dựng Giáo hội và giáo xứ để tiếp tục giúp nhau sống đức tin, cũng như để lại cho con chắu chút phúc đức. Và thứ tư, phải cố gắng dạy dỗ và làm gương sáng hy sinh, bác ái, gìn giữ lưu truyền đức tin cho con cái, cháu chắt.

Hôm nay, chúng ta dâng lời cảm tạ các Thánh Tử Đạo đã lấy mạnh sống mình làm chứng cho Chúa Ki-tô Vua, và lấy máu đào tưới vào “Cây Đức Tin” cho chúng ta. Xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam, giúp chúng ta có cuộc sống chứng nhân trung thành với Chúa Giê-su Ki-tô Vua, có tấm lòng hy sinh và quảng đại, có những quyết định và lựa chọn sáng suốt trong cuộc sống, để “Cây Đức Tin” luôn có sức sống, sinh những hoa quả hữu ích để lại cho con cháu đời này, để chúng ta cùng được chung hưởng vinh phúc Vương Quốc của Chúa đời sau, với các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông của chúng ta.
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....