Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

Chúa Nhật I Mùa Vọng. Năm C_2018

 
Hôm nay chúng ta bắt đầu bước vào mùa Vọng của năm Phụng vụ C. Trong năm Phụng vụ năm C này và trong những Thánh lễ ngày Chúa nhật, chúng ta sẽ nghe đọc và suy niệm những bài Tin mừng của thánh Lu-ca.

Vọng có nghĩa là hướng về, là chờ đợi. Mùa Vọng là thời gian để chúng ta hướng lòng về ngày Chúa đến, đồng thời chờ đợi Chúa đến. Chúa đến thế gian này hai lần.  Lần thứ nhất đã đến rồi, và lần thứ nhì chưa đến nhưng chắc chắn sẽ đến. Vì thế, mùa Vọng có hai ý nghĩa: Thứ nhất là chuẩn bị đón mừng kỷ niệm biến cố Chúa giáng sinh đến lần thứ nhất cách đây 2018 năm. Và thứ hai chuẩn bị đón Chúa đến lần thứ hai.  Lần này, chúng ta không biết sẽ xảy ra vào lúc nào. Có thể còn lâu, nhưng cũng có thể sắp đến nơi rồi.  Chúa nói cho chúng ta biết Người sẽ đến bất ngờ như kẻ trộm. 

Chúa nói cho chúng ta biết ngày ấy đến như kẻ trộm, điều đó không chỉ có ý nghĩa thời gian, tức vào thời điểm không ngờ được, mà có thể còn là hình thức, cách xảy đến cũng không ngờ được. Nghĩa là Chúa đến có thể theo một cách khác hẳn với cách mọi người thường nghĩ. Vì thế, Chúa khuyên chúng ta trong bài Tin mừng:  "Anh em hãy đề phòng, chớ để lòng mình ra nặng nề vì chè chén say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngày ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em, vì ngày ấy sẽ ập xuống trên mọi dân cư khắp mặt đất."

Tuy nhiên, biến cố quan trọng này vẫn có thể biết trước, nhất là đối với những tâm hồn tỉnh thức, luôn luôn chuẩn bị đón chờ, vì có những điềm báo trước. Thánh Phaolô viết: "Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm ban đêm. Khi người ta nói: "Bình an biết bao! Yên ổn biết bao!" thì lúc ấy tai họa sẽ thình lình ập xuống, chẳng ai trốn thoát được. Nhưng thưa anh em, anh em không ở trong bóng tối, để ngày ấy như kẻ trộm bắt chợt anh em. Vì tất cả anh em là con cái ánh sáng, con cái của ban ngày" (1 Tx 5,2-5).

Mùa Vọng là thời gian thuận lợi để Giáo Hội nhắc nhở chúng ta phải luôn luôn chuẩn bị và sẵn sàng đón chờ Chúa đến. Chúa đến, thứ nhất, với ơn sủng để biến đổi cuộc đời, canh tân hóa tâm hồn con người trong tình yêu và lòng thương xót của Chúa, và thứ hai khai mở một kỷ nguyên, thế giới mới không còn chiến tranh, bất công, hận thù, không còn nước mắt, đau khổ, nhưng trong sự an vui, thanh bình và hạnh phúc vĩnh cửu. Vì thế, ngày Chúa đến là một ngày hết sức vui mừng cho những người biết sử dụng những ơn lành của Chúa ban một cách khôn ngoan làm sáng danh Chúa, những người sống tốt lành, khiêm nhường, hy sinh, bác ái và quảng đại, hay những người trung thành và can đảm sống Lời Chúa dạy. Nhưng ngày đó cũng là ngày hết sức khủng khiếp cho những người ích kỷ, kiêu căng, không có lòng bác ái, hy sinh và quảng đại, hay lãnh đạm trước những đau khổ của người khác, gây ra những sự chia rẽ, hận thù, tội ác và bất công.  Ngày đó Thiên Chúa sẽ là một quan tòa phán xét thưởng phạt một cách công minh và chính trực.

Vậy chúng ta chuẩn bị như thế nào?  Chúa khuyên chúng ta: "Anh em hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn." Tỉnh thức là luôn luôn tỉnh táo ý thức rằng ngày ấy có thể đến bất kỳ lúc nào, nên lúc nào cũng sẵn sàng như thể Chúa sẽ đến vào ngay ngày mai, hay chốc lát nữa.  Cầu nguyện không phải chỉ là đọc kinh, mà là tâm trạng luôn hướng về Chúa, sẵn sàng làm bất cứ điều gì Người muốn hay can đảm sống thánh ý Chúa.  Cầu nguyện là hợp nhất với Chúa trong tâm tình yêu thương, nhất là trong ý hướng và hành động. Hay luôn luôn muốn và vui mừng thực hiện những điều Chúa muốn.

Nhìn vào xã hội ngày nay, chúng ta thấy có nhiều người sống như không bao giờ phải chết. Có nhiều người sống như thể thế giới sẽ vô tận. Có nhiều người sống như thế gian này đã là thiên đường để hưởng thụ vui sướng. Họ bị ru ngủ bởi những thú vui, đam mê và cuộc sống thoải mái trần thế. Trái tim họ "ra nặng nề, vì chè chén say sưa." Họ bị chìm ngập trong những tính toán làm ăn, lo toan cho cuộc sống hiện tại, mà quên tìm lẽ sống thật, quên đi cuộc sống hạnh phúc vĩnh cửu đời sau. Họ bị cuốn hút bởi sự tham lam tiền bạc, của những đam mê và nghiện ngập mà quên đi có những sự kiện, những cái bất ngờ sẽ đến. Có một người đã nói như sau: “Cuộc sống con người không thiếu những bất ngờ: Có những bất ngờ thú vị làm cho chúng ta vui sướng khôn nguôi. Có những bất ngờ bi thảm khiến chúng ta đau khổ tột cùng.” Có lẽ nhiều người đã có những kinh nghiệm hay nghe biết những sự kiện, những việc xảy ra bất ngờ nơi người khác, vì vậy chúng ta phải chú ý và quan tâm, vì đã xảy ra cho người khác thì cũng có thể xảy đến cho chúng ta.

Mùa Vọng nhắc lại lần đến đầu tiên, ngày giáng trần của Ngôi Hai Thiên Chúa, và kêu gọi chúng ta chuẩn bị lần đến cuối cùng của Người. Ngày đó khi nào xảy đến, chẳng ai biết được. Nó đến bất ngờ như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất."  Giữa hai lần ấy có biết bao lần Chúa đến mang ơn sủng đến cho chúng ta, và ngày Chúa đến đó cũng có thể là ngày tận cùng của mỗi người chúng ta, vì thế Lời Chúa kêu gọi: “Hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn” không phải là giải pháp chỉ thực hành khi đã “hết thuốc chữa” hay lúc khẩn cấp mà là việc chúng ta phải làm trước tiên và luôn luôn trong suốt cuộc đời. 

Trong mùa Vọng này, chúng ta xin Chúa giúp chúng ta ý thức và cảm nghiệm sâu xa được cầu nguyện cần thiết như hơi thở cho cuộc sống, như nguồn sống giúp chúng ta lớn lên trong ơn sủng và bình an của Chúa, đức tin của chúng ta vững mạnh và sống động hơn. Và biết dùng thời giờ Mùa Vọng này để canh tân đời sống tinh thần cá nhân, gia đình và cộng đoàn, để tâm hồn luôn sẵn sàng và thanh thoát, hầu khi Chúa đến sẽ là giây phút lãnh nhận ơn lành Chúa ban, hay là giây phút được hưởng bình an, hạnh phúc thật trên Nước Trời. 
Lm. Chánh xứ
 


 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....