Chủ Nhật, 30 tháng 12, 2018

Lễ Thánh Gia. Năm C_2018.

Tuần vừa qua chúng ta mừng lễ Giáng sinh, kỷ niệm ngày Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa xuống thế làm người.  Con Thiên Chúa xuống thế làm người và sinh ra trong một gia đình có cha, có mẹ như tất cả mọi người chúng ta được sinh ra trong trần thế này. 

Hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta mừng kính Thánh Gia: Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giuse. Vì là một gia đình trần gian, tuy là gia đình thánh, nhưng cũng có những thử thách, khó khăn và cực khổ như tất cả gia đình chúng ta. Chúng ta được biết Thánh Giuse đã toan bỏ Đức Maria khi biết Đức Maria đã có thai, nhưng không phải do mình.  Đức Mẹ Maria cũng vậy, đã phải từ bỏ ý riêng mình để xin vâng theo thánh ý Chúa mặc dù chưa hiểu rõ, và không biết sự việc sẽ xảy ra như thế nào cho mình.  Sắp tới ngày sinh, các Ngài đã bị từ chối không nơi trú ngụ và phải đến một hang bò lừa. Sau đó, để tránh sự dữ và đe dọa đến tính mạng đưa con, các ngài phải làm một cuộc hành trình xa xôi, khó khăn và nguy hiểm đến sống nơi đất khách quê người. Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, các ngài sốt sắng vâng theo luật truyền lên Đền thờ để kính thờ Chúa.  Khi trở về, Đức Maria và Thánh Giuse lạc mất con.  Chúa Giêsu đã để cho cha mẹ vất vả mệt nhọc đi tìm kiếm mình, và khi cha mẹ tìm thấy trong Đền Thờ lại còn hỏi: “Tại sao cha mẹ đi tìm con? Cha mẹ không biết con phải lo việc của Cha con sao?” Nhưng câu hỏi là: “Làm sao Thánh Gia có thể vượt qua những trở ngại, khó khăn, thử thách và đau khổ trong đời sống gia đình?” 

Mọi người chúng ta đều có thể nhìn thấy rõ và cảm nghiệm được những sự khó khăn và khủng hỏang của gia đình hôm nay, nhất là sống trong xã hội giàu có và tự do này, nhưng lại thiếu tình yêu thương và sự liện hệ mật thiết trong gia đình.  Chúng ta sẽ phải có những quyết định quan trọng liên quan đến gia đình, từ sự săn sóc và báo hiếu cha mẹ, cho vào viện dưỡng lão, cái chết êm dịu, rút ống dưỡng sinh, cho đến những vấn đề về hôn nhân vợ chồng như bạo hành, ly dị, ly thân, hạn chế sinh sản và phá thai, đến những những vấn đề của con cái như bỏ đạo, bỏ đức tin, hay những vấn đề tự do sống chung không theo phép đạo hay cả luật hôn phối đời. Ngoài ra, chúng ta biết ma quỉ cố gắng dùng mọi phương cách, cám dỗ và cạm bẫy để phá hoại hạnh phúc, hòa thuận vợ chồng và đời sống gia đình như: tiền bạc, tự do, nghiện ngập, thú vui, internet, đến đời sống vô luân lý và từ từ tiến tới vô thần.  Toàn là những phương cách làm cho chúng ta vui, thích và thỏa mãn, nhưng ảnh hưởng rất xấu và nguy hiểm cho gia đình.

Nhìn vào cuộc sống, chúng ta nhận thấy các vấn đề này xảy ra khi con người sống tự do quá trớn, quá tham lam, tự cao và ích kỷ, chỉ chú trọng vào cuộc sống cá nhân và vào vật chất, không còn chú ý đến những bổn phận, trách nhiệm vợ chồng hay gia đình.  Nhiều người không ý thức khả năng giới hạn, không biết kiên nhẫn và tha thứ, mất đi những nhân đức cao quí như hy sinh, phục vụ, bác ái và quảng đại.  Vì tham lam, nhiều người thờ ơ với Lời Chúa, với giá trị tinh thần và đời sống đức tin.

Đứng trước những khó khăn, vấn nạn và thử thách của hôn nhân vợ chồng và đời sống gia đình hiện nay, chúng ta là những gia đình Công giáo phải làm gì?  Và tìm đâu ra những phương cách để bảo toàn bình an, trung thành, hạnh phúc và hòa thuận trong gia đình?  Chúng ta thấy để đối diện với những khó khăn và thử thách, Thánh gia, Chúa Giê-su, Đức Maria và Thánh Giuse đã luôn luôn tuân theo luật kính thờ Chúa, lắng nghe và sống Lời Chúa. 

Lời Chúa hôm nay hướng về gia đình và kêu gọi vợ chồng con cái sống Lời Chúa. Nếu chúng ta can đảm thực hành Lời Chúa dạy, thì chắc chắn Chúa sẽ ban ơn, thêm sức để chúng ta chu toàn.  Bài đọc một khuyên con cái phải biết tôn kính, săn sóc và báo hiếu cha mẹ khi các ngài đến tuổi già. Giới răn Thứ tư Chúa dạy: con cái phải thảo kính, biết ơn cha mẹ những người đã sinh ra và hy sinh cả cuộc đời để thương yêu và chăm sóc cho con cái.  Có câu nói: “Một người mẹ có thể chăm sóc cho 10 đứa con. Nhưng 10 đứa con không chăm sóc nổi một người mẹ.”  Thế thì là những người con trong gia đình, chúng ta hãy suy nghĩ xem câu nói này đúng không.

Trong bài đọc hai, Thánh Phaolô liệt kê những đức tính cần thiết phải có trong gia đình như: từ bi, nhân hậu, khiêm cung, ôn hoà.  Ngài còn dạy các vợ chồng hai đức tính đặc biệt: kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ để bảo đảm tình yêu, hòa thuận và hạnh phúc hôn nhân vợ chồng.  Hai đức tính này rất quan trọng trong xã hội Hoa kỳ này, vì không kiên nhẫn chịu đựng và tha thứ dễ đưa đến bất hòa, ly thân, ly dị.  Vợ chồng phải kiên nhẫn và tôn trọng nhau cho dù phải đương đầu với thử thách của cuộc sống, nếu không, sự hiệp nhất trong gia đình sẽ có nguy cơ bị tan vỡ.  

Thánh Gia Thất là mẫu gương cho các gia đình Công giáo chúng ta. Thánh Giuse đích thực là một người cha với tinh thần đầy trách nhiệm, sáng ngời trong đức tin mạnh mẽ, nêu cao niềm phó thác cậy trông và tận tình chăm lo cho con trẻ Giêsu và Đức Maria. Đức Maria chính là người mẹ, người nội trợ đảm đang, chu toàn công việc gia đình, chăm sóc dạy dỗ con trẻ Giêsu, và sốt sắng trong tâm tình cầu nguyện. Chúa Giêsu là người con thảo hiếu: “Hằng vâng phục cha mẹ” Giuse và Maria, lớn lên mỗi ngày trong sự khôn ngoan và nhân đức.

Trong ngày kính Thánh Gia hôm nay, chúng ta cầu xin cho các gia đình, đặc biệt trong giáo xứ, biết noi gương gia đình Thánh gia, luôn có lòng kính thờ và sống giáo huấn Chúa dạy, trở nên một trường học tốt về nhân đức và đức tin cho con cái. Xin cho cha mẹ biết chú ý đến sự hướng dẫn và dạy dỗ con cái trong gia đình, là một điều thiết yếu và khẩn thiết trong xã hội hôm nay. Chúng ta cũng cầu xin cho tất cả gia đình vợ chồng luôn trung thành với lời giao ước hôn nhân và sống thánh ý Chúa để luôn yêu thương, gia đình hòa thuận và hạnh phúc.
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....