Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2019

Chúa Nhật 5 Thường Niên. Năm C (Mừng Xuân Kỷ Hợi 2019)

Nhân dịp Tết sắp đến, một người đàn bà ra chợ mua 2 chậu bông chưa có nụ hoa để trưng trong phòng khách. Bà chăm sóc một cách chăm chỉ, hy vọng sẽ đâm nhiều nụ và nở hoa trong dịp Tết.  Sau 3 tuần lễ thì đâm ra những nụ hoa và một số lá non xanh tươi. Nhưng vì một lý do gì đó các nụ hoa khô lại và rụng xuống hết không kết hoa.  Bà thắc mắc không biết vì lý do gì, nhưng vì chỉ còn mấy ngày nữa là Tết đến, cho nên bà vội vàng ra chợ mua mấy chậu hoa khác thay thế để chưng trong nhà những ngày Tết.  Nhưng vì tiếc công và của, bà không giục bỏ những chậu bông cũ, mà để bên ngoài cửa và nghĩ rằng bà đã uổng công và tốn tiền vô ích.

Tết dần dần đi qua và vào những ngày tháng sau đó bà lâm vào một tình trạng khó khăn.  Một người thân trong gia đình bị bệnh nặng, tài chánh thiếu hụt và bị những bạn thân hiểu lầm và nghi kỵ tránh xa.  Bà cố gắng giải quyết những vấn đề, nhưng tình trạng càng ngày càng thêm khó khăn và túng quẩn hơn.  Bà cảm nghĩ hình như không có gì xảy ra đúng như ý muốn và nghĩ rằng đang bị sui xẻo, do đó bà rơi vào tình trạng buồn sầu, nản chí và sống thu hẹp lại.

Một ngày kia cảm thấy thật buồn, chán nản và trống rỗng nên bà quyết định gôm tất cả quần áo dơ mang xuống giặt.  Khi bước ra cửa để xuống cầu thang, bà ngửi thấy một mùi thơm nhẹ nhàng đâu đây.  Bà nhìn chung quanh xem mùi thơm xuất phát từ đâu ra. Thật là một điều ngạc nhiên và sững sờ! Mùi thơm phát ra từ những bông hoa xinh đẹp tươi thắm trong chậu hoa mà bà đã thất vọng đem để ở ngoài cửa vào dịp Tết mấy tháng trước đây.  Bà chợt nhận ra rằng tất cả những sự cố gắng và chăm sóc của bà đã không đủ điều kiện để chậu bông có hoa.  Điều kiện cần thiết và quan trọng để có hoa là ánh sáng mặt trời.  Lúc đó một ý tưởng chợt xuất hiện trong tâm trí và đánh động vào tâm hồn của bà, đó là: điều thật sự cần thiết cho chậu hoa thì cũng giống như đời sống Ki-tô hữu của bà. Tất cả những cố gắng và nghi lực của bà không đủ giúp bà đối diện và giải quyết tình trạng khó khăn.  Điều mà bà cần, đó là sự giúp đỡ và quyền năng của Thiên Chúa. Bà cần đến Chúa cũng như chậu hoa cần ánh sáng.

Câu chuyện của người đàn bà trên cũng tương tự như câu chuyện của thánh Phêrô và các bạn đi đánh cá trong Tin mừng hôm nay. Phêrô và các bạn đã mệt nhọc đánh cá cả đêm trên biển hồ Ti-bê-ri-a nhưng không bắt được con cá nào.  Tất cả công lao và sức lực của họ đều vô ích.  Họ đã làm mọi điều cần thiết với kinh nghiệm và tài nghệ nhưng không đủ và không thành công, cho đến khi Chúa Giêsu xuất hiện và với sự hiện diện của Người đã giải quyết được mọi vấn đề.  Khi có sự hiện diện của Chúa, tin vào quyền năng của Người và làm theo lời Người dạy bảo, họ đã thành công ngoài sức tưởng tượng phải nhờ bạn bè tới giúp để kéo lưới đầy cá lên.  Sau đó bài Tin mừng cho chúng ta biết Chúa Giêsu đã kêu gọi Phêrô và các môn đệ theo Người đi lưới người và các ông đã nhanh chóng làm theo lời Người dạy.

Hôm nay, chúng ta hân hoan mừng xuân mới trong niềm cảm tạ đội ơn Thiên Chúa, Đức Maria và Thánh Giuse, đã thương ban cho chúng ta nhiều ơn lành hồn xác trong năm vừa qua.  Và qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa kêu gọi chúng ta trong năm mới này hãy tái xác tín vào quyền năng của Chúa, vâng lời và can đảm sống lời Người dạy.  Với sự hiện diện của Chúa, chúng ta sẽ có ơn Chúa và sức mạnh để đối diện và vượt qua được những khó khăn và thử thách.  Tất cả chúng ta được Chúa kêu gọi trở thành môn đệ của Người.  Nếu chúng ta quyết tâm trung thành và cố gắng chu toàn bổn phận ơn gọi của mình, là ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cái hay tu sĩ, linh mục, một cách tốt đẹp và làm theo những điều Chúa truyền dạy thì chúng ta sẽ thành công trong công việc, sẽ được bình an, hạnh phúc và vui mừng trong cuộc sống.  Nếu chúng ta cố gắng hết sức với điều kiện, với khả năng, và sử dụng ơn Chúa cách quảng đại trong sự phó thác vào tình yêu và quyền năng của Chúa, tôi tin chắc chúng ta sẽ chu toàn sứ vụ của Người trao phó, cũng như thành công trong những kế hoạch, chương trình làm sáng danh Chúa như xây ngôi thánh đường mới mà chúng ta đang dự định. 

Cũng như các Tông đồ khi xưa, chúng ta nhận biết khả năng và sức lực của chúng ta có giới hạn, vì thế, nếu chỉ dựa vào sức và ý riêng của chúng ta thì chúng ta sẽ rơi vào tình trạng buồn sầu, chán nản và thất bại. Chúng ta thấy Phê-rô đã thành thật thưa với Chúa: Thưa Thầy, chúng con đã cực nhọc suốt đêm mà không được gì hết; nhưng vì lời Thầy, con sẽ thả lưới.”  Đây là một lời quả quyết chân thành đẹp lòng Chúa.  Nếu Phê-rô đã không nghe lời Chúa bảo: “Hãy đẩy thuyền ra chỗ nước sâu, và thả lưới bắt cá”, thì sau đó ông sẽ chẳng nhận được ơn ban to lớn và sẽ không thành công.  Như vậy chúng ta thấy sự vâng lời Chúa, làm theo thánh ý Chúa đã đem lại những kết quả thật bất ngờ!  Cũng vậy, nếu ngày hôm nay và trong tình cảnh này, chúng ta xác tín vào quyền năng của Chúa, thành tâm vâng lời và quyết tâm sống lời của Chúa chỉ bảo như các Tông đồ, thì Người sẽ ban ơn và giúp chúng ta hoàn thành sứ vụ một cách tốt đẹp và làm sáng danh Người.      

Năm nay là năm Kỷ hợi, năm con heo hay con lợn, cho nên xin chia sẻ vài điều về con heo.  Người Bắc thì gọi là con lợn, còn người Nam thì gọi là con heo.  Con lợn hay con heo là một loại gia súc, nó cung cấp thịt cho con người dùng.  Thế nhưng hình ảnh con heo trong Kinh thánh được nhìn theo nhiều khía cạnh gần như trái ngược khác nhau. Trong Kinh Thánh Cựu ước, con heo cũng là con vật dơ bẩn và là loài ô uế. Trong sách Macacbê chương 7 kể chuyện về 8 mẹ con vì không chịu ăn thịt heo mà phải chịu các hình khổ tàn bạo cho đến chết.  Tin mừng Thánh Matthêu viết: “Ngọc trai chớ quăng trước bầy heo, kẻo chúng giày đạp dưới chân, rồi quay lại cắn xé anh em” (Mt 7,6). Chúng ta còn nhớ câu chuyện đứa con hoang đàng. Người con thứ đòi cha chia gia tài. Anh ta đem tiền của đó đi ăn chơi phung phí, đàng điếm. Lúc hết tiền lại gặp nạn đói, anh ta phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng. Ông chủ bắt anh ta ra đồng trông coi đàn heo. Anh ta ước gì có thể lấy những thứ heo ăn mà thốn cho đầy bụng mà cũng chẳng có ai cho. Lúc ấy anh ta mới ăn năn hối hận trở về nhà và được người cha nhân hậu tiếp đón niềm nở, mở tiệc ăn mừng. Nhưng đối với Chúa Giêsu, Người đã phá bỏ sự phân biệt vật dơ và thánh. Đối với Chúa cái gì dơ là từ bên trong mà ra. Vì thế không có loài vật nào là dơ cả. Thánh Phêrô thấy thị kiến và Lời Chúa phán với ông: “Những gì Thiên Chúa đã tuyên bố là thanh sạch, thì ngươi chớ gọi là ô uế” (Cv 10, 9-16).

Con heo được coi như là tiêu biểu cho sự may mắn, giàu sang. Năm Tuất đã qua, năm Hợi lại đến với mọi người qua hình ảnh tượng trưng cho sự sung sướng, an nhàn của chú heo nên tục ngữ có câu: “Tuổi Hợi nằm đợi mà ăn.” Con heo được người đời nuôi dưỡng, sống nhàn hạ, sung sướng, có lẽ để trả ơn con heo đã đem lại thực phẩm, niềm vui, hạnh phúc trong đời sống thường nhật của con người.  Năm Kỷ hợi hy vọng sẽ no đủ, đầm ấm, hạnh phúc đến với mọi nhà, mọi gia đình.

Kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và quí quyến một năm mới khang an, thành công, hạnh phúc và tràn đầy ơn lành của Chúa.  Có Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse hiện diện đồng hành trong mọi hoàn cảnh cuộc sống để luôn cảm thấy vui mừng, hy vọng và sự bình an của Chúa. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....