Thứ Tư, 6 tháng 3, 2019

Thứ Tư Lễ Tro_2019

 
Hôm nay bắt đầu 40 ngày mùa Chay thánh chuẩn bị tâm hồn mừng phục sinh của Chúa Giê-su Ki-tô.  Mùa chay còn được gọi là mùa ăn năn sám hối với nghi thức xức tro trên đầu. Khi xức tro, linh mục sẽ đọc: Hãy nhớ mình là tro bụi và sẽ trở về bụi tro”, nhắc nhở chúng ta về thân phận mỏng dòn của con người , và sẽ có ngày phải chết. Nhưng là những người tin vào Chúa, chúng ta cầu xin sẽ được phục sinh với Chúa Ki-tô và được hưởng hạnh phúc vĩnh cửu Nước Trời.

Có một nhà triết học nổi danh có tên là Peter Wust đang tiến lên trên con đường danh vọng sự nghiệp, thình lình bị chứng ung thư.  Các bác sĩ săn sóc cho ông biết trước ngày chết, vì thế trong một bài diễn văn vĩnh biệt, ông đã bình tĩnh bày tỏ cảm tưởng của mình. Những lời cuối cùng của ông đã gây một niềm cảm xúc lớn với mọi người khán thính giả. Chính vì thế bài diễn văn này đã trở thành là một chúc thư vô cùng quí báu cho bạn bè thân thuộc, cho mọi người và cho chúng ta hôm nay.

Ông nói: “Bây giờ nếu các bạn quí mến hỏi tôi: trước khi tôi ra đi vĩnh viễn tôi có biết được chiếc chìa khóa thần nào trong cuộc sống hiện nay có thể giúp nhân loại mở cánh cửa cuối cùng dẫn đưa vào sự khôn ngoan vĩnh cửu, thì tôi không ngần ngại trả lời: “Có chứ, tôi biết, và đương nhiên các bạn sẽ nghĩ ngay đến một tư tưởng triết học nào đó. Nhưng tôi xin thưa ngay với các bạn rằng: chiếc chìa khóa đó chính là sự cầu nguyện."

Trong bài Tin mừng lễ tro hôm nay, Chúa dạy chúng ta ba việc đạo đức: cầu nguyện, bố thí và ăn chay, để thanh luyện đời sống trong mùa chay này. Chúng ta biết việc cầu nguyện rất quan trọng trong đời sống người Kitô hữu, vì đó là nền tảng vững chắc để xây dựng sự liên hệ mật thiết, xây dựng tình yêu với Chúa. Nhưng thái độ cầu nguyện còn rất quan trọng hơn thế nữa. Chúa đã dạy các môn đệ khi cầu nguyện chớ phô trương cho người ta thấy, vì chính sự phô trương dẫn con người đến sự kiêu ngạo.

Chúng ta phải ý thức Chúa Giêsu không ngăn cấm hay trách việc bố thí, vì đó là cách Chúa dạy và kêu gọi chúng ta thể hiện lòng bác ái và quảng đại, chia sẻ tình thương với người nghèo khổ, với những người thiếu thốn, nhưng chúng ta phải thực hiện điều đó thế nào để không phải qua việc bố thí mà chúng ta kiếm danh vọng, hay để được vinh danh, tên tuổi được tôn trọng, hay để được nghe được những lời khen ngợi, dễ trở thành tự cao.

Chúng ta biết việc ăn chay là để làm chủ chính mình, biết giảm hạ cái tôi, biết xa lánh những sự cám dỗ của ma quỉ và những thú vui, nghiện ngập, để hướng tâm hồn và lòng trí tới Chúa. Được như thế chúng ta sẽ rất bình an. Chúa Giêsu cảnh báo các môn đệ khi ăn chay đừng ra vẻ thiểu não bên ngoài nhưng: “Nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh em ăn chay.”

Trong giây phút nữa đây, chúng ta sẽ được xức tro trên trán, nhưng xức trong trên trán không quan trọng bằng xức tro trong tâm hồn, để chúng ta nhận ra tội lỗi và biết hạ mình xuống trong sự khiêm nhường.  Xức tro trong tâm hồn để chúng ta từ bỏ những sự ích kỷ, lười biếng, hận thù và ghen ghét để biết xây dựng tình hiệp nhất, có lòng yêu thương và bác ái, để tâm hồn được thanh sạch.

Những việc thờ phượng và đạo đức chúng ta làm nếu chúng ta làm vì lòng yêu mến Chúa và quy hướng về Chúa, và về mục đích thanh luyện tâm hồn, thay đổi đời sống thì chắc chắn rằng chúng ta sẽ cảm thấy hạnh phúc, bình an, có niềm vui mừng, và ơn ích vì Chúa là Đấng thấu suốt mọi bí ẩn.

Hôm nay chúng ta bắt đầu mùa Chay thánh, xin Chúa cho chúng ta biết tích trữ Lời Chúa trong tâm hồn, để Lời Chúa chủ động lời nói, việc làm và cuộc đời, sống gắn bó, kết hợp với Chúa trong việc cầu nguyện và thờ phượng, biết yêu thương tha nhân qua lòng bác ái và quảng đại, đồng thời biết loại trừ những hành vi đạo đức bên ngoài và thói hư tật xấu trong việc ăn chay hãm mình, để thanh luyện tâm hồn và sống mật thiết với Chúa hơn.
 Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....