Thứ Bảy, 11 tháng 5, 2019

Chúa Nhật 4 Phục Sinh. Năm C_2019.

Chúa nhật Thứ tư Phục Sinh hôm nay được gọi là Chúa nhật Chúa Chiên Lành, vì trong bài Tin mừng Chúa Giêsu tuyên bố Người là Vị Mục Tử Tốt Lành.  Chúa Giêsu long trọng tuyên bố rằng: “Ta là mục tử tốt lành. Ta biết các chiên ta và ta thí mạng sống vì đàn chiên.”  Lời tuyên bố của Chúa nói lên sự liên hệ gắn bó mật thiết và sống động giữa chủ chiên và đàn chiên.  Đàn chiên biết, nghe và đi theo chủ chiên. 
Còn chủ chiên biết rõ từng con chiên một, lo lắng và hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên. Chúa Giêsu đã dùng hình ảnh người chăn chiên để khẳng định Người là vị Mục tử nhân lành và chúng ta là đoàn chiên của Người.  Chúa biết và biết thật rõ tâm hồn mỗi người chúng ta. Chúa đã chu toàn mọi trách nhiệm của người chăn chiên tốt lành.  Chúa chữa lành, ban ơn và dạy dỗ để chúng ta sống mật thiết với Người, để chúng ta có đời sống tốt lành, sống trong bình an và quan phòng của Người.  Chúa hy sinh mạng sống chết trên thập giá vì chúng ta và cho chúng ta,và yêu thương chúng ta đến tột đỉnh bằng tình yêu bao la của Thiên Chúa.
Theo kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa và để tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu, một số người được gọi để đóng vai người mục tử trong cộng đoàn dân Chúa.  Đó là các giám mục, linh mục và phó tế, tức là các thừa tác viên có chức thánh, trên hết là Đức thánh cha, hiện nay là Đức thánh cha Phan-xi-cô, và Đức giám mục Đa-vít giáo phận của chúng ta. Công việc và trách nhiệm của các ngài là dạy dỗ, chăm lo và hướng dẫn đoàn dân Chúa đi trong ánh sáng Tin mừng và tình yêu của Chúa. Chúng ta thấy trách nhiệm ấy thật cao quí nhưng cũng thật khó khăn và nặng nề, vì như chúng ta biết, xã hội ngày nay rất phức tạp, có nhiều cạm bẫy và lôi cuốn, ở trong và ngoài.  Cao quí vì các ngài phải hiện-tại-hóa tấm lòng và cách sống để thể hiện tình yêu thương và sự hy sinh của Chúa Giêsu, qua sự giới hạn và yếu đuối của chính mình, để phục vụ cộng đồng dân Chúa được giao phó cho các ngài.  Làm sao cho cộng đoàn dân Chúa có đời sống tốt lành, đạo đức và nhất là sống theo lời Chúa dạy, để làm sáng danh Chúa, biết hy sinh và quảng đại xây dựng Nước Chúa nơi trần gian. Khó khăn và nặng nề vì các ngài cũng vẫn là những con người với nhiều yếu đuối và đam mê như mọi người khác. 
Nhìn vào thực tế, chúng ta thấy các vị chủ chăn có một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống thiêng liêng của một cộng đoàn dân Chúa. Chính vì thế mà Giáo hội tha thiết kêu gọi tất cả mọi Kitô hữu, thứ nhất, cầu nguyện cách đặc biệt cho các ngài, và thứ hai, quảng đại, hy sinh và sẵn lòng cộng tác với các ngài trong sứ vụ xây dựng Nước Chúa. Không có sự yêu thương hiệp nhất, không có lòng bác ái, hy sinh, quảng đại của dân Chúa, và nhất là nếu không có ơn đặc biệt của Chúa cho chủ chăn, thì không một ai có thể chu toàn được sứ mệnh mà Tin mừng đòi hỏi.  
Có một linh mục đã chia sẻ với tôi một sự kiện như sau.  Linh mục đó nói rằng trong một buổi tĩnh tâm của giáo xứ, một giáo dân đã đứng lên thành thật phát biểu rằng:  “Vị chủ chăn gần chúng ta nhất là cha xứ. Tất cả công việc, những hy sinh của ngài cho giáo xứ gần như mọi người không để ý đến.  Hầu hết mọi người chỉ đi ‘xem lễ để xin ơn’ rồi ra về, không hề phụ giúp gì cho cha xứ dù chỉ một việc nhỏ mọn. Có những điều cha xứ chỉ dạy hay khuyên bảo mà chúng ta không đồng ý, hay không làm theo ý chúng ta vì các ngài phải theo luật Chúa và Giáo hội dạy, hay vì những lầm lẫn nhỏ mọn của cha xứ, thì chúng ta bàn ra tán vào, phê bình, chống đối, thậm chí nói xấu hoặc tìm cách gây những chia rẽ hay phá rối giáo xứ.  Thay vì tham gia, hy sinh và cộng tác với cha xứ để giúp giáo xứ đoàn kết, thì có khi chúng ta lại chia bè, chia phái để chống đối hay bỏ giáo xứ đi giáo xứ khác. Con chiên có thể bỏ đàn, nhảy rào hay tách đi nơi khác, nhưng chủ chăn không thể bỏ đàn chiên của mình.  Chính Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết còn nhiều chiên chưa thuộc vào đàn, chưa thuộc về đàn không chỉ là những người chưa nhận biết Chúa, mà còn là cả những người đã nhận biết Chúa, nhưng không sống lời Chúa, không biết sống hy sinh, quảng đại, không sống hiệp nhất yêu thương với mọi người trong giáo xứ hay cộng đoàn.  Nếu trong gia đình của có năm ba người con, mỗi đứa có một cá tính khác biệt, có đứa vâng lời, có đứa ương ngạnh làm cha mẹ buồn lòng, có đứa hư thân mất nết, nghiện ngập, băng đảng, trộm cắp, cờ bạc, rượu chè làm cha mẹ đau xót xấu hổ, thì trong một cộng đoàn giáo xứ có hàng trăm cá tính khác biệt, có người kiêu căng, tự cao, ích kỷ và cứng lòng, mà cha xứ phải đối diện.” 
Đó là lời phát biểu của một giáo dân trong giáo xứ kia mà linh mục chánh xứ đã chia sẻ với tôi, và tôi cũng muốn chia sẻ với mọi người để suy nghĩ. Qua lời phát biểu trên, chúng ta cầu xin Chúa cho giáo xứ chúng ta có tinh thần yêu thương hiệp nhất, hy sinh và quảng đại để làm sáng danh Chúa, và tiếp tục sứ vụ của Chúa Giê-su là xây dựng Giáo hội, xây dựng giáo xứ, mà Chúa đã khởi đầu.  Và chúng ta hãy cùng dâng lời cảm tạ Chúa vì hồng ân được thuộc về đàn chiên của Người.
Chúng ta thấy ơn gọi linh mục, tu sĩ càng ngày càng giảm sút trong các Giáo hội địa phương và trong một số Giáo hội Âu châu.  Vì thế cho nên chúng ta không chỉ cầu xin Chúa ban cho Giáo hội, nhất là Giáo hội Hoa kỳ này, nhiều ơn gọi linh mục, tu sĩ, mà còn phải nài xin Chúa giúp cha mẹ ý thức gia đình là tiền chủng viện, biết sống đạo, làm gương sáng bác ái, quảng đại, biết chuẩn bị con cái đến nhà thờ, tham dự Thánh lễ sốt sắng, hy sinh đưa các em đến lớp giáo lý để các em gia tăng sự hiểu biết, niềm tin và lòng yêu mến Chúa, biết giá trị và ý nghĩa ơn gọi linh mục và tu sĩ. 
Xin Chúa giúp chúng ta luôn chân thành lắng nghe, can đảm đi theo lời Chúa chỉ dạy, và trung thành với Chúa Giê-su là Mục Tử Tốt Lành, cũng như qua các vị chủ chăn đại diện cho Chúa ở trần gian. Xin chúc mừng các bà mẹ trong tuần Ngày Của Mẹ nhiều ơn lành của Chúa và Mẹ Maria, và có một ngày thật nhiều vui mừng và hạnh phúc.
Lm. Chánh xứ

 
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....