Thứ Ba, 4 tháng 6, 2019

Bạn có muốn một cuộc sống trường thọ và hạnh phúc hơn không ? Hãy đi nhà thờ !

1Dưới đây là 4 lợi ích chính của việc thực hành đức tin của một người, được xác nhận bởi các nhà nghiên cứu.
Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng thuộc về một cộng đồng đức tin, và có một đời sống tinh thần chung, có thể giúp kéo dài cuộc sống thực sự và làm cho con người hạnh phúc hơn. Dan Buettner, tác giả và là nhà thám hiểm địa dư quốc gia khi nghiên cứu "khu vực xanh" (zone blu) của thế giới – những địa điểm con người sống nhiều nhất – đã khám phá ra rằng thực hiện hành vi tôn giáo ít nhất một lần một tuần sẽ kéo dài thêm tuổi thọ từ 4 đến 14 năm.

Các nhà nghiên cứu nói rằng có nhiều lý do tại sao những người có tôn giáo có thể sống lâu hơn so với những người không theo tôn giáo nào, nhưng cách chung họ khám phá ra rằng mọi thứ đều bắt nguồn từ bốn lợi ích chính do tôn giáo mang lại:

Cuộc sống khỏe mạnh
Không có gì đáng ngạc nhiên khi dinh dưỡng và tập thể dục là những thứ rất quan trọng giúp tăng thêm tuổi thọ. Ăn uống tốt và hoạt động thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, giúp duy trì cân nặng hợp lý và tăng cường sức khỏe tổng quát.
Rất nhiều tôn giáo không ủng hộ các hoạt động không lành mạnh như uống quá nhiều bia rượu, sử dụng chất ma túy và quan hệ tình dục bừa bãi với nhiều người. Hơn nữa, các kỷ luật tôn giáo thường cổ võ các phương pháp thích hợp trong việc sử dụng thực phẩm điều độ và kỷ luật.
Tôn giáo có thể giúp bạn chọn một lối sống lành mạnh, và thường cung cấp cho bạn những hỗ trợ và trách nhiệm để duy trì sức khỏe.

Ít căng thẳng và lo lắng
Căng thẳng có thể kích hoạt các phản ứng thể chất và tinh thần không có lợi cho sức khỏe, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như Alzheimer hoặc rối loạn tim mạch. Những người sống thọ thường dành thời gian mỗi ngày để thư giãn.
Baldwin Way, phó giáo sư tâm lý học tại Đại học tiểu bang Ohio, đồng tác giả của một nghiên cứu gần đây về tôn giáo và tuổi thọ, đã viết rằng: "các tôn giáo thúc đẩy các thực hành nhằm giảm bớt căng thẳng như lòng biết ơn, cầu nguyện hoặc thiền, có thể cải thiện được sức khỏe". Baldwin Way đã xác minh rằng cầu nguyện làm giảm đi sự căng thẳng, giảm bớt nhịp tim và huyết áp.

Ý thức về mục đích
Các nhà nghiên cứu tại các Đại học London, Princeton và Stony Brook đã phát hiện ra rằng "hạnh phúc hoan lạc", hoặc việc cảm thấy rằng cuộc sống của mình thật đáng giá, có thể cải thiện được hạnh phúc và sức khỏe thể chất.
Cách riêng đức tin mang lại cho mọi người ý thức về mục đích và nhận biết rằng cuộc sống thực sự có ý nghĩa. Với tư cách là người công giáo, chúng ta tin rằng cuộc sống không chỉ đơn giản là thời gian chúng ta trải qua trên thế gian, nhưng sống tốt trong giây phút hiện tại là chuẩn bị cho chúng ta đón nhận cuộc sống phong phú hơn trên thiên đàng. Chúng ta tin rằng tất cả những gì chúng ta làm, hay đang gánh chịu đều có ý nghĩa và mục đích riêng. Hiểu được điều này mang đến cho chúng ta hy vọng khi cuộc sống đầy dẫy những khó khăn và một niềm vui trọn vẹn hơn hơn khi được ổn định.

Cộng đồng
Thuộc về một cộng đồng tốt là điều cần thiết để có một cuộc sống lâu dài và hạnh phúc. Tiến sĩ Waldinger, hiện là giám đốc của viện Nghiên cứu phát triển người cao tuổi thuộc đại học Harvard cho biết: "những người có sự kết nối với các tầng lớp xã hội, gia đình, bạn bè và cộng đồng nhiều hơn sẽ hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn những người có kết nối thấp hơn".
Trong các nghiên cứu về "khu vực xanh" của mình, Buettner phát hiện ra rằng những người sống được 100 tuổi là những người sống chủ động, vây quanh mình bởi một cộng đồng mạnh mẽ, đặc biệt là một cộng đồng dựa trên đức tin. Được bao quanh bởi những người cùng chia sẻ với nhau các giá trị và mong muốn có được một cuộc sống tươi đẹp, cung cấp cho ta các mối quan hệ sâu sắc và hỗ trợ bền bỉ hơn. Là một phần tử của giáo xứ hay cộng đoàn giáo hội địa phương có thể giúp ta cải thiện tốt hơn về mặt tâm lý lẫn tình cảm.
Do đó, thuộc về một cộng đoàn đức tin và gắn kết vào nó, không chỉ mang lại lợi ích tinh thần, mà cho cả thể lý, có thể giúp chúng ta có một cuộc sống lâu dài và trọn vẹn hơn.
Đến nhà thờ để tham dự thánh lễ, cầu nguyện, tham gia vào các hoạt động của cộng đoàn giáo xứ giúp chúng ta thăng tiến đời sống đức tin, gắn kết với nhau trong tình huynh đệ… Tất cả những điều đó làm cho chúng ta cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn trong tinh thần cũng như thể xác, giảm bớt đi những áp lực, căng thẳng thường làm cho chúng ta cảm thấy mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày. Và chắc chắn chúng ta sẽ cảm nếm được cuộc sống vĩnh cửu một khi lộ trình đức tin được nuôi dưỡng đầy đủ.
Tác giả bài viết: G. Võ Tá Hoàng

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....