Chủ Nhật, 3 tháng 11, 2019

Chúa Nhật 31 Thường niên. Năm C_2019

Bài Tin mừng hôm nay kể cho chúng ta nghe câu truyện Chúa Giê-su đi ngang qua thành phố Giê-ri-cô và gặp ông Gia-kêu. Trong cuộc hành hương Đất Thánh năm trước, tôi đã đến thành phố Giêricô để thăm “Cây sung Giakêu” đã được sách Tin mừng thánh Luca đề cập đến, và thưởng thức những trái chà là ngon nổi tiếng ở vùng đó.  
Khi đến thành phố, tất cả linh mục trong đoàn hành hương đều hớn hở muốn đến ngay nơi có cây sung để chiêm ngắm. Cây sung Gia-kêu nằm ngay ngã tư đường trong thành phố, thân cây to hơn hai người ôm và có nhiều cành to lớn xun xê. Cây sung này không phải cây sung nguyên thủy, nhưng đã được trồng lại cách đây hơn 700 năm. Dĩ nhiên bên cạnh lề đường có những người bán rong những đồ lưu niệm hình cây sung này.

Thành phố Giêricô nổi tiếng qua câu chuyện ông Giakêu trèo lên cây sung để nhìn cho được Chúa Giêsu đi ngang qua trên đường tiến về Giêrusalem với đám đông dân chúng, chuẩn bị bước vào khổ nạn trong bài Tin mừng hôm nay. Giakêu là một người thu thuế và là một người giàu có. Có lẽ ông đã nghe biết Chúa Giêsu chọn ông Lêvi, là Mát-thêu, một nhân viên ngành thuế như ông làm môn đệ. Vì thế, ông rất mong muốn có dịp nhìn thấy con người kỳ lạ này. Khi biết Chúa sắp đi ngang làng, Giakêu đã ra xem, nhưng vì dân chúng quá đông mà ông lại lùn, nên ông phải leo lên một cây sung để nhìn cho rõ

Khi đến nơi, Chúa đã ngước mắt lên cây sung và nhìn thấy Gia-kêu.  Ánh mắt Chúa và ánh mắt Giakêu gặp nhau. Ánh mắt Giakêu bộc lộ tất cả tấm lòng và cuộc đời của mình: một người thu thuế tội lỗi, bị mọi người khinh bỉ, thù ghét, một con chiên lạc đang tìm lối về, vì thế trong tâm hồn ông có một niềm khát khao muốn gặp Chúa. Và Chúa cũng đã nhìn ông bằng ánh mắt yêu thương, Chúa nói: “Hỡi Giakêu hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ông.”  Giakêu cảm thấy sung sướng, vội vả nhảy xuống đất, chạy mau về nhà, làm tiệc tiếp đãi khách quý. Để đáp lại tình yêu thương và nhân từ của Chúa, ông đã quảng đại chia sẻ chân thành cho tha nhân, và đền bù lại cho những ai đã bị thiệt hại do ông gây nên.  Việc đền bù rộng rãi phi thường, vượt xa mức đòi hỏi của luật lệ chứng tỏ ông đã thật lòng hoán cải và hơn nữa ông biết mình đã được tha thứ và cứu độ.  Chính Chúa Giêsu xác nhận như thế khi Ngưới phán: “Hôm nay ơn cứu độ đã đến cho nhà này.”  Niềm mong ước gặp Chúa của Gia-kêu và tình thương của Chúa đã cảm hóa và biến đổi cuộc đời của ông.

Chúng ta tử hỏi: “Ðộng lực chính nào đã thúc đẩy ông đi tìm Chúa Giêsu?” Chắc chắn không phải vì sự tò mò, nhưng có lẽ nhờ lời Thánh Kinh đánh động muốn hoán cải.  Hoán cải là từ bỏ. Hoán cải bởi tình thương bao giờ cũng có kết quả tốt. Giakêu hoán cải đem lại niềm vui cho chính ông và hai nhóm người, đó là nhóm nghèo được ông chia sẻ, và nhóm bị thiệt thòi được nhận lại hơn bốn lần thiệt hại. Việc hoán cải của một người mang lại niềm vui cho nhiều người. Chúng ta ý thức giá trị của một người không căn cứ vào việc làm hình thức bề ngoài, nhưng căn cứ vào nơi tâm hồn. Cũng như gía trị của một việc làm, một hành động là ở nơi lòng yêu mến và sự khiêm nhường chân thật.  Đối với Chúa Giêsu, giờ đây, Giakêu đã trở nên người có giá trị và cao quí nhờ ông biết hoán cải và sống có tình người.

Có câu truyện về ông Harold Hughes, cựu thống đốc tiểu bang Iowa và Thượng nghị sĩ liên bang Hoa kỳ. Khi còn ở tuổi thanh niên, ông là một người nghiện rượu, sử dụng ma túy và gian dối. Đã có một lúc, ông nghĩ rằng ông đã hủy hoại và đánh mất tất cả mọi sự trong cuộc sống. Một đêm, ông vào buồng tắm và sửa soạn để kết liễu đời mình. Nhưng ngay lúc đó, ông nghĩ tới một câu Kinh thánh nói hủy hoại cuộc sống là điều tội lỗi, vì thế ông muốn nói cho Chúa biết lý do tại sao ông làm việc ghê gớm đó.

Ông bước ra ngoài buồng tắm, quì xuống nền xi măng lạnh ngắt, gục đầu vào tường và nói với Chúa lý do trong sự thổn thức.  Sau đó, ông cảm thấy được một sự lạ lùng xảy ra: một luồng cảm giác ấm áp lắng đọng trong tâm hồn. Ông cảm thấy nhẹ nhõm, hình như tất cả sự nặng nề của tội lỗi đã cất xuống khỏi vai ông, và ông cảm thấy tâm hồn bình an.  Ông cảm thấy hình như Chúa đã giơ tay xuống và cứu lấy ông.  Quì trên nền xi măng ngày hôm đó, ông đã phó thác cuộc sống mình cho Chúa và thành thật thưa với Chúa: “Lạy Chúa, Chúa muốn con làm điều gì, con sẽ thi hành.”

Cảm nghiệm đặc biệt này đã biến đổi hoàn toàn cuộc sống của ông, và bắt đầu cho một cuộc đời mới. Mười năm sau, ông Hughes được bầu làm thống đốc tiểu bang Iowa, và mười bảy năm sau đó, trở thành thượng nghĩ sĩ liên bang Hoa kỳ. Năm 1975 ông về hưu, và dồn mọi ảnh hưởng, tài năng và nỗ lực còn lại để giúp cho chương trình cai nghiện rượu và ma túy.

Câu chuyện của ông Hughes trên đây mang những sự tương đồng với câu chuyện của ông Gia-kêu trong bài Tin mừng. Câu chuyện của những người có cuộc sống tội lỗi được biến đổi, và trở thành hữu ích cho tha nhân. Câu chuyện của những người biết mở rộng tâm hồn cho Chúa, và được Chúa đổ tràn đầy ơn bằng an và sự vui mừng vượt qua lòng mong ước.

Qua những câu truyện trên đây, hôm nay, chúng ta cầu xin Chúa Giêsu, Người đã làm bao nhiều điều kỳ diệu và lạ lùng nhìn chúng ta bằng ánh mắt nhân từ và yêu thương của Chúa, để chúng ta cảm nghiệm được lòng nhân từ và yêu thương Người biết tìm đến và ăn năn sám hối. Cũng như biến đổi cuộc sống của chúng ta trở thành sứ giả đem tình yêu và lòng thương xót của Chúa đến cho mọi người chung quanh, bằng tình yêu thương, hy sinh và quảng đại nhờ đó Danh Chúa được cả sáng.
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....