Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Chúa Nhật Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ. Năm C_2019

 
Hôm nay là Chúa nhật cuối cùng kết thúc năm Phụng vụ C. Tuần tới chúng ta bắt đầu năm Phụng vụ mới A. Và hôm nay, cùng với Giáo hội, chúng ta ja6n hoan mừng lễ Chúa Giêsu Kitô Vua, Vua trên hết các vua trên trời và dưới đất. Chúa Giêsu sau khi đã hoàn thành sứ vụ cứu chuộc nơi trần thế, và sau khi về trời, được Thiên Chúa Cha trao quyền
cai trị muôn loài trên trời, dưới đất, và đến ngày tận thế, sẽ trở lại trong vinh quang để phán xét kẻ sống, người chết và để thưởng hay phạt. Chúa sẽ phán xét không theo tiêu chuẩn của chúng ta. Chúa sẽ không căn cứ vào những việc to lớn chúng ta đã làm, không căn cứ vào số tiền hay bao nhiêu vật chất chúng ta có.  Chúa cũng không căn cứ vào địa vị, sự giàu có hay sang trọng của chúng ta. Nhưng Chúa sẽ phán xét theo 2 tiêu chuẩn sau đây. Thứ nhất theo giới luật Yêu Thương, có nghĩa là chúng ta sống giới luật này như thế nào. Và tiểu chuẩn thứ hai là chúng ta sử dụng những ơn lành Chúa ban cho chúng ta đời này ra sao?

Chúng ta biết trong suốt thời gian rao giảng Tin mừng, làm nhiều phép lạ và chữa lành mọi bệnh tật, Chúa Giêsu không xưng mình là vua, mặc dầu đôi khi dân chúng muốn tôn vinh Ngài làm vua. Nhưng về cuối đời và trong cuộc thương khó, Chúa Giê-su đã công khai xác nhận vương quyền của Ngài trước mặt quan Philatô.  Khi Philatô hỏi: “Ngài có phải là vua không?”  Chúa Giê-su đã khẳng định: “Ngài nói đúng, Tôi là vua.”(Ga 18,37).  Nhưng để tránh ngộ nhận, Chúa nói thêm: “Nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này.” (Ga 18,36).

Khi chịu phép Rửa tội, chúng ta đã trở thành công dân trong vương quốc mà Chúa Giêsu đã thiết lập khi Ngài còn ở trần này. Và Chúa muốn chúng ta tiếp tục xây dựng, và trở thành những chứng nhân của Chúa.  Điều quan trọng là phải tin thật Chúa Giêsu Kitô là Vua, vì có xác tín vào Chúa Giê-su Ki-tô Vua thì chúng ta mới có lòng chân thành và can đảm sống những giá trị, chân lý hay giáo huấn trong Tin mừng mà Chúa đã truyền dạy, và mới can đảm làm chứng cho Chúa trong xã hội hôm nay.

Chúa nhật tuần này, chúng ta cũng hân hoan mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cha ông tổ tiên của chúng ta.  Các ngài đang hưởng hạnh phúc trên Nước Trời.  Chúng ta biết “Tử đạo” có nghĩa là “làm chứng.”  Thế thì chúng ta hỏi: việc cha ông chúng ta sẵn sàng bỏ tất cả vinh hoa, phú quý, giàu sang, chịu những cực hình, đổ máu đào và chết để làm chứng cho điều gì?  Chúng ta biết một điều chắc chắn các ngài sẵn sàng chịu chết không phải vì các ngài không muốn sống, nhưng là để làm chứng cho Chúa Giê-su Kitô Vua.  Các ngài muốn làm chứng cho những điều Chúa dạy, đó là sự sống nơi trần thế này không phải là tuyệt đối, và mọi vinh dự, tiền bạc, của cải ở đời này không phải là vĩnh cửu, cũng như chết không phải là hết, nhưng là cửa ngõ để đi vào đời sống vĩnh cửu, vào Vương quốc Nước Trời của Chúa Kitô Vua.  Dòng máu của các ngài đã đổ ra tưới vào hạt giống đức tin, phát sinh cây Giáo Hội Việt Nam, như lời Chúa Kitô đã nói: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình, còn nếu nó chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” 

Tuy nhiên, để làm chứng cho Chúa, Các Thánh đã phải quyết định, đã phải có một chọn lựa cương quyết.  Bởi vì, trong thực tế, hạnh phúc vỉnh cửu đời sau thì bây giờ các ngài chưa thấy.  Nhưng chỉ cần một hành động đơn giản là chối đạo, bước qua thập giá thì tiền bạc, danh vọng, giàu có và cuộc sống thoải mái có ngay. n không bước qua, thì lập tức bị đánh đòn, đổ máu, tù đày và cái chết trước mắt.  Đứng trước thập giá, đã có người bước qua, nhưng cũng đã có nhiều người không bước qua. Có người bị khiêng qua thập giá, và cũng có người bước qua thập giá, nhưng sau lại hối hận, đó là trường hợp của ba vị thánh Phan Viết Huy, Bùi Đức Thể và Đinh Đạt. Có lúc vua quan đã để trước mặt các ngài mười nén vàng, một tượng chịu Nạn và một thanh gươm, rồi ra lệnh: “Cho bay tự ý chọn, bước qua tượng thì được vàng, bằng không thì gươm sẽ chặt đôi người bay ra, xác sẽ bị bỏ trôi ngoài biển.” Các ngài đã cương quyết không bỏ đạo, bỏ Chúa để chọn tôi.  Các ngài đã can đảm chọn Chúa.   

Chúng ta hãy nghe lời thánh Anrê Kim Thông bày tỏ quyết định và sự chọn lựa cương quyết của mình, ngài anh dũng nói với quan tỉnh: “Thánh giá tôi kính thờ, tôi giẫm lên sao được.” Còn Thánh Têphanô Ven, một linh mục trẻ, chỉ mới 31 tuổi, thuộc Hội Thừa Sai Paris đã cương quyết và can đảm trả lời cho viên quan bảo ngài bước qua Thập giá: “Tôi đã suốt đời thuyết giảng về đạo thập giá, nay tôi lại đạp lên thập giá thế nào được? Tôi thiết nghĩ sự sống đời này đâu quí hoá đến độ tôi phải bỏ đạo mà mua!” Ngài đã cương quyết và dũng cảm chọn Chúa.

Chúng ta là con cháu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Mừng lễ hôm nay, một lần nữa mời gọi mỗi người chúng ta xét lại những chọn lựa trong cuộc sống đức tin của chúng ta như thế nào. Tôi đang chọn Chúa hay tôi chọn tôi? Và nếu tôi chọn Chúa Giê-su Ki-tô Vua như Các Thánh Tử Đạo, thì phải sống như thế nào?  Hôm nay, chúng ta không phải đổ máu hay chịu chết để làm chứng cho Chúa, nhưng chúng ta dùng đời sống làm chứng cho Chúa.  Chúng ta biết hôm nay và trong xã hội này sức lôi cuốn của tiền tài, vật chất, chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ và lợi lộc rất mạnh. Là những Ki-tô hữu, chúng ta được kêu gọi sống công bằng, ngay thẳng, đạo đức, hy sinh, phục vụ, quảng đại trở thành những chứng nhân cho Chúa, và vinh dự là con cháu Các Thánh Tử đạo Việt Nam. Xin các ngài cầu bầu cho chúng ta luôn trung thành với Chúa Ki-tô Vua. 
  
Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....