Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Lễ Tạ Ơn_2019.


Sáng hôm nay trong ngày Lễ Tạ Ơn, chúng ta cùng chung tâm hồn dâng lên Thiên Chúa tâm tình tạ ơn, vì Chúa đã gìn giữ, che chở và ban cho mỗi người, mỗi gia đình, và cho cộng đoàn giáo xứ nhiều ơn lành hồn xác. Trong Thánh lễ hôm nay và trong tâm tình chia sẻ, chúng ta đem những đồ ăn dâng lên Thiên Chúa, để giúp những người khó nghèo trong mùa lễ này.

Trong phần lời nguyện dâng của lễ, chúng ta cầu nguyện rằng, “Lạy Chúa là Chúa cả trời đất, chúng tụng Chúa đã rộng ban cho chúng con bánh, rượu và những lễ vật này, là hoa màu ruộng đất, là sản phẩm tự cây nho, và công lao của con người, xin dâng lên Chúa để bánh, rượu và lễ vật này trở thành bánh và rượu trường sinh cho chúng con và mọi người.” Lời nguyện này nhắc nhở chúng ta, sức lực, công lao và cuộc sống của chúng ta, tất cả là hồng ân của Thiên Chúa, do đó, chúng ta chia sẻ để làm lợi ích cho chúng ta và cho mọi người.
 

Chúng ta biết qua bao nhiêu thập niên, làn sóng những người di dân lần lượt đến định cư trên đất nước này, họ đến từ năm châu, trong đó có người Việt chúng ta. Sống trong quốc gia này giá trị, nhân phẩm và những quyền căn bản của con người được tôn trọng. Chúng ta có cơ hội để tạo dựng một đời sống vật chất sung túc, thoải mái. Con cái chúng ta có những cơ hội để học hỏi và phát triển khả năng và kiến thức. 
 

Qua sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta đến định cư tại thành phố Tulsa, và qui tụ lại tại giáo xứ thánh Giuse này, để chúng ta thờ phượng, sống đức tin và nuôi dưỡng tình dân tộc.  Do đó, chúng ta tri ân sự hy sinh và lòng quảng đại đóng góp xây dựng của của những người đến trước. Chúng ta có 1 giáo xứ để sinh hoạt và một ngôi nhà thờ để thờ phương là do công lao, sức lực và lòng quảng đại của họ. Đồng thời nhắc nhở chúng ta đến sau về bổn phận trách nhiệm và sự hiệp nhất tiếp tục xây dựng giáo xứ, nhất là ngôi nhà Chúa mới để thờ phượng, để minh chứng đức tin của con cái Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, và nhất là làm sáng danhThiên Chúa.
 

Như chúng ta biết, trong gia đình, ông bà, cha mẹ thường dạy con cái, cháu chắt về sự quan trọng của lòng biết ơn. Cảm tạ từ món quà đến người trao tặng hay người cho.  Nếu chúng ta thành thật nhìn vào cuộc sống thì chắc chắn chúng ta sẽ thấy tỏ tường mỗi người chúng ta đã và đang nhận biết bao nhiêu quà tặng. Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, Chúa Giêsu đã làm rất nhiều điều tốt đẹp cho những người sống ở thời đại của Ngài.  Nhưng ít khi  KInh thánh Tân Ước đề cập đến chuyện họ cám ơn, và Chúa Giêsu cũng chẳng bao giờ đòi ai cám ơn mình sau những lần Ngài làm phép lạ hay chữa lành ai. Bởi đó bài Tin Mừng mà chúng ta nghe hôm nay có khía cạnh thật độc đáo. Mười người phong ở với nhau trong một ngôi làng, họ nhận ra tiếng nói và cả tên của Chúa Giêsu.  Họ vui mừng thấy Chúa vào làng, nhưng họ chỉ được phép đứng xa xa. Tiếng kêu của họ vừa bi ai, vừa đầy hy vọng được chữa lành: “Lạy Thầy Giêsu, xin thương xót chúng tôi!” Cũng như bao lần chúng ta kêu lên tới Chúa như vậy, và Chúa đã thương ban giúp chúng ta.
 

Chúng ta thấy, Chúa Giêsu đã không chữa lành cho họ ngay lập tức, như Chúa từng làm cho một người phong cùi khác trước đây. Chúa đã bảo họ đi trình diện với các tư tế để minh chứng mình đã khỏi bệnh. Họ đã tin, vâng phục ra đi, và được khỏi bệnh.  Nhưng chỉ có một người, khi thấy mình được khỏi, liền quay lại, lớn tiếng tôn vinh Thiên Chúa, và sấp mình tạ ơn Chúa Giêsu. Thật là một điều ngạc nhiên, người đó là một người Samaria, lúc đó bị coi như người nước ngoài.
 

Anh được ơn lành bệnh và hơn nữa anh lại có lòng biết ơn.  Chúng ta thấy tôn vinh Thiên Chúa thì làm ở nơi nào cũng được, nhưng đối với anh cùi này, anh muốn trở lại nơi Chúa đã ban ơn và để gặp mặt Chúa. Người phong cùi xứ Samaria không chỉ được chữa lành, anh còn được một hồng ân đặc biệt là trở lại nợi nhận được ơn để gặp gỡ Thiên Chúa, và ơn này còn lớn hơn ơn được khỏi bệnh.  Chúng ta có thể nhận ra, Chúa Giêsu có vẻ than trách và buồn  trong câu hỏi tiếp, “Còn 9 người khác đâu?” Ngài ngạc nhiên vì không thấy chín người  kia trở lại cám ơn.”
 

Hôm nay, trong ngày Lễ Tạ ơn, chúng ta thành tâm tự hỏi: “Chúng ta có thiếu xót lòng tri ân, tạ ơn Chúa như 9 người được chữa lành không?  Dường như chúng ta ít mãn nguyện, bằng lòng với những ơn đã đã nhận được, và chúng ta thường buồn Chúa về những ơn xin mãi mà không được. Chúng ta không có lòng biết ơn và quảng đại vì nhiều khi chúng ta tự cao cho là những gì chúng ta có là do chính chúng ta làm ra, hay vì thiếu xót trách nhiệm bổn phận là một con người, là một giáo dân và là một Ki-tô hữu. Chúng ta phải luôn ý thức rằng, nhận ra ơn Chúa ban cho mình, cho gia đình và biết tri ân, đó là một ơn lớn. Người có lòng biết ơn bao giờ cũng có thái độ vui mừng, phát sinh ra lòng quảng đại, bác ái.  Họ cảm thấy hạnh phúc với những gì Chúa ban trong cuộc sống mỗi ngày. Họ luôn ý thức rằng, ngày hôm nay và tất cả mọi sự là một món quà Chúa tặng ban cho họ. Sự biết ơn và lòng quảng đại là con đường rất cần thiết dẫn đến sự gặp gỡ Thiên Chúa. Chỉ khi chúng ta nhận biết cuộc đời của chúng ta là một ơn lành, thì lúc ấy chúng ta sẽ nhiệt thành, sốt sắng và vui mừng sống cuộc sống tri ân, qua sự chia sẻ và quảng đại.
 

Trong ngày lễ Tạ Ơn hôm nay, chúng ta thành tâm dâng lên Chúa tấm lòng và những lời cầu nguyện trong tâm tình tri ân.  Xin Chúa giúp chúng ta có tấm lòng bác ái và quảng đại để vinh danh và làm sáng Chúa, là nguồn mọi ơn lành của chúng ta. Chúng ta cũng cám ơn quốc gia này đã tiếp đón và cho chúng ta cơ hội có một cuộc sống mới. Chúng ta cũng tri ân những người đã hy sinh và quảng đại xây dựng giáo xứ này. Cám ơn các nhóm, ban và mọi người đã hy sinh phục vụ và có lòng quảng đại đóng góp. Xin Thiên Chúa cho chúng ta một ngày Lễ Tạ Ơn đầy ơn lành, tốt đẹp và trong tình yêu thương ấm cúng của những người thân thuộc trong gia đình.
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....