Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2019

Chúa Nhật 2 Mùa Vọng. Năm A_2019.

Trong mùa Vọng, chúng ta được Lời Chúa kêu gọi ăn năn sám hối chuẩn bị tâm hồn cho Chúa đến mang vui mừng và hy vọng cho cuộc sống.  Tiên tri I-sa-i-a trong bài đọc một đã loan báo cho dân Do thái lúc đó sứ điệp đầy vui mừng và hy vọng.  Tiên tri cho họ biết Thiên Chúa sắp đến và thực hiện lời Ngài đã hứa, thiết lập lại sự công bằng, hiệp nhất và hòa bình.


Thế giới và xã hội ngày nay tuy xa cách thời điểm của tiên tri Isaia, nhưng thật sự cần lắng nghe sứ điệp của ngài.  Chúng ta thấy sự dữ, tội lỗi và thảm cảnh xảy ra hàng ngày.  Có những người phải đối phó với bao nhiêu sự khó khăn về tinh thần, gia đình, con cái và đức tin. Con người ngày nay hình như đang có âm mưu loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi đời sống.  Nhiều người, kể cả những người tự xưng là Ki-tô hữu, chỉ có đời sống đạo hay đức tin hình thức bề ngoài, thờ ơ với Lời Chúa, chạy theo những cám dỗ của vật chất, thú vui và sống ích kỷ. Chúng ta thấy có những gia đình không được hòa thuận, hôn nhân vợ chồng đổ vỡ, con cái hư hỏng mất dức tin. Thật vậy, con người đang và sẽ phải đối phó với những thảm cảnh và hậu quả do chính con người tạo nên, và còn sẽ tiếp tục nếu không nghe Lời Chúa kêu gọi ăn năn sám hối.    

Vì yêu thương và muốn cứu rỗi, Thiên Chúa không thể bỏ mặc con người chúng ta sống trong tội lỗi, lo âu, sợ hãi và vô vọng. Chúa vẫn luôn tiếp tục thực hiện chương trình cứu độ nhân loại của Ngài, và dùng mọi phương cách để kêu gọi mọi người thức tỉnh sửa đổi, hay thay đổi đời sống, để đón nhận niềm vui ơn cứu độ và hy vọng mà Chúa đưa đến.   Thật vậy, chúng ta đang cần đến một Thiên Chúa xét đoán công bằng, nhưng giàu tình yêu thương và thương xót.  Ngài sẽ thiết lập cuộc sống vui mừng, bình an và hạnh phúc cho chúng ta.

Trong mùa Vọng, chúng ta cũng thường nghe đề cập đến Gioan Tẩy giả hay Tiền hô, vì đời sống và sứ mạng của ngài gắn liền với Đấng Cứu Thế. Gioan Tiền hô được Thiên Chúa chọn làm sứ giả đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến. Thánh Gioan có một cuộc sinh ra kỳ lạ, một lối sống khác thường. Ngài chọn con đường tu khổ chế: ăn châu chấu và mật ong rừng, uống nước lã và mặc áo da thú. Sống trong hoang địa trơ trụi, vắng người, thiếu sự sống. Nhưng chính ở đó mà thánh Gioan đã lớn lên và trưởng thành trong sự gặp gỡ thâm trầm với thiên Chúa, và nhận biết rõ sứ vụ của mình. 

Chúng ta thấy cảm phục con người của thánh Gioan. Ngài thật thánh thiện và đầy khiêm tốn. Ngài không lợi dụng để đánh bóng tên tuổi mình hay nâng mình lên.  Ngài luôn biết mình là ai để sống đúng với vai trò và sứ vụ của mình kêu gọi mọi người đến gặp ngài chuẩn bị tâm hồn đón chờ Chúa đến với họ.

Bài Tin mừng cho chúng ta biết trong số những người đến với thánh Gioan, có nhiều người thuộc phái Pharisêu và Xađốc. Họ kéo đến với thánh Gioan để chịu phép rửa, nhưng không có thiện ý ăn năn sám hối từ bỏ đời sống tội lỗi để chuẩn bị tâm hồn đón chờ Đấng Cứu Thế đến.  Vì thế, Gioan đã nói với họ rằng: “Nòi rắn độc kia, ai đã chỉ cho các anh cách trốn cơn thịnh nộ sắp giáng xuống? Các anh hãy sinh hoa quả xứng với lòng hối cải” (cc.7-8). Thánh Gioan không chấp nhận họ, trái lại, còn thẳng thắn và gay gắt khiển trách họ. Ngài gọi họ là “nòi rắn độc”, tức là ông xác định bản chất gian ác, thù ghét, lừa dối và kiêu căng của họ. Chúng ta thấy sau này, chính Chúa Giêsu cũng nặng lời như thế đối với những người Pharisêu và các kinh sư (12,32; 23,33). Thánh Gioan khẳng định rằng điều họ cần phải làm là “sinh hoa quả xứng với lòng hối cải”.

Thánh Gioan còn báo cho mọi người biết Đấng Cứu Thế và Nước Trời đã gần đến rồi.  Vì thế ngài kêu gọi mọi người ăn năn sám hối, “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng. Và mọi người sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa.” 

Có một người nói rằng: cuộc đời mỗi người Ki-tô hữu là một con đường, con đường hai chiều đưa chúng ta đến với Chúa và Chúa đến với chúng ta, hay đưa chúng ta đến với tha nhân và tha nhân đến với chúng ta. Chúng ta biết đường ở đây ám chỉ tâm hồn hay cuộc sống, vì thế dọn đường cho Chúa vào trong tâm hồn có nghĩa là sửa chữa những khía cạnh hư và xấu trong cuộc sống. Nếu cuộc sống có những chỗ quanh co, gồ ghề và hố sâu thì cần phải sửa lại chon gay thẳng, lấp cho đầy và san cho bằng phẳng. Chúng ta hiểu quanh co là sự lừa dối, gian dối và thù ghét. Gồ ghề là những sự tham lam, nghiện ngập.  Hố sâu là cuộc sống ích kỷ, lười biếng và cá nhân thu hẹp.  Đồi cao là sự tự cao, kiêu căng và tự ái.

Chúng ta thấy trước khi sửa chữa đường phố, người ta phải biết chỗ nào hư, hư như thế nào và lên kế hoạch để sửa chữa. Cuộc sống hay tâm hồn chúng ta cũng vậy, cần sự chân thành để có thể nhận ra tình trạng tội lỗi, hư xấu, và phải can đảm tuân theo sự chỉ dẫn của Lời Chúa và ơn Chúa để biết cách thoát ra hay từ bỏ.  Vì thế thánh Gioan thiết tha kêu gọi và nhắc nhở chúng ta: nếu muốn lãnh nhận ơn Chúa, muốn có cuộc sống bình an, vui mừng và hạnh phúc thì hãy thành tâm, hãy can đảm, khiêm nhường và cố gắng uốn nắn cuộc sống cho ngay thẳng, bạt đồi cao và lấp hố sâu cho bằng phẳng, và phải biết khiêm tốn để cho Chúa được lớn lên còn mình thì nhỏ lại.  

Lời Chúa trong tuần thứ hai mùa Vọng này cho chúng ta chiêm ngắm mẫu gương của thánh Gioan, kêu gọi chúng ta nghe và sống lời mời gọi của ngài, mở con đường tốt cho Chúa đến với tâm hồn để chúng ta sống gắn bó với Chúa, để đời sống với tất cả niềm vui, bằng an và hạnh phúc cho bản thân và cho tha nhân.
Lm. Chánh xứ



Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....