Thứ Tư, 25 tháng 12, 2019

Lễ Giáng sinh_2019


Sáng hôm nay cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta hân hoan mừng Ngôi Lời là Con Thiên Chúa sinh ra làm người, đem ánh sáng, sự sống và ơn cứu độ đến cho loài người.  Tin mừng quả quyết với chúng ta: “Ngôi Lời đã hoá thành nhục thể, và Người đã cư ngụ giữa chúng ta.” Chúng ta biết lời nói rất quan trọng cho đời sống.  Nhờ lời nói, chúng ta có thể chia sẻ tâm tư hay diễn tả tư tưởng của mình.  Nhờ lời nói, chúng ta có thể hiểu được người khác, hay biết được ý của họ. 
Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết chính Chúa Giê-su là Ngôi Lời của Thiên Chúa.  NGôi Lời đã mặc lấy xác phàm trở nên một con người.  Qua Hài nhi Giê-su sinh ra trong một đêm lạnh lẽo giá buốt, ở một nơi hoang vắng, nghèo nàn và trong một máng cỏ nơi hang Be-lem, chúng ta hiểu được phần nào tâm tình của Thiên Chúa muốn nói với loài người chúng ta. Tôi xin được chia sẻ mấy tâm tình của Chúa sau đây.
Thứ nhất, Lời của Thiên Chúa là Lời Yêu Thương.  Một trẻ sơ sinh nằm trong máng cỏ, đó là gì nếu không phải là tình yêu.  Vì yêu thương, Thiên Chúa đã muốn nói với chúng ta bằng chính ngôn ngữ của loài người.  Không phải chỉ bằng lời nói nhưng còn bằng cả thân xác.  Lời Chúa trong thân xác trẻ thơ.  Thật là gần gũi!  Thật yêu thương!  Vì yêu thương nên Thiên Chúa đã khiêm nhường xuống trần, mặc lấy xác phàm để đến, ở và sống giữa chúng ta.  Một trẻ thơ run rẩy trong màn đêm gió rét hôm nay trong máng cỏ Be-lem, ngày sau cũng sẽ run rẩy đau đớn khi bị treo trên Thánh giá trên ngọn đồi Gôn-gô-ta.  Tất cả đều là lời nói tình yêu mà Thiên Chúa muốn nói với nhân loại chúng ta.
Thứ hai, Lời của Thiên Chúa là Lời Cứu Độ.  Tình yêu của Thiên Chúa không phải là cảm tính, nhưng là một kế hoạch, chương trình lâu dài.  Lời Thiên Chúa nói với loài người không phải để làm vui tai, nhưng đem đến ơn cứu độ. Trong Kinh Tin Kính chúng ta đọc: “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế.”  Chúa xuống thế làm người để cứu chuộc chúng ta, để nâng chúng ta lên làm con Thiên Chúa.  Thân xác bé nhỏ của hài nhi Giê-su nằm trong máng cỏ là tất cả niềm hy vọng ơn cứu độ của loài người chúng ta.
Thứ ba, Lời của Thiên Chúa là Lời Soi Sáng, là ánh đèn soi sáng cuộc đời chúng ta. Tội lỗi đã làm cho loài người bị bóng tối che phủ làm cho con người mất phương hướng, lạc lối, mất ý nghĩa cuộc sống.  Ngôi Lời Thiên Chúa mặc lấy xác phàm để làm cho cuộc đời con người có ý nghĩa, chiếu ánh sáng vào đêm tối và dẫn con người đến ánh sáng thật của niềm vui mừng, hạnh phúc và bình an thật, và mở một con đường dẫn con người về Nước Trời. 
Và thứ tư,  Lời của Thiên Chúa là Lời Sự Sống.  Lời Chúa biến đổi sự sống trần gian của con người trở thành sự sống vĩnh cửu đời đời.  Lời Chúa trở thành thức ăn, thức uống để nuôi sống thể xác và linh hồn những ai tin vào Lời Ngài.  Ai tin, đi theo và sống Lời Chúa là đi trong ánh sáng dẫn đưa tới sự thật và sự sống.
Chúng ta biết còn nhiều ngưòi trong thế giới, xã hội hôm nay chưa tin vào Ngôi Lời, chưa tin vào Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng cứu thế, và còn đang sống trong bóng tối.  Nhưng chúng ta, những người quay quần trong hội trường sáng hôm nay, chúng ta tin vào Ngôi Lời và nhận ra Ánh Sáng của Thiên Chúa, trở lại đây để tiếp tục ca tụng tôn vinh lòng yêu thương của Thiên Chúa với chúng ta. Như Tin mừng Nói: “Chúng tôi đã nhìn thấy vinh quang của Người, vinh quang Người nhận được bởi Chúa Cha, như của người Con Một đầy ân sủng và chân lý.”  Chúng ta cũng nhận ra vinh quang của Chúa chiếu tỏa đến con người chúng ta.   Đó là lý do chúng ta vui mừng cử hành thánh lễ Giáng sinh hôm nay.
Sáng hôm nay, qua hài đồng Giê-su nằm trong máng cỏ, Thiên Chúa muốn nói với loài người chúng ta lời nói yêu thương, và chỉ ai mở tâm hồn mới có thể lắng nghe được.  Chỉ có những ai kháo khát mới có thể nghe hay đón nhận Lời Cứu Độ của Thiên Chúa được.  Chỉ có những tâm hồn thiện chí, bác ái, hy sinh và quảng đại mới có thể hiểu được Lời Ánh Sáng của Thiên Chúa, và chỉ có ai có lòng xác tín thì mới có Lời Sự Sống. Tất cả chúng ta được kêu gọi mở rộng trái tim, tâm hồn như thánh Giuse và Đức Maria để nghe lời yêu thương của Thiên Chúa, có tấm lòng khao khát như các mục đồng để chúng ta nhận được lời cứu độ, và có tâm hồn thiện chí như ba nhà đạo sĩ để hiểu được ý nghĩa Lời Chúa soi sáng hướng dẫn cuộc đời chúng ta.
Trong bầu khí thánh thiêng hôm nay, chúng ta xác tín hài nhi bé nhỏ nằm trong máng cỏ không phải là một hài nhi tầm thường, mà là Ngôi Lời Thiên Chúa xuống thế làm người, đem tình yêu, ánh sáng thật, và niềm bình an và hy vọng cho con người chúng ta. Chúng ta cũng xác tín một ngày nào đó, Người sẽ trở lại, không còn nằm trong máng cỏ như ngày sinh nhật, mà trở lại trong vinh quang của một vị vua, vị thẩm phán tối cao và quyền năng để phán xét và dẫn đưa chúng ta vào Nước Trời hưởng hạnh phúc và bình an thật của Chúa. Xin kính chúc quí cha, quí sơ, ông bà anh chị em và gia quyến một mùa Giáng sinh an bình và đầy hồng ân Thiên Chúa.

Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....