Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Lễ Giao Thừa Canh Tý_2020.

 
Tối hôm nay, chúng ta những người Việt Công giáo sống trong thành phố Tulsa này, cùng tụ họp nơi đây cử hành Thánh lễ giao thừa, để dâng lời cảm tạ, đội ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria và Thánh Giuse, vì muôn ơn lành Các Ngài đã ban cho mỗi người chúng ta.
Chúng ta biết, giao thừa là thời điểm linh thiêng và quí trọng, đánh dấu cho năm Kỷ hợi, năm con lợn hay con heo, đang từ từ lui vào dĩ vãng, nhường cho năm mới Canh tỵ, con chuột, đang từ từ đến. Thời gian tiếp tục trôi đi như một dòng sông, nước trôi và trôi mãi không ngừng.  Quá khứ và tương lai cứ nối tiếp nhau. Chúng ta không làm chủ và điều khiển  được thời gian, cũng như không hoàn toàn làm chủ cuộc đời của mình. Chúng ta ý thức cuộc sống ngắn ngủi và bấp bênh của con người, bởi vì không có sự hiện hữu nào vô hạn, tất cả đều có giới hạn trong thời gian.

Là những Kitô hữu, chúng ta cũng tin Thiên Chúa là Đấng tạo hóa và là chủ thời gian và cuộc sống của chúng ta, cho nên trong giây phút linh thiêng và quí trọng này, chúng ta cảm nhận được sự hiện diện của Chúa.  Qua sự quan phòng chúng ta vẫn còn hiện diện nơi trần thế này, đặc biệt nơi đây và trong giờ phút linh thiêng nầy trong tâm tình tri ân cảm tạ.    

Nhìn về năm qua, chúng ta nhận ra những lỗi lầm với Thiên Chúa, những thiếu xót về tinh thần cũng như bổn phận là một Kitô hữu, là một giáo dân, cho nên chúng ta thành tâm tạ lỗi với Chúa, và xin Chúa thương tha thứ. Nhìn lại năm qua, tuy là những con người tội lỗi, nhưng chúng ta cũng nhận ra biết bao nhiêu ơn lành của Chúa ban, phần hồn cũng như phần xác cho mỗi người, mỗi gia đình và nhất là cho cộng đoàn giáo xứ chúng ta, vì chương trình xây dựng ngôi thánh đường mới đã khởi công và đang tiến hành. Qua bao nhiêu công sức và lòng quảng đại của bao nhiêu người, niềm mơ ước của giáo xứ đang được hoàn thành.

Trong những giây phút đón chờ năm mới đến, chúng ta vững lòng cậy trông và phó thác vào Chúa, vào Đức Maria và Thánh Giuse.  Chúng ta tin rằng mặc dầu chúng ta không biết chắc chắn được những gì sẽ đến trong năm mới, nhưng dù có phải đương đầu với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, chúng ta luôn tin sẽ có bàn tay yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa che chở và dìu dắt. Vì vậy, trong tâm tình hiệp nhất và với lòng xác tín, chúng ta dâng lên Thiên Chúa, trong giây phút linh thiêng này, với tấm lòng chúc tụng ngợi khen Chúa, Đấng tạo dựng vũ trụ, trời đất và con người, tất cả những gì tốt lành nhất của cuộc sống, để xin Chúa thánh hóa và biến đổi, trở thành những nhân chứng làm sáng danh Chúa.  

Chúng ta biết điều cần thiết cho cuộc sống trên trần gian này là biết sống tri ân cảm tạ. Chúng ta cũng nhận biết đối với Chúa và ơn lành của Người, chúng ta không bao giờ đáp trả lại cho cân xứng. Thật vậy, Thiên Chúa cũng không cần chúng ta cảm ơn Người, nhưng đó là bổn phận và là điều cần thiết để sinh nhiều ơn lành cho cuộc sống của chúng ta.  

Chúng ta cầu xin Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria và Thánh Giuse,  giúp chúng ta chân thành lắng nghe và can đảm thực hành Lời Chúa trong năm mới này thành tâm hơn. Biết dùng Lời Chúa như ánh sáng, như ánh đèn soi cho cuộc sống tương lai. Vì thế không gì cao quí và trọng đại hơn bằng được lắng nghe Lời Chúa dạy bảo trong giờ phút linh thiêng của đêm giao thừa hôm nay. Bài đọc 1 và 2 hôm nay đều khuyên bảo chúng ta hãy thành tâm cầu xin Chúa với những lời chân thành của Chúa nói với Mô-sê: “'Xin Chúa chúc lành cho con, và gìn giữ con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho con, và thương xót con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng con, và ban bằng yên, bằng an cho con.”

Thật sự, năm mới ai trong chúng ta cũng mong ước và cầu xin có một cuộc sống bình an và khả quan hơn, tốt lành hơn về nhiều phương diện như: sức khoẻ, gia đình, công ăn việc làm, nhất là về đời sống tinh thần, đức tin.  Do đó, trong những ngày đầu năm mới, chúng ta phải gieo những hạt giống tốt, là sự hy sinh, bác ái và quảng đại, để hạt giống này lớn lên và sinh hoa kết trái tốt, và để trong những ngày tháng năm mới này chúng ta sẽ gặt hái, thu lượm ơn lành và nhất là phúc lộc của Chúa một cách dồi dào hơn.  Nếu chúng ta không gieo, thì làm sao chúng ta gặt hái được gì! Trong niềm tin này, tôi kêu gọi tất cả mọi cá nhân, mọi gia đình trong giáo xứ, đồng tâm hiệp nhất cùng hy sinh cố gắng dâng cho Chúa một món quà như là một hạt giống, để chúng ta hoàn thành ngôi thánh đường mới, mà chỉ trả nợ ít thôi.

Bài Tin mừng hôm nay cũng chỉ dạy cho chúng ta những phương cách sống để tạo ơn phúc như có tinh thần nghèo khó qua lòng quảng đại, có cuộc sống tốt lành, ngay thẳng, công bằng, hòa thuận, và biết thương người.

Năm mới sắp đến này là năm Canh tý, con chuột. Người ta biết và nghĩ nhiều điều xấu về Con chuột. Chuột là loài gặm nhấm có hại, thường thì người ta không thích. Mặt chuột là biểu hiện của sự xấu xa, trong câu thành ngữ “cháy nhà ra mặt chuột.”  Nhưng chuộc cũng có những tính tốt để chúng ta học hỏi như khôn khéo, siêng năng, chung thủy. Chuột là chuột là giống vật tinh khôn có thể huấn luyện làm được những việc khác thường, và là một động vật có nhiều yếu tố thích hợp cho nên thường được xử dụng trong các phòng thì nghiệm để thử các thứ thuốc ngừa, thuốc chủng mới tìm ra, trước khi dùng cho loài người. Xin Chúa giúp chúng ta có những tính tốt như chuột trong đời sống đức tin, trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, và trong đời sống Ki-tô hữu, trở thành khí cụ hữu ích mang tình yêu và ơn lành đến cho mọi người.

Trong niềm vui đón Tết Canh Tý, kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và thân quyến trong năm mới sức khỏe tốt, gia đình yêu thương, hạnh phúc, hòa thuận, công việc thành công, như ý và tràn đầy ơn lành của Chúa.     
Lm. Chánh xứ
 


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....