Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2020

Mùng Một Tết Canh Tý_2020.

 
Sáng hôm nay trong tâm tình hân hoan vui mừng, chúng ta tụ họp trong thánh đường để cầu nguyện và dâng Thánh lễ đầu năm mới, dâng lên Thiên Chúa, Đức Maria và Thánh Giuse tấm lòng cảm tạ, tri ân. Trong niềm vui đón Tết Canh Tý,
kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và thân quyến, cũng như quí vị trong hội đồng giáo xứ, các hội đoàn, các nhóm một năm mới sức khỏe tốt, gia đình yêu thương, hạnh phúc, hòa thuận, công việc thành công, như ý và tràn đầy ơn lành của Chúa.    

365 ngày của năm Kỷ hợi đã qua đi và năm mới Canh tỵ đã đến. Theo phong tục vào ngày đầu xuân, mọi người đều muốn cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất. Tôi nghĩ rằng tất cả mọi người đều mong ước và cầu xin có một năm nhiều may mắn, thành đạt, sức khỏe tốt, bình an, niềm vui và hạnh phúc.   

Trong ngày đầu năm mới, chúng ta cũng thường lì xì cho con cái, cháu chắt và cầu xin con cái, cháu chắt có cuộc sống tốt lành, thảo hiếu và mạnh khỏe. /  Có một bé gái trong những ngày trước tết, được cha mẹ nhắc nhở và dạy cho em những câu chúc tết để được nhiều tiền lì xì.  Thế thì sáng ngày đầu năm mới, em hồn nhiên đến chúc bà ngoại đã trên 90 tuổi với mái đầu bạc phơ: “Thưa bà, cháu chúc bà « trăm năm hạnh phúc », trước những nụ cười vui vẻ, rộn ràng của người lớn.  Như chúng ta đã biết, theo thói quen, lời chúc ấy chỉ dành cho những đôi tân hôn.  Nhưng xét cho cùng, mục đích của cuộc đời là mơ ước và đi tìm kiếm hạnh phúc dời này và đời sau. Cho nên lời chúc thơ ngây của bé gái lại chứa đầy ý nghĩa. Em có lý khi cầu mong cho bà ngoại của mình không chỉ hạnh phúc trong những năm tháng còn lại của cuộc đời, mà còn kéo dài thêm cả một 100 năm hạnh phúc nữa, có nghĩa là hạnh phúc vĩnh cửu.     

Trong Thánh lễ đầu năm này, tất cả mọi người chúng ta cũng được lì xì bằng Lời Chúa.  Thật vậy, Chúa không cần tiền bạc, hay bất cứ điều gì vật chất, do đó không gì quí cho bằng hướng tâm hồn chúng ta lên với Chúa, lắng nghe và tiếp nhận nghe Lời Chúa, để Lời Chúa hướng dẫn, chỉ đường cho chúng ta đến ơn Chúa, bình an và hạnh phúc đích thực, cũng như sống trong sự che chở của Chúa.

Bài đọc một hôm nay cho chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng tạo dựng muôn loài trên trời dưới đất để cho chúng ta hưởng dùng.  Đặc biệt, Ngài dựng nên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao để xác định ngày giờ tháng năm để chúng ta biết Chúa là chủ và điều khiển thời gian.  Chúng ta là con người sống trong thời gian và cuộc sống của chúng ta có giới hạn.  Thật vậy, là những Kitô hữu, chúng ta tin Thiên Chúa là Đấng tạo hóa là chủ thời gian và cuộc sống của chúng ta, cho nên trong giờ phút linh thiêng và quí trọng của ngày đầu xuân, chúng ta cảm nhận được tình yêu của Chúa.  Qua sự quan phòng, chúng ta vẫn còn hiện diện nơi trần thế này, đặc biệt nơi đây và trong ngày linh thiêng nầy với tâm tình tri ân cảm tạ.  Bài đọc 2 cho chúng ta biết, Thiên Chúa là nguồn vui mừng, nguồn hạnh phúc và bình an, vì thế thánh Phao-lô khuyên chúng ta cố gắng sống đạo đức, thánh thiện, công chính và thực hành Lời Chúa dạy để được hưởng các ơn lành của Chúa.  Và trong bài Tin mừng, Chúa dạy chúng ta trước hết hãy tìm kiếm Nước Chúa, và đức công chính của Ngài, còn tất cả những thứ khác, vì yêu thương Ngài sẽ ban cho chúng ta.  Đó là những điều Lời Chúa dạy chúng ta trong ngày đầu năm mới hôm nay.  Vì vậy, chúng ta hãy luôn tin vào Chúa, và hãy phó thác vào Chúa.  Chính niềm tin và lòng phó thác sẽ làm cho Lời Chúa sinh hoa kết quả tốt trong đời sống của chúng ta, đời sống của chúng ta sẽ tràn đầy ơn thánh, tràn đầy bình an và hạnh phúc đích thực.  Và như thế, trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, hay dù có gặp những thử thách, dù có gặp những đau khổ, chúng ta sẽ luôn có sự hiện diện của Chúa đồng hành. 

Tôi nghĩ rằng điều Chúa mong muốn là chúng ta khao khát Chúa và biết tôn kính, thờ phượng Chúa trước hết, trên hết mọi sự.  Tiền bạc, vật chất, của cải không đem lại bình an và hạnh phúc vĩnh cửu.  Do đó hãy tìm kiếm những gì mang lại hạnh phúc đời đời.  Lời Chúa trong ngày đầu năm mới hôm nay mở ra cho chúng ta một chân trời mới, kêu gọi chúng ta đặt trên nền tảng cuộc sống vào chính Chúa, là nguồn ơn lành và sức mạnh của chúng ta. Chúng ta vững lòng cậy trông và phó thác vào Chúa, vào Đức Maria và Thánh Giuse.  Chúng ta tin rằng mặc dầu chúng ta không biết chắc chắn được những gì sẽ đến trong năm mới này, nhưng dù có phải đương đầu với những khó khăn và thử thách trong cuộc sống, chúng ta luôn tin sẽ có bàn tay yêu thương và quyền năng của Thiên Chúa che chở và dìu dắt.  Vì vậy, trong tâm tình hiệp nhất và với lòng xác tín, chúng ta dâng lên Thiên Chúa, trong giây phút linh thiêng của ngày đầu năm mới này tấm lòng chúc tụng ngợi khen Chúa, Đấng tạo dựng vũ trụ, trời đất và con người, và tất cả những gì tốt lành nhất của cuộc sống, để xin Chúa thánh hóa và biến đổi, trở thành những nhân chứng làm sáng danh Chúa, và cố gắng tạo ơn phúc qua lòng quảng đại, có cuộc sống tốt lành, ngay thẳng, công bằng, hòa thuận, biết chia sẻ và thương người.

Thật sự, năm mới ai trong chúng ta cũng mong ước và cầu xin có một cuộc sống bình an và tốt lành hơn về nhiều phương diện như: sức khoẻ, gia đình, công ăn việc làm, nhất là về đời sống tinh thần, đức tin.  Do đó, trong những ngày đầu năm mới, chúng ta phải gieo những hạt giống tốt, là sự hy sinh, bác ái và quảng đại, để hạt giống này lớn lên và sinh hoa kết trái tốt, và để trong năm mới này chúng ta sẽ gặt hái, thu lượm ơn lành và nhất là phúc lộc của Chúa một cách dồi dào hơn. 

Như tôi đã chia sẽ.  Năm mới này là năm Canh tý, năm con chuột.  Người ta biết và nghĩ nhiều điều xấu về Con chuột. Chuột là loài gặm nhấm có hại, thường thì người ta không thích.  Mặt chuột là biểu hiện của sự xấu xa, trong câu thành ngữ “cháy nhà ra mặt chuột.”  Nhưng chuột cũng có những tính tốt để chúng ta học hỏi như khôn khéo, siêng năng, biết dự trữ, chuẩn bị và chung thủy. Chuột là chuột là giống vật tinh khôn có thể huấn luyện làm được những việc khác thường, và là một động vật có nhiều yếu tố thích hợp cho nên thường được xử dụng trong các phòng thì nghiệm để thử các thứ thuốc ngừa, thuốc chủng mới tìm ra, trước khi dùng cho loài người.  Xin Chúa giúp chúng ta có những tính tốt như chuột trong đời sống đức tin, trung thành với Chúa trong mọi hoàn cảnh, và trong đời sống Ki-tô hữu, trở thành khí cụ hữu ích mang tình yêu, ơn lành và vui mừng đến cho mọi người.

Trong niềm vui đón Tết Canh Tý, kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và thân quyến trong năm mới sức khỏe tốt, gia đình yêu thương, hạnh phúc, hòa thuận, công việc thành công, như ý và tràn đầy ơn lành của Chúa.     
Lm. Chánh xứ
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....