Chủ Nhật, 26 tháng 1, 2020

Chúa Nhật 3 Thường niên. Năm A và Tết Canh Tý_2020.

 
Hôm nay trong tâm tình hân hoan và vui mừng, chúng ta dâng Thánh lễ đầu năm mới, dâng lên Thiên Chúa, Đức Maria và Thánh Giuse tấm lòng cảm tạ tri ân vì những ơn lành Các Ngài đã ban cho chúng ta trong năm cũ vừa qua. Chúng ta cầu xin Các Ngài tiếp tục ban ơn lành và hướng dẫn chúng ta đi theo ánh sáng Chúa Ki-tô trong năm mới này.

Có lẽ ông bà anh chị em còn nhớ khi còn ở Việt Nam, đêm 30 Tết, chúng ta thường tham dự Thánh lễ tất niên, sau đó gia đình cả nhà quây quần nói chuyện tâm tình, ôn lại buồn vui của năm qua và đón chờ giao thừa. Đúng giao thừa, thắp nến sáng trên bàn thờ, mọi người cùng đọc kinh hạt, cầu nguyện, sau đó vui vẻ chúc mừng nhau. Con cháu chúc ông bà, cha mẹ, anh chị em chúc nhau, ông bà chúc con cháu. Lòng ai cũng nao nao trong thời khắc giao thừa, gia đình gần gũi, ấm áp tình thân.

Sáng Mồng Một, mọi người tuân đến nhà thờ để tham dự Thánh lễ Minh niên.  Gặp nhau, ai cũng rộn rã lời chúc mừng năm mới. Cha xứ chúc cộng đoàn, mọi người chúc mừng nhau những lời tốt đẹp.  Trong những ngày Tết, họ hàng thân thuộc đến thăm nhau, gia chủ mời ly trà, ly rượu thân tình, và cầu chúc nhau những lời hay nhất: ơn thánh dồi dào, sức khỏe tốt, bình an, hạnh phúc, thành đạt, làm ăn tấn tới.  Hàng xóm thân quen, người này đến thăm người kia, rộn ràng vui vẻ, mời nhau thân thiết, nói chuyện đầu năm nụ cười tươi nở.  

Chúng ta biết thăm và cầu chúc nhau trong mấy ngày Tết được xem như nghiã cử thật đáng quý đáng trân trọng.  Tiếng Việt chúng ta vốn phong phú nên lời chúc Tết cũng muôn hình vạn trạng. Ai cũng cố gắng chọn câu tinh tế để người nghe cảm thấy vui lòng, ấm áp và tin tưởng.  Lời chúc Tết chân tình, bao hàm nhiều ý nghĩa tốt đẹp làm cho tâm hồn cảm thấy hạnh phúc, niềm vui dâng tràn, tạo nụ cười tươi trên nét mặt, giải hòa được những sự giận ghét, tạo nên sự yêu thương gắn bó. Lời chúc đầu năm trở thành văn hóa tốt đẹp mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng của dân tộc Việt Nam chúng ta.

Tôi nghĩ rằng đối với người Kitô hữu, lời chúc Tết hay nhất, mang đến hạnh phúc, bình an, niềm vui mừng và hy vọng chính là Lời Chúa.  Bởi thế, tôi xin lấy Lời Chúa trong bài đọc 1 lễ giao thừa trích sách Dân số, đại diện cho mọi người thân thưa với Chúa:  “Xin Chúa chúc lành cho (chúng) con, và gìn giữ (chúng) con. Xin Chúa tỏ nhan thánh Chúa cho (chúng) con, và thương xót (chúng) con. Xin Chúa ghé mặt lại cùng (chúng) con, và ban bằng yên cho(chúng)  con.”    

Trong Thánh lễ đầu năm này, và cũng là Chúa nhật thứ 3 thường niên, bài đọc 1 cho chúng ta biết nếu chúng ta biết mở rộng tâm hồn trong năm mới này, thì ánh sáng của Chúa Ki-tô sẽ chiếu sáng vào trong tâm hồn chúng ta, và nếu chúng ta có lòng xác tín vào Chúa, Chúa sẽ đến cứu giúp chúng ta khi gặp khó khăn, thử thách.

Theo Kinh thánh, hồng ân đầu tiên Thiên Chúa ban là tạo dựng nên ánh sáng.  Sau đó Chúa mới tạo dựng nên những loài khác trong đó có con người và ban cho cắp mắt để nhận ra và cảm tạ dấu chỉ sự hiện diện của Chúa qua ánh sáng chiếu soi.  Chúa còn ban cho chúng ta trí óc để quan sát và nhận định những gì chúng ta thấy qua con mắt thể xác.  Với trí óc, sự sáng tạo và sự tượng tượng, con người chúng ta còn có thể thấy được những gì không hiện hữu cũng như những ý tưởng trừu tượng. Và nếu chúng ta, những Ki-tô hữu, để cho ánh sáng Chúa Ki-tô hay ánh sáng đức tin soi dẫn, chúng ta có thể nhìn thấy được những sự kiện không hiện hữu, và hiểu được những gì mà không cần đến con mắt thể xác như sự hiện diện của Chúa trong Bí tích Thánh Thể.  Thật vậy ánh sáng đức tin cho chúng ta biết lý do tại sao chúng ta được tạo dựng, chúng ta phải sống như thế nào, đối xử với nhau ra sao, và điều gì sẽ xảy đến khi chúng ta chết.

Khi chịu Bí tích Thánh tẩy hay Rửa tội, chúng ta đã nhận được ánh sáng Chúa Ki-tô và trở thành ánh sáng Chúa Ki-tô.  Vì thế trong năm mới này chúng ta phải để cho ánh sáng Chúa Ki-tô, ánh sáng Lời Chúa và đức tin chiếu sáng cuộc sống và chiếu tỏa ra bên ngoài.  Chúng ta được kêu gọi trở thành những chứng nhân cho Chúa và  mang ánh sáng của Chúa đếnvới những người chung quanh, như Chúa đã nói: “Các con là ánh sáng thế gian.” 

Trong bài đọc 2, thánh Phao-lô khẳng định rằng tất cả chúng ta đều thuộc về Chúa Ki-tô, cho nên chúng ta hãy cố gắng sống hiệp nhất yêu thương, bác ái và quảng đại và hy sinh để làm sáng danh Chúa.  

Bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết khi Chúa Giê-su bắt đầu sứ mệnh rao giảng Tin mừng, Người đã chọn 4 môn đệ để soi sáng thế gian.  Các ngài đã chu toàn sứ vụ đó và đã trao ánh sáng của Chúa lại cho người khác và đến chúng ta hôm nay.  Chúng ta nhận được ánh sáng đức tin từ người khác.  Ông bà, cha mẹ đã đem đến cho chúng ta, và nếu những người khác, con cái, cháu chắt của chúng ta, có nhận được ánh sáng đức tin hay không là do chúng ta hôm nay.  Chúng ta có cơ hội to lớn và trọng đại để chia sẽ ánh sáng đức tin cho người khác.

Nếu chúng ta thành tâm nhìn vào đời sống, chúng ta sẽ nhìn thấy bao nhiêu  ơn lành hồn xác Chúa đã ban cho chúng ta trong năm cũ vừa qua, và trong ngày đầu năm mới này chúng ta dâng lời cảm tạ Chúa, và đó cũng là lý do chúng ta hiện diện trong thánh đường ở hôm nay.  Chúa đã tạo dựng nên ánh sáng và ban cho chúng ta khả năng để thấy những gì trước mắt.  Chúa còn ban cho chúng ta hồng ân đức tin cao cả để thấy và tin Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để mang tình yêu và ơn cứ độ đến với chúng ta, để chúng ta được hạnh phúc và bình an đích thực đời này và đời sau.  

Trong năm mới này, chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta một niềm xác tín vào Chúa, trở thành ánh sáng của Chúa chiếu tỏa đến những người chung quanh bằng sự hy sinh, bằng lòng bác ái và quảng đại, để chúng ta sống năm mới này trong sự che chở và quan phòng của Chúa. Trong niềm vui mừng đón Tết Canh Tý, kính chúc quí cha, quí sơ, quí ông bà anh chị em và thân quyến, và thân hữu xa gần, cũng như quí vị trong hội đồng giáo xứ, các hội đoàn, các nhóm một năm mới sức khỏe tốt, gia đình yêu thương, hạnh phúc, hòa thuận, công việc thành công, như ý và tràn đầy ơn lành của Chúa.   
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....