Thứ Bảy, 8 tháng 2, 2020

Chúa Nhật 5 Thường Niên. Năm A_2020.

Theo các hãng truyền thông cho biết, số người chết do vi khuẩn corona hay bệnh viêm phổi đã gia tăng lên tới hơn 7 trăm người, và lan tràn đến nhiều quốc gia trên thế giới kể cả quốc gia Hoa kỳ.  Số người hiện đang bị lây bệnh này trên thế giới lên tới hàng chục ngàn người, và có thể gia tăng và gia tăng nhanh chóng nếu không có những biện pháp ngăn ngừa hay thuốc chữa trị. 


Theo nguồn tin của các cơ quan y tế cho biết bệnh dịch này lây từ thực phẩm không có vệ sinh an toàn của những con thú vật tới con người. 

Chúng ta thấy vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm rất quan trọng và có thể nói là quan trọng hàng đầu, vì ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh mạng của con người. Nếu ai đã về Việt Nam thì biết vấn đề gìn giữ thực phẩm vệ sinh an toàn gây nhiều đau đầu cho chính phủ, vì thực phẩm hôm nay được những người vô lương tâm tẩm ướp bằng những hóa chất độc hại gây ung thư cho người tiêu dùng.  Trong khi đó vì nghèo, vì ham của rẻ ngưởi dân vẫn cứ đổ xô để mua, để bán, các quán nhậu thịt rừng tẩm ướp chất độc vẫn đông khách, mặc kệ cho sức khỏe của mình.  Với không khí ô nhiễm và thực phẩm đủ mọi loại được tẩm bằng những hóa chất độc hại không lạ gì ngày nay xuất hiện nhiều thứ bệnh lạ và rất nhiều người ung thư và nhiều người trẽ chết vì ung thư tại Việt Nam.  Cho nên, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã kêu mọi người, đặc biệt là người Ki-tô hữu, phải luôn ý thức, tránh làm những điều hại đến người khác, trở nên những chứng nhân cho Chúa, trở nên ánh sáng tốt lành cho người khác.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su dùng hai hình ảnh quen thuộc trong đời sống thường ngày để dạy chúng ta những bài học cho đời sống đức tin, và mời gọi chúng ta làm chứng, loan báo Tin Mừng, làm sáng danh Chúa, và làm cho xã hội nên tốt đẹp hơn, đó là hình ảnh muối và ánh sáng. Chúa nói: “Các con là muối đất.” “Các con là ánh sáng thế gian.”

Chúng ta biết muối là một loại gia vị tự nhiên rất tốt rất cần cho cuộc sống và có nhiều công dụng trong nhiều lãnh vực. Thiếu muối trong cơ thể, sẽ dẫn đến tình trạng co giật và bị choáng váng, ngất xỉu.  Nước muối vẫn là chất sát trùng và rửa đồ ăn, rửa vết thương. Trong cuộc sống, muối dùng để làm cho món ăn thêm đậm đà ngon miệng hơn, dù có phải kiêng ăn mặn, nhưng vẫn không thể thiếu muối trong các đồ ăn.  Đặc biệt muốn giữ thực phẩm khỏi hư, cá thịt để được lâu người ta phải dùng đến muối.

Với tính đa dụng và cần thiết của muối trong cuộc sống, hôm nay Chúa Giêsu muốn chúng ta là muối cho đời.  Trước hết, là những KI-tô hữu mỗi chúng ta phải để cho vị mặn của Tin Mừng thấm vào con người và biến chúng ta thành những thứ muối tốt, muối nguyên chất, để ướp giữ chính bản thân mình không bị hư, xấu hay ôi thối giữa xã hội này. Một khi mang trong mình sự mặn mà của yêu thương, tốt lành, thánh thiện và đạo đức, chúng ta sẽ bảo vệ được thứ nhất chính chúng ta khỏi bị tấn công của các thứ vi trùng, vi khuẩn nguy hiểm, đó là tội lỗi, là sự ích kỷ, gian dối, nghiện ngập.  Thứ hai bảo vệ sự yêu thương, hạnh phúc và gìn giữ gia đình được tốt lành, hòa thuận.  Thứ ba qua đời sống khiêm nhường, hy sinh, bác ái, quảng đại làm cho cộng đoàn, giáo xứ yêu thương hiệp nhất làm sáng danh Chúa. Và thứ tư trở thành ánh sáng Chúa Ki-tô chiếu soi vào những người chung quanh và vào xã hội hôm nay.

Chúng ta thấy con người trong xã hội trên thế giới ngày nay đang bị hủy hoại từ trong tâm hồn bởi những ảnh hưởng, tư tưởng trào lưu sai lạc, những phim ảnh, truyền thông xã hội xấu, đến sự hủy hoại bên ngoài qua những lối sống vô luân lý, nghiện ngập, buông thả, tự do thác loạn, lối sống cạnh tranh ích kỷ, lối sống duy lợi nhuận quên phẩm giá của mình là con Thiên Chúa, được tạo dựng nên qua hình ảnh Thiên Chúa.  Vì thế người Ki-tô hữu phải là ánh sáng Chúa Ki-tô chiếu soi vào bóng tối tội lỗi, và phải là muối phải đem vị mặn của Tin Mừng để gìn giữ gia đình, xã hội này khỏi bị ảnh hưởng và hủy hoại bởi những sự xấu sa, đồi trụy.

Nhưng câu hỏi quan trọng là: “Chúng ta sẽ phải sống và làm thế nào để có thể là ánh sáng và thứ muối tốt của Tin Mừng?” Thánh Phaolô đã chia sẻ kinh nghiệm đem vị mặn Kitô cho thế giới, ngài nói: “Khi tôi đến với anh em, tôi không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo Thiên Chúa…ở giữa anh em, tôi đã không nói điều gì khác ngoài Chúa Giêsu Ki-tô chịu đóng đinh.”  Có nghĩa là trong nhiệm vụ làm muối cho đời, chúng ta cũng không thể cậy dựa vào tài khéo léo hay tự sức của bản thân, nhưng phải dựa vào Thánh Thần và để cho quyền năng của Thiên Chúa tác động vào trong con người, và thực hiện nơi những người nghe. Điều đó có nghĩa là chúng ta phải có ánh sáng và vị mặn của chính Chúa Giê-su Kitô và Tin Mừng của Ngài, để Ngài biến đổi và ướp mặn chúng ta, vì chúng ta không ướp cá nhân, gia đình và xã hội bằng khả năng hay bằng tài năng của bản thân mình được.

Chúng ta phải luôn ý thức nếu chúng ta không còn ánh sáng, không còn vị mặn của Tin Mừng Chúa Kitô trong cuộc sống, thì chúng ta trở nên vô ích, sẽ bị biến chất, bị “đời hóa” bởi những sự xấu trong con người và ngoài xã hội. Tục ngữ Việt Nam có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.”  Gần Chúa thì sẽ được ánh sáng Tin mừng của Ngài chiếu sáng vào và trở nên ánh sáng.  Gần thế gian thì bị bóng tối, tội lỗi và sự xấu của thế gian bao trùm, và còn có thể truyền sự xấu cho người khác như bệnh dịch lây lan.

Xin Chúa giúp chúng ta luôn kết hợp với Chúa Ki-tô trong Bí tích Thánh Thể, để ánh sáng của Chúa luôn chiếu tỏa trong cuộc sống, và luôn được thấm vị mặn bằng lòng khao khát lắng nghe và can đảm thực hành Lời Chúa, để gìn giữ cuộc sống của chúng ta trong bình an, ơn sủng của Chúa, và đời sống Ki-tô hữu của chúng ta hữu ích cho gia đình, cho tha nhân, cho giáo xứ, xã hội và thế giới hôm nay. 
Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....