Thứ Hai, 2 tháng 11, 2020

Giúp các linh hồn nơi luyện hình

Tháng Mười Một bắt đầu bằng việc cử hành trọng thể Lễ Các Thánh. Ngày hôm sau, ngày 2 tháng 11, Giáo Hội cử hành Lễ Các Đẳng, ngày toàn thể Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô, tưởng niệm các linh hồn nơi Luyện Hình qua việc cầu nguyện và hy sinh. Đây là ngày Phụng Vụ đặc biệt để tưởng nhớ những anh chị em của chúng ta còn bị giam giữ nơi Luyện Hình.

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng chúng ta thực sự nên cầu nguyện cho các linh hồn bị giam giữ và thanh tẩy trong Lửa Luyện Hình, không chỉ mỗi năm một ngày hay một tháng, mà hằng ngày, mọi lúc và mọi nơi.

Thánh Phanxicô Salê khẳng định rằng giúp đỡ các linh hồn nơi Luyện Hình là một trong những hành động bác ái vĩ đại nhất mà chúng ta có thể làm. Tại sao? Các linh hồn đã qua đời này sang đời khác và đã được cứu bởi Máu Con Chiên, Đấng xóa bỏ tội trần gian. Tuy nhiên, các linh hồn này rất cần được thanh tẩy linh hồn. Hoặc là họ đã chết với linh hồn vẫn mang tội nhẹ hoặc họ đã không thực hiện đầy đủ việc đền tội trọng. Đúng như có câu nói rõ ràng thế này: “Trả ngay hoặc trả sau!”

Vì vậy, để thể hiện rõ ràng của sự quan tâm, lòng trắc ẩn và tình yêu đối với những người đã khuất còn bị giam giữ trong ngọn Lửa Luyện Hình, chúng ta hãy làm tất cả những gì có thể để giảm bớt đau khổ của họ và đưa họ đến ngôi nhà vĩnh cửu là Thiên đàng!

Chúng ta hãy suy nghĩ và suy niệm về những gì Giáo Hội chính thức dạy về Tín điều Luyện Hình như được giải thích trong Giáo lý của Giáo Hội Công giáo, và có mười gợi ý về những gì chúng ta có thể làm để giảm bớt đau khổ của các linh hồn nơi Luyện Hình và giúp họ đạt được mục đích là hạnh phúc vĩnh cửu của Nước Trời.

“Tất cả những người đã chết trong ơn nghĩa của Thiên Chúa, nhưng vẫn chịu thanh tẩy, thực sự được bảo đảm về sự cứu rỗi đời đời; nhưng sau khi chết, họ phải chịu thanh tẩy, để đạt được sự thánh khiết cần thiết mà đi vào niềm vui của Thiên Đàng.” (GLCG số 1030)

Sách Giáo lý tiếp tục giải thích chi tiết hơn về tên gọi Luyện Hình, sự khác biệt với Hỏa Ngục, và giáo huấn của Giáo Hội về giáo lý quan trọng này:

Giáo Hội đặt tên Luyện Hình cho việc thanh tẩy cuối cùng này của những người được chọn, điều này hoàn toàn khác với hình phạt của những kẻ bị nguyền rủa. Giáo Hội đã xây dựng tín lý về Luyện Hình, đặc biệt là tại các Công Đồng Florence và Trent. Truyền thống của Giáo Hội khi tham khảo một số đoạn Kinh Thánh, nói về lửa thanh tẩy.

Đối với một số lỗi lầm nhỏ, chúng ta phải tin rằng, trước Cuộc Phán Xét, có ngọn lửa thanh tẩy. Đấng là sự thật nói rằng bất cứ ai xúc phạm đến Chúa Thánh Thần sẽ không được tha ở đời này và đời sau. Từ câu này, chúng ta hiểu rằng một số tội có thể được tha ở đời này, nhưng một số tội khác ở thời sẽ đến. (GLCG số 1031)

Vì vậy, như sự biểu hiện của tình yêu thương, lòng trắc ẩn và sự quan tâm to lớn của chúng ta đối với việc giúp đỡ các linh hồn nơi Luyện Hình để được thanh tẩy tội lỗi trong quá khứ của họ, chúng ta hãy rộng lượng và cố gắng làm điều gì đó đặc biệt cho họ. Thật vậy, ước gì những lời cầu nguyện và hy sinh của chúng ta không chỉ nhằm xoa dịu nỗi đau của họ, mà còn giúp họ đạt được mục tiêu cuối cùng là niềm vĩnh phúc trên Thiên Đàng.

Đây là những cách thực hiện để giúp đỡ và giải thoát các linh hồn nơi Luyện Hình:

1. CẦU NGUYỆN NHIỆT THÀNH – Bất kỳ lời cầu nguyện nhiệt thành, trung thực, cao thượng nào được dâng lên với tấm lòng trong sạch và ý hướng trong sạch đều có thể dùng như làm phương tiện giúp đỡ các linh hồn nơi Luyện Hình. Mỗi ngày, hãy dâng ít nhất một lời cầu nguyện cho các linh hồn nơi Luyện Hình. Khi làm như vậy, bạn đang thực hành một trong các Công Việc Tinh Thần của Lòng Thương Xót.

2. BỐ THÍ – Chia sẻ hào phóng với người nghèo. Đó có thể là tiền bạc, thức ăn, quần áo, chỗ ở, hoặc thậm chí là chăn mền. Tuy nhiên, khi thực hành việc bố thí, hãy thêm vào đó ý định làm giảm bớt đau khổ và giải thoát các linh hồn nơi Luyện Hình. Chúa lắng nghe những lời khẩn cầu từ trái tim khiêm tốn của bạn!

3. CÔNG VIỆC CỦA LÒNG THƯƠNG XÓT (Mt 25:31-46) – Thực hành một hoặc nhiều vông việc của Lòng Thương Xót và dâng công việc yêu thương này để cầu cho người lân cận và cho các linh hồn đau khổ nơi Luyện Hình. Công việc đó là gì? Cho kẻ đói ăn, cho kẻ khát uống, đón tiếp khách lạ, tặng áo quần cho người trần truồng, thăm viếng bệnh nhân và tù nhân. Chúa Giêsu nói rất rõ ràng: “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.” (Mt. 25:40)

4. DÂNG NHỮNG HY SINH CẦU CHO CÁC LINH HỒN – Trên đời có quá nhiều đau khổ, nhưng bao nhiêu đau khổ cũng lãng phí. Câu châm ngôn thật chí lý: “Đau khổ làm bạn tốt lành hơn hoặc cay đắng hơn!” Bất cứ đau khổ nào bạn phải trải qua, hãy dâng lên Chúa để cầu cho các linh hồn đang đau khổ nơi Luyện Hình.

5. NHỮNG HÌNH THỨC ĐAU KHỔ – Những đau khổ bạn trải qua có thể dùng để cho các linh hồn đau khổ nơi Luyện Hình, với nhiều hình thức khác nhau. Đau khổ có thể là những điều liên quan thể lý, tinh thần, tình cảm, đạo đức, xã hội, văn hóa, gia đình,... Đừng lãng phí sự đau khổ của bạn, hãy kết hiệp với Thập Giá của Chúa Giêsu để cầu cho các linh hồn nơi Luyện Hình.

6. NHỤC NHÃ VÀ MÂU THUẪN – Một trong những nỗi đau đớn nhất nhưng lại quá đỗi bình thường trong cuộc đời là khi chúng ta bị người khác làm nhục, thường là do vô tình, nhưng cũng có lúc cố ý. Hãy dâng điều này để cầu cho các linh hồn nơi Luyện Hình. Ngoài ra, khi kế hoạch của bạn bị gián đoạn và mâu thuẫn, hãy dâng những điều không mong muốn này để làm giảm bớt đau khổ cho các linh hồn nơi Luyện Hình, họ phụ thuộc vào lòng thương xót của Thiên Chúa nhờ thiện ý, nỗ lực và hy sinh của chúng ta.

7. DÂNG LỄ – Sự hy sinh lớn nhất mà chúng ta có thể dâng để cầu cho các linh hồn nơi Luyện Hình là dâng Thánh Lễ. Một thánh lễ có giá trị hơn cả vũ trụ được tạo ra. Hãy xin lễ cho các linh hồn nơi Luyện Hình. Điều này làm đẹp lòng Thiên Chúa, và các linh hồn nơi Luyện Hình sẽ được hạnh phúc nhờ Hiến Lễ của Ngài.

8. THÁNH LỄ GRÊGÔRIÔ – Không dễ thực hiện điều mệnh danh là Thánh Lễ Grêgôriô – tức là 30 Thánh Lễ liên tiếp cho một người đã chết. Điều này bắt nguồn từ ĐGH Grêgôriô Cả, vì ngài hứa dâng 30 thánh lễ liên tiếp cho một người bạn đã qua đời. Sau ba mươi Thánh Lễ đó, người bạn kia đã được giải thoát khỏi Lửa Luyện Hình.

Một lưu ý quan trọng: Điều quan trọng là đừng phong thánh một cách không chính thức cho người thân đã khuất của chúng ta, nghĩa là đừng ngừng cầu nguyện cho họ. Đó là lòng trắc ẩn giả tạo. Cầu nguyện, cầu nguyện, cầu nguyện và dâng lễ cho những người đã khuất. Chúng ta không bao giờ làm sai với việc từ thiện này.

9. RƯỚC LỄ HẰNG NGÀY – Liên quan điểm trước đây là việc dâng lễ hằng ngày và rước lễ với mục đích này. Hãy có ý chỉ rõ ràng trong mỗi Thánh Lễ bạn tham dự, dâng lễ và rước lễ để xoa dịu và giải thoát các linh hồn nơi Luyện Hình. Khi các linh hồn này lên Thiên Đàng, họ sẽ vĩnh viễn biết ơn, coi bạn là người bạn tốt nhất và là ân nhân của họ. Và rồi chính họ sẽ cầu thay nguyện giúp cho bạn.

10. ĐỨC MẸ VÀ KINH MÂN CÔI – Cuối cùng, trong các thị kiến và mặc khải, các thánh đã chỉ ra sức mạnh mà Đức Mẹ có để giúp đỡ các linh hồn nơi Luyện Hình. Vào các dịp lễ Đức Mẹ, sự đau khổ của các linh hồn được xoa dịu, và nhiều người đến được nơi vĩnh hằng là Thiên Đàng. Trong Tháng Cầu Hồn, hãy lần hạt Mân Côi cầu cho các linh hồn nơi Luyện Hình.

Thậm chí bạn có thể thực hiện việc này trong khi đọc Kinh Mân Côi: Cầu xin Đức Mẹ rằng với mỗi Kinh Kính Mừng đều nhờ Đức Mẹ chuyển cầu, và một linh hồn sẽ từ Luyện Hình được lên Thiên Đàng.

LM ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)

 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....