Thứ Hai, 24 tháng 5, 2021

Cho người khác một con đường chính là cho mình một cánh cửa

 Một người phụ nữ rán bánh kếp cho cả gia đình. Cô ấy luôn rán thêm một số chiếc nữa cho những người đói qua đường.

Cô đặt thêm bánh xèo ngoài bệ cửa sổ, ai đi ngang qua sẽ lấy ăn. Ngày nào cũng có một ông già lưng gù đến mang đi. Tuy nhiên, ông ta không những không nói lời cảm ơn mà cứ lẩm bẩm một câu rồi rời đi:

“Việc ác bạn làm, hãy ở lại với bạn, việc tốt bạn làm, trở lại với bạn”.

Cứ thế, ngày này qua ngày khác, ông lão lưng gù sau khi cầm lấy chiếc bánh kếp và lẩm bẩm: “Việc ác bạn làm, hãy ở lại với bạn, việc tốt bạn làm, trở lại với bạn”. Rồi ông bỏ đi.

Người phụ nữ hơi khó chịu.

“Thậm chí không một lời cảm ơn!” Cô tự nói với chính mình. “Cái lão gù mỗi ngày đều kêu mấy cái này, là có ý tứ gì!.

Cuối cùng đến một ngày, cô tức giận và quyết tâm thoát khỏi anh. “Có vẻ như tôi phải hoàn toàn thoát khỏi cái lưng gù già nua này”. Sau đó cô ấy muốn đầu độc bánh kếp.

Ngay khi cô định đặt bánh kếp lên bệ cửa sổ, tay cô bắt đầu run lên. “Tôi đang làm gì thế này?” Cô lập tức ném cái bánh kếp vào lửa và đốt nó, sau đó cô làm một cái mới, và đặt trên bệ cửa sổ. Ông lão lưng gù đến như thường lệ, cầm lấy chiếc bánh rồi ậm ừ như thường: “Việc ác bạn làm, hãy ở lại với bạn, việc tốt bạn làm, trở lại với bạn”.

Khi làm điều này, ông ấy rất hạnh phúc, anh ấy không nhận ra sự đấu tranh trong tâm trí của người phụ nữ.

Trên thực tế, mỗi khi người phụ nữ đặt bánh kếp lên bệ cửa sổ, cô ấy sẽ cầu nguyện cho người con trai của cô ấy. Người con trai của cô ấy đã không có tin tức gì trong vài tháng qua. Bà cầu mong con trai mình bình an trở về.

Đêm đó, có tiếng gõ cửa. Bà mở cửa ra, bà ngạc nhiên khi thấy con trai mình đang đứng trước cửa. Người con trai gầy gò, áo quần như giẻ rách, đói khát, gầy yếu.

Nhìn thấy mẹ, anh nói: “Mẹ ơi, thật là kỳ diệu khi con có thể đứng ở đây. Con đói quá nên ngất đi cách nhà cả dặm. Con nghĩ là mình sắp chết rồi. Đúng lúc này, một ông già lưng gù đi qua. Con cầu xin ông ấy cho con một miếng bánh nhỏ để ăn, thậm chí là những mẩu bánh vụn. Ông ấy vui lòng cho con cả một cái bánh kếp! “.

“Khi đưa cho con bánh kếp, Ông ấy nói: ‘Đây là thức ăn hàng ngày của tôi. Hôm nay tôi đưa nó cho bạn vì bạn cần nó hơn”.

Nghe đến đây, người phụ nữ tái mặt, run rẩy, dựa vào cửa, nghĩ đến món bánh kếp tẩm độc mà mình làm hồi sáng. Nếu bà không ném nó vào lửa và đốt nó, thì chính con trai bà đã ăn phải bánh độc. Chắc chắn là con trai sẽ chết.

Chỉ khi đó cô mới hiểu được ý nghĩa của những từ này:

“Việc ác bạn làm, hãy ở lại với bạn, việc tốt bạn làm, trở lại với bạn”.

Trong cuộc sống đừng từ bỏ hoặc ngừng làm việc tốt trong bất kỳ hoàn cảnh nào, ngay cả khi những việc tốt này sẽ không được đánh giá cao hoặc không được chấp nhận trong một thời gian.

Biên tập: Đăng Dũng

vandieuhay


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....