Thứ Ba, 12 tháng 4, 2022

Thiên thần và ma quỷ trước cây sự sống

Fernando Cárdenas Lee, Foyer de Charite 

Lời mời gọi nhìn lên thập giá để chiêm ngắm, học hỏi và trải nghiệm trình yêu biến đổi của Thiên Chúa.

Chúng ta sắp cử hành những giờ khắc thiêng liêng và quan trọng nhất, ít nhất là đối với người công giáo trên thế giới, đó là Tuần thánh.

Trong suốt Mùa chay, chúng ta đã ăn chay cầu nguyện và bố thí, để chuẩn bị tâm hồn đón nhận những ân sủng qua cuộc khổ nạn, chết và phục sinh của Chúa chúng ta. Và trong những ngày này, trước mầu nhiệm yêu thương cao cả của Thiên Chúa dành cho con người, tôi mời bạn cùng nhìn lên thánh giá, nơi đã đóng đinh Đấng cứu rỗi thế gian. 

Thập giá, ngay cả hôm nay, là điều gì đó xấu xa mà loài người chúng ta phải che đậy hoặc ngoảnh mặt đi. Chúng ta không những không muốn nhìn thấy nó mà còn không hiểu gì về nó. Dù sao đi nữa, chúng ta cũng sẽ công bố “mầu nhiệm thập giá tỏa sáng”. Mầu nhiệm tình yêu ấy phải được tỏa sáng nơi cuộc đời của mỗi người và trong tâm hồn của mỗi người chúng ta.

Một mầu nhiệm rộng lớn

Thập giá là một mầu nhiệm, như Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã nói: thập giá bao trùm cả trời và đất. Đó là một mầu nhiệm rộng lớn, và theo nghĩa này, nó bao gồm cả mọi loài thọ tạo: hữu hình và vô hình, thiên thần và loài người.

Từ xưa, thập giá được coi là cây của sự sống. Điều này xem ra có vẻ mâu thuẫn, vì ở nơi mà ta chỉ thấy có khổ sầu, đớn đau, chết chóc thì đồng thời lại có sự sống.

Và rõ ràng thập giá ám chỉ đến cái cây được đề cập trong sách Sáng thế, đó là cây sự sống và cây thiện-ác.

Ma quỷ nói gì với bạn về thập giá

Cây thiện-ác, ngầm nói đến thiên thần sa ngã, ma quỷ và satan, Ađam và Eva bị dụ dỗ. Và họ là những người đầu tiên phạm tội, tội nguyên tổ.

Ngày nay tiếng nói đầy quyến rũ đó vẫn tiếp tục trình bày thập giá như không hiện diện. Ma quỷ vẫn tiếp tục khuyến dụ chúng ta ăn uống và tận hưởng tất cả mọi thú vui hết cỡ, không có giới hạn hoặc một lý do nào để dừng lại. Theo cách này, thập giá được xem như một chướng ngại cho ước muốn sống giàu có sung túc nơi con người. 

Thập giá nói lên sự hy sinh, trong khi điều con người muốn là được hưởng thụ và được sống. Thập giá nói lên sự nghèo khó và từ bỏ, trong khi con người mơ ước của cải và quyền lực. Con người luôn luôn muốn tận hưởng cuộc sống, không hạn chế và không bao giờ từ bỏ nó.


Đối mặt với sự trống rỗng và cái chết là sự giúp đỡ của các thiên thần sự sống

Chúng ta biết rằng hậu quả của việc nghe lời dụ dỗ là sự chết. Cuộc sống này nếu không có giới hạn, không có hy sinh, sẽ dẫn đến vực thẳm của hư vô mà phần thưởng không có gì khác là sự chết.

Chính những thiên thần sa ngã đã mang đến cái chết. Và chính Chúa Giêsu đã nói rằng ngay từ đầu họ là những kẻ giết người. Đó là khoảnh khắc đầy kịch tính đối với nhân loại. Ađam và Eva bị trục xuất khỏi vườn địa đàng, tình bạn với Thiên Chúa bị phá hủy và cái chết đã ập đến. Nhưng ngay lúc đó, các thiên thần sự sống đã xuất hiện để giúp đỡ con người, mang lại niềm an ủi và hy vọng cho con người. 

Niềm an ủi lớn lao

Theo truyền thuyết về "cuộc đời của Ađam và Eva", sách ngụy thư cho biết: khi Ađam lâm bệnh và sắp chết, Evà đã sai con trai của mình là Seth đi tìm cây sự sống. Nhưng anh không tìm được đường về, và ngay lúc đó, thiên thần Micae ra đón anh ta. Mặc dù vậy, ngài cho biết rằng Ađam sẽ chết và cũng loan báo về một niềm an ủi lớn lao.

Vị tổng lãnh thiên thần nói với Seth rằng sau 5.500 năm, vị vua tốt bụng, Chúa Kitô, Con Thiên Chúa sẽ xuất hiện. Ngài sẽ xức dầu thương xót cho tất cả những ai tin vào Ngài: 

“Dầu của lòng thương xót sẽ được ban từ đời nọ đến đời kia cho tất cả những ai được tái sinh nhờ nước và Thần Khí. Sau đó, Con Thiên Chúa, Đấng giàu lòng yêu thương, là Chúa Kitô, sẽ xuống tận lòng đất sâu thẳm để đưa cha của anh về thiên đàng, ở cạnh cây của lòng thương xót”.

Các thiên thần sự sống mang đến cho chúng ta tin vui này, đó là niềm an ủi cho nhân loại đang tìm kiếm sự sống.

Quyền năng tuyệt vời của Chúa

Sự sống đó không còn được thấy nơi cây thiện-ác trong vườn địa đàng, nhưng nơi cây gỗ mà Đấng cứu chuộc chúng ta là Đức Giêsu Kitô đã bị treo lên. Chính từ đây sự sống đã nảy sinh, ở đó không còn sự chết nữa. Lời nói không đến từ sự cám dỗ nhưng đến từ quyền năng cứu rỗi của tình yêu Thiên Chúa.

Và vì vậy, các thiên thần sự sống luôn hiện diện và dẫn đưa đến cây gỗ của lòng thương xót, nơi con người tìm thấy được cuộc sống trọn vẹn và tự do hằng mong ước.

Nếu cây thiện-ác được xem là thất bại của con người và chiến thắng của ma quỷ thì cây thập giá là chiến thắng dành cho các thiên thần và loài người.

Tại sao các thiên thần vây quanh cây thánh giá

Thánh Germanus trong một bài giảng về Thập giá đã thốt lên rằng: ca đoàn các thiên thần bay theo hình thánh giá, không ngừng hát những bài ca chiến thắng. Ngài cũng nói rằng các thiên thần lên lên xuống xuống quanh thánh giá. 

Tất cả các thánh thiên thần đều vây quanh thánh giá. Bởi vì có một Đấng vượt trên mọi quyền lực, trên mọi công quốc thiên thần. Có một Đấng là Chúa tể, Đấng tạo dựng nên chúng ta, là Vua vinh hiển: Đấng ấy là Đức Giêsu người Nazareth.

Đến gần nơi cứu rỗi hơn

Vì thế, càng đến gần với thập giá thì càng có nhiều thiên thần có sức ảnh hưởng đến đời sống của chúng ta. Vì như thánh Phaolô nói, thập giá là “sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa” (1Cr 1,24).

Trong một bài giảng lễ phục sinh cổ xưa, một vị giám mục đã nói đến thập giá như sau: 

Cây này đối với con là một cây cứu độ vĩnh cửu;
Nhờ cây này, con được nuôi dưỡng, được thỏa thích.
Nhờ rễ của nó, con đâm rễ,
Và nhờ cành của nó, con vươn ra,
Nhờ sương của nó, con được rửa sạch,
Nhờ Thần Khí của nó, như trước cơn gió, con được vun trồng tuyệt vời…

Cây này là lương thực cho cơn đói của con,
Một mạch nước cho cơn khát của con,
Một chiếc áo cho sự trần truồng của con…

Nó là sự bảo vệ của con khi con kính sợ Thiên Chúa,
Nó giữ con khi con lảo đảo,
Nó là vòng nguyệt quế khi con thắng trận.

Đối với con nó là

“Lối hẹp và đường chật” (x. Mt 7,13-14)
Nó là chiếc thang Giacóp
Là con đường lên xuống của các thiên thần,
“Chúa đứng” thật bên trên (x. St 28,13)”

Thập giá, trục của vũ trụ.

Thập tự giá đã trở thành trục của vũ trụ, nơi đó các thiên thần và loài người chiêm ngưỡng, học hỏi và trải nghiệm công trình tình yêu của Thiên Chúa; một tình yêu phá tan mọi sợ hãi, tạo ra một cuộc sống mới. Và khao khát được trở nên bất tử của loài người được thực hiện hóa qua thập giá của Chúa Kitô. 

Hôm nay cùng với các thiên thần trên trời, chúng ta cùng công bố niềm vui và lòng biết ơn của chúng ta đối với thập giá của Chúa Kitô.

“Ôi thập giá, dụng cụ cứu độ của Đấng Tối Cao!
Ôi thập giá, vòng nguyệt quế của Đức Kitô chiến thắng kẻ thù!
Ôi thập giá trồng trên trái đất và sinh hoa quả trên trời!
Ôi danh hiệu thập giá tràn đầy mọi sự! Con biết mầu nhiệm của thập giá"

G. Võ Tá Hoàng

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....