Thứ Ba, 7 tháng 2, 2012

Obama gián tiếp công khai thách thức Đức Thánh Cha và tất cả Kitô Hữu

Sau khi Đức Thánh Cha cảnh báo các Giám Mục Hoa Kỳ ngày 19 tháng 1 năm 2012 vừa qua về mối đe dọa nghiêm trọng đối với sự tự do tôn giáo ở Hoa Kỳ đặc biệt là "một nỗ lực đang được thi hành để hạn chế một quyền quý giá nhất trong các quyền tự do của người Mỹ, là quyền tự do tôn giáo," và bày tỏ mối quan ngại của Ngài về những nỗ lực "chối từ quyền làm theo lương tâm của những cá nhân và tổ chức Công Giáo trong việc không chịu hợp tác vào những thực việc hành mà tự bản chất là ác," thì chỉ một ngày sau đó, chính quyền Obama đã công bố một sắc lệnh đòi buộc tất cả các chương trình bảo hiểm sức khỏe phải bao gồm việc triệt sản và ngừa thai - kể cả những thuốc có khả năng phá thai đang được tranh luận – vì chính quyền này coi việc có thai là một loại “bệnh” cần phải “phòng ngừa”.Việc chính quyền Obama công bố sắc lệnh này chỉ một ngày sau huấn dụ công khai của Đức Thánh Cha chứng tỏ thái độ coi thường và thách thức của chính quyền này không những với người Công Giáo Hoa Kỳ mà còn với Đức Thánh Cha và Hội Thánh Hoàn Vũ. Trong sắc lệnh này, chính quyền Obama đã gạt ra ngoài quyền tự do tôn giáo và tôn trọng lương tâm cá nhân bằng cách bắt cả tất cả các chủ nhân phài bao gồm việc triệt sản, các thuốc ngừa thai và có khả năng phá thai trong các chương trình bảo hiểm sức khẻo của họ. Sắc luật này có một điều khoản miễn trừ về tôn giáo, nhưng có rất ít luật trừ cho các tổ chức và cơ sở liên quan đến tôn giáo, như các bệnh viện, các trường trung học và đại học, các cơ quan từ thiện, v.v…. Sắc luật chỉ cho phép các tổ chức và cơ sờ này trì hoãn một năm để tìm cách thi hành nó.

Trước khi Đức Thánh Cha công bố huấn dụ của Ngài, các Giám Mục Hoa Kỳ đã nhiều lần khuyến cáo rằng việc áp đặt sắc lệnh này trên các cơ quan tôn giáo là một vi phạm trắng trợn đến quyền làm theo lương tâm và là một tấn công vào quyền tự do tôn giáo.

Đại diện cho Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Hồng Y được bổ nhiệm Timothy M. Dolan, TGM New York và chủ tịch HĐGMHK, đã tuyên bố: “Trên thực tế, Tổng Thống nói rằng chúng ta có một năm để tìm cách làm trái với lương tâm… Việc bắt buộc các công dân Hoa Kỳ phải chọn lựa giữa việc làm trái với lương tâm hay không được quyền chăm sóc y tế (bảo hiểm) là ‘tán tận lương tâm một cách trắng trợn’. Nó vừa là một cuộc tấn công vào vấn đề chăm sóc y tế vừa là một cuộc tấn công vào quyền tự do tôn giáo. Theo lịch sử thì đây là một thách đố và là một sự tổn thương đến tự do tôn giáo.”

Các Giám Mục Hoa Kỳ và những nhà lãnh đạo tôn giáo khác cho rằng đây là vấn đề sống còn của việc bảo vệ tự do căn bản theo hiến pháp, là việc đảm bảo rằng lương tâm của người Công Giáo cũng như tất cả mọi người Hoa Kỳ phải được tôn trọng. Đức Tổng Giám Mục Dolan nói tiếp: “Chính quyền Obama giờ đây một cách vô tiền khoáng hậu đã vạch một đường trên cát. Các Giám Mục Công Giáo quyết tâm làm việc với đồng bào Hoa Kỳ của chúng tôi để cải tổ luật pháp và thay đổi sắc luật bất công này.”

Để chống lại sắc luật bất công này và ngăn ngừa những luật bất công trong tương lai, lời khuyên của ĐTC thật là chí lý là phải “có một hàng ngũ giáo dân Công Giáo chịu tham gia [vào các hoạt động trần thế], thấu triệt, và được đào luyện kỹ càng, được Chúa ban cho một khả năng phán đoán mạnh mẽ chống lại nền văn hóa đang thịnh hành." Và các giáo dân Mỹ phải “can đảm chống lại một chủ nghĩa thế tục suy đồi, là chủ nghĩa muốn đặt sự tham gia của Hội Thánh vào cuộc tranh luận công cộng ra ngoài vòng pháp luật.”

ĐTC đã nói với các Giám Mục Hoa Kỳ rằng việc chuẩn bị cho "các nhà lãnh đạo giáo dân quyết tâm dấn thân” như thế, phải là "nhiệm vụ chính của Hội Thánh tại quốc gia của các hiền huynh." Nếu các Giám Mục và Linh Mục biết chuẩn bị từ mấy chục năm trước thì không xảy ra tình trạng đáng tiếc hiện nay. Nhưng nếu không biết chuẩn bị ngay từ bây giờ thì sẽ còn có những sắc lệnh khác vi phạm một cách trắng trợn hơn nữa đến quyền tự do giáo dục con cái, quyền tự do giảng dạy theo chân lý và quyền tự do ngôn luận của chúng ta.

Đây cũng là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ. Chúng ta cần phải đào luyện một hàng ngũ giáo dân trường thành, ý thức về ơn gọi nên thánh của họ; ý thức về đặc quyền làm công dân Nước Trời của họ là được chia sẻ sứ vụ ba chiều kích của Đức Kitô là Ngôn Sứ, Tư Tế và Vương Giả; ý thức được vai trò “sinh động hóa trật tự trần thế” mà Công Đồng Vaticanô II đã vạch ra cho họ, tức là vai trò sống như một chứng nhân của Đức Kitô ở giữa lòng đời. Muốn như thế, các Linh Mục và các vị lãnh đạo các phong trào và đoàn thể giáo dân cần phải hy sinh hơn nữa trong việc đào luyện chính mình và đào luyện giáo dân. Không thể nào chỉ biết thỏa mãn với những hình thức sống đạo bề ngoài như xây dựng cơ sở đồ sộ, rước sách linh đình, tổ chức rùm beng mà quên đi việc đào luyện một tầng lớp tông đồ giáo dân nòng cốt là những người sẽ âm thầm làm cho cộng đoàn và giáo xứ dạy men như nắm men vùi trong ba đấu bột. Nếu không chẳng bao lâu nữa các gia đình, các giáo xứ và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ cũng sẽ ra hoang tàn dưới áp lực của những quyền lực trần thế.
 
VietCatholic News

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....