Chủ Nhật, 25 tháng 3, 2012

Chúa Nhật V Mùa Chay Năm B. 2012



Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta biết trong đời sống có những đức tính cao quí như tín nhiệm, trung thành, ngay thẳng và chân thật.  Phải thành thật nói rằng, ai trong chúng ta cũng cố gắng muốn trở thành những người có những đức tính đó, muốn là những người thành thật giữ lời hứa.  Đồng thời, chúng ta vị nể và tôn trọng những đức tính này nơi người khác.  Chúng ta muốn tiếp xúc và kết bạn với những người có những đức tính này.
Tôi tin rằng nếu chúng ta thấy con cái, cháu chắt mình nói dối hay không thành thật thì chúng ta là những bậc cha mẹ, ông bà lo ngại và cố gắng dạy bảo và sửa đổi chúng.  Vì chúng ta đánh giá cao lòng trung thành, sự thành thật, ngay thẳng và thành tín cho nên chúng ta không tin những người không thành thật hay nói dối.  Và nếu chúng ta thành thật nhận định thì nhiều khi chính chúng ta cũng là kẻ không thành thật, nói dối mà chúng ta phủ nhận hay cố gắng che đậy. Chúng ta có thể nói dối để tránh sự thật, hay vì một lý do nào đó chúng ta lý luận vòng vo để chúng ta trốn tránh những sự cam kết mà chúng ta đã hứa. Hay nhiều khi  vì những lợi lộc mà chúng ta đánh mất đi sự thành tín.
Ông bà anh chị em thân mến. Thiên Chúa đã thực hiện những giao ước với nhân loại chúng ta.  Trong giao ước đó, Thiên Chúa đã cam kết là Thiên Chúa của chúng ta và chúng ta là dân riêng của Người.  Giao ước của Thiên Chúa chứa đựng hai yếu tố chính là trung thành và ngay thẳng, chân chính.  Chúng ta tin tưởng Thiên Chúa luôn luôn trung thành với giao ước.  Thế nhưng con người chúng ta lại không có một hồ sơ tốt về sự trung thành và ngay thẳng, chân chính với Thiên Chúa.
Như chúng ta vừa nghe trong bài đọc 1 hôm nay, giao ước của Thiên Chúa với loài người bắt đầu từ cuộc xuất hành của người Do Thái ra khỏi vòng nô lệ từ Ai Cập.   Họ đã chấp nhận những luật lệ, điều răn liên quan đến giao ước tại núi Sinai.  Từ giây phút đó, Thiên Chúa vẫn luôn trung thành, trung kiên với giao ước.  Nhưng loài người chúng ta thì không.  Chúng ta đã phản bội, không trung thành, không thành thật và ngay thẳng.  Thế nhưng Thiên Chúa đã không từ bỏ hay xóa giao ước mà Người đã hứa với những người Chúa thương yêu, tuyển chọn.
Chúng ta thấy trong Cựu ước, người Do Thái đã được bảo vệ và cứu thoát từ cuộc sống nô lệ khổ nhục đến môt đời sống mới, với một tinh thần mới.  Và giao ước của Thiên Chúa không còn ghi trong bia gạch đá, mà ngay trong tâm tư hay trong tâm hồn của họ.  Thiên Chúa mong ước dân của Người có cuộc sống tự nhiên trong danh dự, thành thật và trong sự yêu thương đối với Thiên Chúa và với nhau.
Sau đó, giao ước của Thiên Chúa đã được thể hiện một cách rõ ràng, thực tế và gần guĩ hơn qua cuộc đời của Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Thế, Ngôi Hai Thiên Chúa nơi trần gian. Trong bài đọc hai, thánh Phaolô giúp chúng ta cảm nghiệm và hiểu thấu về sự đau khổ và cái chết trên thập giá của Chúa Giêsu đã nhận lãnh, trở thành nền tảng cho một giao ước mới vĩnh cửu.  Chúa Giêsu đã vâng phục chết trên thập giá để cho chúng ta được sống, được cứu rỗi và hạnh phúc Nước Trời. 
Trong Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu đề cập đến hình ảnh hạt lúa mì phải chết đi để mang lại sự sống.  Chúa Giêsu cho chúng ta thấy một quy luật của sự sống: đó là hạt lúa gieo vào lòng đất nếu không chết đi, không biến đổi, thì chỉ là hạt lúa trơ trọi một mình, và sẽ không sinh hoa kết trái. Nhưng nếu nó chết đi và biến đổi, nó sẽ có sự sống và sinh nhiều bông hạt.
Qua hình ảnh sinh động này, Chúa Giêsu cho thấy chính Người là hạt lúa được gieo vào mảnh đất trần gian, để thực hiện một giao ước mới và đem đến cho những ai tin vào Người sẽ có một đời sống mới trong một tinh thần mới. Và cuộc Thương khó và cái chết của Người chính là thời điểm hạt lúa bị “mục nát, bị biến đi, hòa tan” để rồi từ trong sự tan biến ấy, sẽ dẫn đưa Người đến sự sống lại vinh quang. Như thế là, Chúa Giêsu Kitô được tôn vinh chỉ khi Người trải qua cuộc khổ nạn, chịu chết và sống lại. Hay nói một cách khác, qua sự biến đổi này, Chúa sẽ đặt nền tảng cho một giao ước mới giữa Thiên Chúa với loài người chúng ta.
Và vì vậy cho nên, ông bà anh chị em thân mến, Chúa Giêsu Kitô kêu mời chúng ta, là dân riêng, là dân được tuyển chọn, là những người mang một giao ước vĩnh cửu trong tâm hồn, hãy theo gương Người, trở thành như hạt lúa: cần phải được vùi xuống đất, chết đi, để biến đổi trở thành một người mới với một tinh thần mới trong sự chân thật và công chính, để sinh nhiều bông hạt tốt.   
 Sự đau khổ và sự chết mà Chúa kêu gọi chúng ta phải chấp nhận đây không phải là sự chết thể xác nhưng về tinh thần, là cái chết cho cuộc sống ích kỷ, không ngay thẳng, không thành thật, giả dối, bên ngoài đối với Chúa, hay nói một cách khác, là cuộc sống không trung thành với giao ước, giới răn của Thiên Chúa.   
Chúng ta phải ý thức rằng qua Bí tích Thánh Tẩy, chúng ta đã được dìm vào trong nước thanh tẩy, nghĩa là được dìm trong cái chết của Chúa Kitô để được sống lại với Người, trong một đời sống mới. Thế nhưng vì những cám dỗ của tội lỗi ma quỉ, chúng ta đã không trung thành với giao ước, với giới răn của Chúa và sống trong cuộc sống lưu đày, nô lệ cho tội lỗi.    
Trong những tuần cuối của mùa Chay thánh này, chúng ta cầu xin biết lắng nghe lời Chúa kêu gọi như hạt lúa mì biến đổi bằng những việc lành phúc đức, bằng sự ăn năn sám hối, để sinh nhiều bông hạt là những sự yêu thương, hòa thuận, hiệp nhất và bình an. Chúng ta cố gắng sống ngay thẳng, thành thật và trung thành với giao ước, với giới răn mà Thiên Chúa đã thực hiện với chúng ta bằng đời sống chứng nhân, hy sinh và phục vụ Chúa trong anh chị em.    
Tuần tới, chúng ta bắt đầu vào tuần hồng ân, đi vào cuộc thương khó và cái chết của Chúa Giêsu.  Xin ông bà anh chị em chuẩn bị tâm hồn để chúng ta cùng bước với Chúa Giêsu, Đấng đã dùng cây Thánh giá để biểu lộ lòng yêu thương và ơn cứu chuộc cho muôn người, và để thực hiện một giao ước mới giữa chúng ta với Thiên Chúa, để chúng ta được cứu sống và có cuộc sống vĩnh cửu. 
Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....