Thứ Hai, 2 tháng 7, 2012

Bí Quyết Của Sự Bình An

"Adam là một người đàn ông đã hai mươi lăm tuổi nhưng không thể nói, không thể tự mình thay quần áo. Anh cũng không thể đi đứng một mình, ăn uống một mình. Anh cũng chẳng biết khóc hay biết cười. Thỉnh thoảng, anh mới dùng ánh mắt để liên lạc với người khác. Cuộc sống của anh bị câm, tay chân anh co quắp, người anh co giật liên hồi và dù phải uống thuốc rất nhiều, những cơn động kinh vẫn không thuyên giảm. Ðôi khi anh tru tréo, một vài lần rồi thấy những gịot nước mắt lăn trên gò má anh.
Hằng ngày, phải mất một tiếng rưỡi đồng hồ, để đánh thức Adam dậy, cho anh uống thuốc, dìu anh vào phòng vệ sinh, tắm rửa cho anh, đánh răng cho anh, mặc quần áo cho anh, đưa anh vào nhà ăn, cho anh ăn sáng, đặt anh vào xe lăn và đẩy anh đến nơi anh sẽ ở lại suốt ngày để tập cử động theo phương pháp trị liệu".

* * *
Tác giả của những dòng tường thuật trên đây là cha Henri Nouwen, một linh mục người Hòa Lan, người đã để lại rất nhiều tác phẩm nổi tiếng về tu đức học. Ở tuyệt đỉnh của sự nghiệp, cha đã rời bỏ chân giáo sư tại đại học Harvard, Hoa Kỳ, để tìm đến một cộng đồng có tên là Bình Minh tại Toronto, Canada. Ðây là một trung tâm dành cho những người khuyết tật. Trong những người được cha Nouwen săn sóc có một người thanh niên tên là Adam. Theo mô tả trên đây, Adam quả là một người đàn ông mà nhiều người xem như đang sống kiếp cỏ cây, một con người hoàn toàn vô dụng cho xã hội, một con người lẽ ra đừng sinh ra thì hơn. Nhưng cho tới lúc qua đời, cha Nouwen vẫn luôn luôn xác tín và khẳng định rằng chính cha chứ không phải Adam là người được may mắn nhất trong mối quan hệ này.
Cha Nouwen nói rằng trong những tháng ngày ở bên cạnh Adam, cha đã có được sự bình an sung mãn đến độ tất cả những công việc khác đều trở nên nhàm chán. Ngồi bên cạnh người thanh niên tật nguyền, bất lực như một thơ nhi cha bỗng nhận thấy rằng đoạn đường đi trước kia của cha, trong đó cha phấn đấu để tìm kiếm danh vọng, đầy dẫy những giành giật và bạo động; nhưng từ Adam cha đã học được rằng: "điều làm chúng ta là người không phải không phải là lý trí mà là trái tim của chúng ta, điều làm cho chúng ta là người không phải là khả năng suy tư mà chính là khả năng yêu thương". Ai nghĩ rằng Adam là một tạo vật sống như cỏ cây hay thú vật, người đó không nắm bắt được mầu nhiệm thâm sâu theo đó Adam cũng có thể trao ban và đón nhận tình yêu.
Tất cả những vị đại thánh trong xã hội đều đã khám phá và sống theo bí quyết của sự bình an trên đây. Các ngài thấy được điều mà mắt thường không muốn thấy; các ngài thấy được điều cao cả trong cái tầm thường nhỏ bé; các ngài thấy được lợi lộc trong mất mát, vinh quang trong đau khổ, sự sống trong cái chết. Tựu trung, điều mà các thánh thấy được đã được Chúa Giêsu công bố trong bài giảng trên núi: "Phúc cho những kẻ khó nghèo, những ai hiền lành, những kẻ khóc lóc, những người khao khát điều công chính, những ai có lòng xót thương, những ai ăn ở thuận hòa và những ai bị bách hại vì lẽ công chính". Các thánh là những người đã thực thi châm ngôn của thánh Phaolô: "Vui với người vui, khóc với người khóc, nghèo với người nghèo, yếu đuối với người yếu", đó chính là bí quyết của sự bình an đích thực.
Lạy Chúa,
Chúa biết chúng con đang khao khát sự bình an đích thực. Xin cho chúng con luôn xác tín rằng chúng con chỉ thực sự có được bình an trong tâm hồn khi nào chúng con biết sống thuận hòa và yêu thương mọi người, nhất là những kẻ bé mọn trong xã hội.

Chân Lý Á Châu

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....