Thứ Năm, 16 tháng 8, 2012

Lòng Khoan Nhượng Và Tha Thứ

Với nhiều người trẻ hồi giáo trên thế giới, Osama Bin Laden vẫn là một anh hùng. Ðiều này được thấy rõ tại một chủng viện hồi giáo tên là Alnidmin tại Indonesia. Ðối với hai ngàn học sinh của trường này, Osama Bin Laden, con người đang bị thế giới săn lùng này hiện đang được thần thánh hóa. Hình của ông được dán đầy trên những bức tường của phòng ngủ. Gương mặt của ông được in trên những chiếc áo thun của các học sinh của trường.
Osama Bin Laden đối với các học sinh của trường Alnidmin sáng giá hơn cả những ngôi sao điện ảnh hay nhạc Rock đối với thanh thiếu niên tây phương. Nhưng nếu người trẻ tây phương tự chọn cho mình thần tượng, thì tại ngôi trường này, người hướng dẫn giới trẻ hồi giáo đi vào con đường bạo động và khủng bố của Osama Bin Laden không ai khác hơn là ông Abubaca Baasir, hiệu trưởng của trường. Ông đề cao Osama Bin Laden trong những bài thuyết giảng của ông và khuyên những người hồi giáo hãy đi theo con đường của kẻ khủng bố. Theo các quan chức Hoa Kỳ và Á Châu cho biết Abubaca Baasir là người đã đứng ra chiêu mộ các cảm tử viên cho mạng lưới Al Qaeda tại Ðông Nam Á. Theo chính phủ Singapore, ông là người lãnh đạo nhóm hồi giáo có tên là Jêmaa Islamia mà các viên chức chính phủ xem như là một tổ chức khủng bố của nhiều nhóm rải rác trong vùng Ðông Nam Á. Bị cảnh sát Indonesia thẩm vấn, ông Baasir đã nhìn nhận rằng ông đã từng huấn luyện cho mười ba người bị Malaysia và Singapore bắt giữ vì liên can tới một âm mưu tấn công Tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ tại Singapore. Trong một cuộc phỏng vấn, ông tuyên bố rằng Hoa Kỳ là một quốc gia khủng bố, ông cho biết rất vui mừng về cuộc khủng bố ngày 11/9/2001 vì Ðấng Ala đã trừng phạt Hoa Kỳ.
Trong bốn trăm năm qua, Indonesia là quốc gia rất tự hào về các trường hồi giáo này. Chính tại những trường này mà dưới thời cựu tổng thống Suharto, các học sinh đã đắc thủ được tinh thần tự túc và sáng kiến. Trong một quốc gia vốn bị đè nặng bởi óc phong kiến, các trường hồi giáo này được xem như là những nơi ươm trồng tinh thần dân chủ, những giá trị đạo đức và nhất là thái độ khoan nhượng. Nhưng Alnidmin là một trường hợp cá biệt. Dưới sự lãnh đạo của ông Baasir, trường này đã trở thành một trung tâm cổ võ và đào luyện khủng bố. Brado Gotman Goji, người bị xem là người lãnh đạo cuộc âm mưu cho nổ tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Singapore đã từng theo học bốn năm tại đây. Thánh chiến là con đường của đấng Ala. Ðó là khẩu hiệu mà Goji đã từng tâm niệm tại đây và hiện nay đang được hai ngàn học sinh của trường hàng ngày tụng niệm.
* * *
Tại cuộc gặp gỡ liên tôn để cầu nguyện cho hòa bình của thế giới tại Assisi ngày 24/1/2002, các vị đại diện tôn giáo đã đồng thanh tuyên bố rằng không có tôn giáo nào dạy con người nhân danh Thiên Chúa hay tôn giáo để sát hại người khác, nhất là những người vô tội và vô phương tự vệ. Nhân danh tôn giáo hay Thiên Chúa để khủng bố là một hành động vô tôn giáo.
Thật ra, dù có niềm tin tôn giáo hay không, không một người có lương tri nào chấp nhận một thứ đạo đức cổ võ cho bạo động và khủng bố. Nhân loại sẽ mãi mãi dựa trên tinh thần khoan nhượng để đánh giá các nhân vật lịch sử. Những kẻ dù tài ba lỗi lạc đến đâu, một khi đã lấy bạo động, hận thù làm chính nghĩa, sẽ mãi mãi là bia cho người đời nguyền rủa.
Máu của người vô tội vẫn là tiếng kêu không bao giờ tắt trong lịch sử nhân loại. "Hãy học cùng Ta vì ta hiền lành và khiêm nhượng trong lòng", Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đến học nơi mái trường của Ngài. Trong các thức học thì học làm người là điều khó nhất và trong các bài học làm người, quan trọng hơn cả là lòng khoan nhượng và sự tha thứ. Trong những giây phút cuối cuộc đời dương thế, Chúa Giêsu đã muốn để lại cho chúng ta bài học quan trọng nhất và là linh hồn của mọi thứ giới răn, đó là Ngài đã tha thứ cho những kẻ đang hành hạ Ngài. Không có cử chỉ ấy thì toàn bộ Tin Mừng sẽ trở thành vô nghĩa. Không có bài học ấy thì mọi lời rao giảng sẽ trở thành trống rỗng.
Lạy Chúa Giêsu,
Xin cho chúng con biết lấy tinh thần khoan nhượng và sự tha thứ làm cốt lõi của cuộc sống đạo của chúng con.
Chân Lý Á Châu

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....