Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Lễ Suy Tôn Thánh Giá 2012

Có một câu chuyện dụ ngôn sau đây về một người cứ phàn nàn trách Chúa vì phải vác một thập giá quá nặng. Chúa bèn đưa người đó đến một cửa hàng có các thập giá đủ cỡ để người đó chọn lựa. Người đó hăm hở bước vào cửa hàng và dựng cây thập giá của mình vào tường.  Người đó tự nhủ trong lòng: "Đây là chuyện cả đời người, phải hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn".

Thế là cô ta đi rảo khắp hết mọi nơi trong cửa hàng, và thử hết cây thập giá này đến cây thập giá khác.  Nhưng không có một cây nào làm chị vừa ý vừa lòng. Cây thì quá dài, cây thì quá ngắn.  Cây thì quá cong queo, cây thì quá nặng. Chị tiếp tục tìm kiếm.  Cuối cùng, chị đã tìm được cây thập giá mà chị cho là ưng ý nhất.  Chị mang đến với Chúa và nở nụ cười mãn nguyện: "Lạy Chúa, đây chính là cây thập giá mà con hằng tìm kiếm. Con xin vác lấy".  Khi chị vừa hí hửng ra khỏi cửa hàng, thì Chúa mỉm cười nói với chị: "Ta rất vui mừng vì con đã chấp nhận cây thập giá này. Đây cũng chính là cây thập giá mà con đã vác vào và dựng ở tường của cửa hàng".
Ông bà anh chị em thân mến.  Hôm nay Lễ Suy Tôn Thánh Giá, Giáo hội mời gọi chúng ta đào sâu Mầu Nhiệm Thánh Giá Chúa Kitô trong đời sống Đức Tin của chúng ta.   Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nhắc nhở và bảo ông Ni cô đê mô và tất cả mọi người chúng ta biết niềm tin của chúng cần phải mạnh mẽ và sâu sa như thế nào.  Chẳng những phải tin vào Đức Kitô mà còn phải tin vào Thiên Chúa Cha và chương trình cứu độ của Người.  Chúa Cha vì tình thương yêu bao la và vô bờ bến, đã ban Con Một của Người xuống thế gian, để cứu chuộc nhân loại và ban cho chúng ta sự sống vĩnh cửu.  Và Con một của Người, qua sự khiêm nhường và vâng lời, sẽ hy sinh mạng sống của mình và sẽ chết một cách nhục nhã trên Thánh giá, để ban ơn cứu độ và đời sống vĩnh cửu cho nhân loại. Chúa đã giải thích với Nicodemus rằng Con Người phải được treo lên như Môi-sen đã treo rắn đồng lên trong sa mạc, để những ai tin vào Người thì được sự sống đời đời.
     Bài đọc một hôm nay kể lại việc Thiên Chúa trừng phạt dân Israel vì đã chóng quên sự việc cả thể cứu họ ra khỏi cảnh nô lệ ở Ai-cập và vượt Biển Đỏ, và đã phạm tội kêu trách Chúa và Mô-sê khi họ gặp những trở ngại trong hoang mạc. Thiên Chúa cho rắn bò ra và đổ xuống trên họ những tai ương. Sau cùng, họ đã sám hối, và Thiên Chúa phán cùng Môi-sen: “Ngươi hãy làm một con rắn đồng và treo trên giá. Nếu ai đã bị cắn mà nhìn lên nó thì sẽ được sống.”  Vâng lời Thiên Chúa, Môi-sen làm một con rắn bằng đồng và treo lên một cái giá. Bất kỳ ai đã bị cắn mà nhìn lên rắn đồng thì được sống.  Thật vậy, rắn đồng là biểu tượng của Chúa Kitô bị đóng đinh và chết trên Thánh Giá, bởi vì tất cả những ai nhìn lên Người trong niềm tin đều được ơn cứu độ.
     Như chúng ta cũng biết Thánh giá là dấu chứng cao cả nhất của Tình Yêu. Do đó Chúa đã nói với chúng ta "Không có tình yêu nào cao quí hơn mối tình của người hy sinh mạng sống vì người mình yêu."  Từ một khí cụ ghê gớm  nhất của con người đã có thể nghĩ ra để hành hạ người khác, Chúa Giêsu đã biến nó thành dấu chứng của Tình Yêu- Tình Yêu vâng phục đối với Chúa Cha và Tình Yêu dâng hiến cho nhân loại.  Và cũng trong tình yêu này, Chúa đã mời gọi chúng ta là những môn đệ, Ki-tô hữu vác Thánh giá theo Chúa
 Ông bà anh chị em thân mến. Thánh giá hiện diện trong đời sống chúng ta bằng nhiều cách, nhiều loại Thánh giá có thể là bệnh tật, nghèo đói, bắt bớ, đau khổ, vu khống vì đức tin, vì chứng nhân.   Thánh giá còn là những sự thiệt thòi, hy sinh, quên mình để phục vụ Chúa và tha nhân.  Khi đối diện hay gặp những đau khổ này, chúng ta hãy nhớ chính Chúa Giêsu cũng đã vác thánh giá và đã chết trên thánh giá trước vì yêu chúng ta.  Chúa đã nói rằng: “Con Người đã phải chịu đau khổ rồi mới vào vinh quang.” 
Chúng ta biết bao nhiêu thánh tử đạo trong đó có các thánh Tử Đạo Việt Nam chúng ta, đã vì tình yêu Chúa mà vượt qua được tất cả những thánh giá của sự bách hại và những hình phạt man rợ nhất để giờ đây muôn đời được vinh phúc trên quê trời.  Khi gặp đau khổ hay thánh giá vì đức tin, vì Chúa và giáo hội chúng ta hãy nghĩ đến tình yêu Chúa.  Trong sự đau khổ của thánh giá, chắc chắn chúng ta sẽ tìm được bình an và hạnh phúc như Chúa đã cho chúng ta biết trong Phúc thật 8 mối: “Phúc cho những ai bị bách hại, đau khổ và khó khăn vì Chúa, các con hãy vui mừng hân hoan và phần thưởng sẽ cao trọng ở Nước Trời.”  
Suy tôn Thánh Giá Chúa, chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì đã cho chúng ta được đi vào Mầu Nhiệm Tình Yêu của Chúa.  Trong Mầu Nhiệm ấy, cuộc sống của chúng ta không còn bị đè bẹp dưới sức nặng của những đau khổ nữa, nhưng luôn mang lấy một ý nghĩa cao cả hơn: đó là ý nghĩa cao vời của Tình Yêu Thiên Chúa. Trong Thánh giá, chúng ta còn được kết hợp mật thiết với Chúa hơn bất cứ khi nào khác.  Chúng ta cầu xin Chúa ban cho chúng ta sức mạnh và can đảm để chúng ta vác đi trong sự vui mừng trong một niềm tin vững chắc Thánh giá sẽ đem tới vinh quang, vui mừng và bình an.
 Lm. Quản Nhiệm

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....