Chủ Nhật, 17 tháng 3, 2013

Chúa nhật Thứ 5 mùa Chay năm C_2013

Ông bà anh chị em thân ái. Trong bài Tin mừng Chúa nhật thứ 5 hôm nay, chúng ta nghe câu chuyện người phụ nữ phạm tội ngoại tình, bị những người Pharisêu và dân chúng đem tới trước mặt Chúa Giê-su để xin Người xét xử.
Và Chúa đã nói với dân chúng rằng: “Ai trong các người sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi”, và bắt đầu là những người lớn tuổi đến mọi người đã từ từ rút lui.  Sau đó Chúa đã nói với người đàn bà rằng: “Ta không kết tội chị. Vậy chị hãy đi, và từ nay đừng phạm tội nữa.”

Có một câu chuyện về một người đàn ông người Nga gặp một người bạn và trở thành thân thiết trong một trại tù cải tạo lao động nặng nhọc trong Thế Chiến Thứ Hai. Ông nói rằng hai người có những điểm rất giống nhau về giá trị cuộc sống, cùng có một ước mơ, lòng tin tưởng và nhiều điều khác.  Nhưng một sự xửng xốt ngạc nhiên xảy ra khi hai người ra tù, và đi theo hai con đường hoàn toàn khác biệt nhau.  Người đàn ông trở thành một chiến sĩ đấu tranh cho công lý, tự do và sự thật, còn người bạn trở thành cảnh sát Nga sô tra tấn dã man những người tình nghi bị bắt.  Sau đó người đàn ông đã nêu ra một câu hỏi: “Sự gì đã xảy ra cho người bạn thân thiết của mình đi vào con đường đó?  Làm sao người bạn mình có thể làm những công việc này được?”  Người đàn ông cũng đã thú nhận rằng nếu vào trường hợp của mình thì có lẽ cũng vậy, nếu ông ở trong một hoàn cảnh, một chỗ và trong thời gian sai,có thể trở thành một người tra tấn tàn nhẫn những người vô tội.

Ông bà anh chị em thân mến.  Điều này làm cho chúng ta phải suy nghĩ.  Người đàn ông Nga này muốn nói là chắc chắn không có hai loại người tốt và xấu trên thế gian này, mà chỉ có 1 loại người chứa đựng, bao gồm những sự xấu và tốt trong cuộc đời.  Cùng một người mà trong hoàn cảnh này thì tốt, nhưng trong hoàn cảnh khác thì lại làm những sự xấu.  Và điều này giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa điều mà Chúa Giê-su muốn dạy chúng ta trong bài Tin mừng. Khi những người Pharisêu và dân chúng tự cho là tốt và công chính lên án người phụ nữ ngoại tình và đòi phải ném đá chết, Chúa Giê-su đã trả lời: “Ai trong các người sạch tội, hãy ném đá chị này trước đi,” và họ đã bỏ đi tự biết mình là người tội lỗi. Những người tự cho mình là tốt, công chính sau khi đối diện với lời Chúa thì tự biết mình là những người xấu, tội lỗi. Hay Chúa cũng muốn nói như trong thư của thánh Gioan: “Nếu chúng ta nói chúng ta không có tội thì chúng ta tự lừa dối mình và sự thật thì không ở trong chúng ta.”  Do đó, thay vì kết tội người khác, chúng ta hãy tự nhìn vào cuộc sống của chính mình và tự nhận những tội lỗi của chính chúng ta.  Và chúng ta thấy trong những đoạn Tin mừng khác, Chúa Giê-su đã nói rằng: “Hãy lấy cây xà trong mắt mình ra trước, sau đó mới thấy rõ mà lấy cái bụi trong mắt người khác.”

Điều đó, ông bà anh chị em thân mến, dẫn chúng ta đến chủ đích của mùa Chay thánh này.  Th nhất, chúng ta hãy kiểm điểm lại đời sống để chúng ta nhìn thấy rõ những gì chúng ta cần sự tha thứ và thương xót của Chúa Giê-su. Và thứ hai là chúng ta hãy can đảm đến với Chúa trong Bí tích Hòa giải. Có một vấn đề là nếu chúng ta còn cho chúng ta không có tội và không cần đến sự tha thứ và lòng thương xót của Chúa thì sao?  Có lẽ vì chúng ta quá chú ý đến những những điều chúng ta làm, mà quyên đi những điều thiếu sót như trong kinh thú tội trước Thánh lễ chúng ta thường đọc mà chúng ta không chú ý.  Tôi tin rằng không có ai trong nhà thờ hôm nay phạm tội ngoại tình, giết người hay ăn cắp ăn trộm của ai, nhưng có những điều chúng ta phải chú ý như không làm điều chúng ta thiếu xót, không làm, như phải làm chứng cho công bằng, công lý, sự thật, không làm những sự bác ái, hay thiếu xót bổn phận đóng góp, hy sinh và phục vụ, là một Ki-tô hữu, hay là một giáo dân trong giáo xứ để xây dựng và làm sáng danh Chúa. Có lẽ sự thiếu xót hay không làm, làm cho một số người ngạc nhiên, nhưng Tin mừng thường khuyến cáo đến những việc bỏ sót, thiếu sót không làm, như trong bài Tin mừng nói về ngày phán xét.  Diễn tả trong một sự ngạc nhiên và xửng xốt của những người đứng trước mặt Chúa, Chúa Giê-su đã nói rằng những điều chúng ta không làm cho những người bé nhỏ hay yếu đuối là không làm cho chính Chúa.

Ông bà anh chị em thân mến. Như chúng ta nhận biết có 2 loại người. Một là những người cứng lòng, chai đá, kiêu căng, tự cao, cố tình không chấp nhận lỗi lầm, tội lỗi của mình, mà còn kiêu hãnh cho mình là vô tội, điển hình là một số người Kinh sư, Pharisêu và người Do thái mà chúng ta thường nghe trong Tin mừng. Tuy nhiên có loại người khác, biết xót xa, đau buồn vì tội lỗi của mình, ăn năn sám hối.  Họ biết rằng, họ chỉ có thể được tha thứ do lòng thương xót và nhân từ của Chúa, nên họ đã khiêm nhường kêu xin và đến với Chúa là một chánh án khoan dung và đầy lòng thương xót, và như là một người cha nhân từ kiên nhẫn chờ đợi người con hoàng đàng trở về. “Ta không kết tội chị, chị hãy về và đừng phạm tội nữa’’ Đây là môt lời thức tỉnh, tha thứ và kêu mời.

Trong mùa Chay thánh này, chúng ta cầu xin Chúa cho chúng ta nhận biết chúng ta thuộc vào số những người thứ hai. Chúng ta đều là tội nhân không hơn không kém, chúng ta cần đến lòng thương xót của Chúa như người phụ nữ trong Tin mừng. Xin Thiên Chúa đang mở rộng bàn tay đón chờ ban ơn tha thứ, để sống thành thật, sốt sắng, đạo đức và khiêm nhường hơn.
Lm. Quản Nhiệm
 
 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....