Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Chuyện về Làn Khói Tỏa Ra từ Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng

Như chúng tôi đã đưa tin, để chuẩn bị cho Mật Nghị bầu Giáo Hoàng sắp tới Nhà nguyện Sistina đã đóng cửa từ ngày 5 tháng 3. Nhà nguyện Sistina có một ống khói đặc biệt. Trong những ngày diễn ra Mật Nghị bầu Giáo Hoàng, các tín hữu sẽ không khỏi ngước nhìn về ống khói này, vì khi nhìn thấy màu của làn khói họ biết là các hồng y đã bầu được Giáo Hoàng mới hay chưa.
Trong nhà nguyện Sistina, bên trái lối vào nhà nguyện, chỗ gần bàn thờ, có hai bếp bằng gang đã được lắp đặt, một vào năm 1938 và một vào năm 2005. Một bếp dùng để đốt phiếu bầu, cái kia dùng để đốt hóa chất để tạo ra màu khói khác nhau, khói đen hoặc khói trắng, để báo cho công chúng biết kết quả của việc bầu giáo hoàng.
Cha Lombardi cho biết rằng việc đốt các phiếu bầu ẩm ướt hay khô cũng tạo ra đúng màu khói, nhưng số việc đốt số phiếu bầu như thế sẽ không đủ tạo ra khói để báo hiệu rõ ràng và chính xác về kết quả của cuộc bầu giáo hoàng.
Bếp lò dùng để đốt phiếu bầu và tài liệu có hình trụ giảm dần, cao khoảng một mét, và được sử dụng lần đầu tiên trong Mật Nghị bầu Giáo Hoàng năm 1939. Bếp lò thứ hai có thiết bị phụ để tạo khói, đã được sử dụng lần đầu tiên trong Mật Nghị 2005, là Mật Nghị bầu Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16. Cũng vào năm đó, ngoài khói là dấu chỉ, lần đầu tiên trong lịch sử Giáo triều Rô-ma sử dụng tiếng chuông ở đền Thánh Phê-rô để xác nhận khói trắng và bày tỏ niềm vui trong cuộc bầu cử Đức Giáo Hoàng.
Để tránh trường hợp không chắn chắn về màu sắc khói, một số biện pháp đã được thực hiện. Trong Mật nghị bầu Giáo Hoàng năm 1978, màu xám từ ống khói đã tạo ra nhầm lẫn đáng kể từ các nhà báo tại Phòng báo chí cũng như các tín hữu tập trung tại quảng trường Thánh Phê-rô. Trong cuộc bầu Giáo Hoàng Biển Đức 16, những nhầm lẫn này được xua tan nhờ vào tiếng chuông tại quảng trường thánh Phêrô.
Cuối cùng, cần nhắc lại một sự kiện hy hữu xảy ra vào năm 1958, Đức hồng y Angelo Giuseppe Roncalli, Giáo Hoàng Gio-an 23, đã được bầu vào chiều thứ Ba, ngày 28 tháng 10 năm 1958. Tuy nhiên, vào trưa ngày Chúa Nhật, khói trắng đã xuất hiện dù chỉ trong khoảng 10 giây ngắn ngủi, nhưng chừng đó cũng đủ vì các cơ quan báo chỉ nghĩ rằng cuộc bầu đã có kết quả. Rồi khi mà mọi người đang chờ đợi khoảnh khắc mở cửa sổ đại sảnh ở đền thờ thánh Phê-rô thì khói bắt đầu chuyển thánh màu đen.
Từ RadioVaticana, 8-3-2013
Minh Triệu S.J. chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....