Thứ Sáu, 8 tháng 3, 2013

Quyết định ngày bắt đầu mật nghị

Về thông cáo chính thức từ phía Công Nghị Hồng Y, trong buổi họp báo trưa nay (13g00, Roma = 19g00 VN, 8-3), Cha Lombardi cho biết rằng trong phiên họp thứ 8 chiều ngày 8-3, Hồng Y Đoàn sẽ bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu Mật Nghị bầu Giáo Hoàng, có thể là trong những ngày đầu tuần tới.
Cha cũng cho biết là trong hai phiên họp thứ 6 và 7 ngày 7-3, toàn bộ 115 Hồng Y cử tri đều có mặt, cùng với 36 Hồng Y trên 80 tuổi, tổng cộng có 151 vị hiện diện. Đầu phiên họp thứ 6 đã có hai vị Hồng Y tuyên thệ, đó là ĐHY G.B Phạm Minh Mẫn (là HY đến sau hết), kết đến là HY Adam Maida, 83 tuổi, nguyên TGM Detroit Hoa Kỳ. Các vị câm kết giữ bí mật và tuân hành mọi quy định trong Tông Hiến “Mục Tử Của Toàn Thể Đoàn Chiên Chúa”.
Đã có 16 HY lên tiếng phát biểu. Hồng Y Đoàn cũng đã quết định có phiên hópáng và chiều thứ Sáu ngày 8-3.
Hiện diện trong phiên họp sáng từ 9.30 đến 12.30, ngày 8-3, có 153 HY, trong đó có 115 HY cử tri, không có vị nào mới phải tuyên thệ.
Theo số 38 của Tông Hiến về việc bầu Giáo Hoàng, Hồng Y Đoàn phải cứu xét và nhận lý do của các HY cử tri không đến dự. Có 02 vị HY không đến dự, đó là:
-HY Darmaatmadja SJ, nguyên Jakarta, không đến được vì lý do bệnh tật.
-HY O’Brien, nguyên TGM Andrew và Edinburgh không đến vì lý do riêng.
Các HY hiện diện đã bỏ phiếu chấp nhận lý do của hai vị vắng mặt.
Tiếp đến ĐHY niên trưởng, Angelo Sodano, tuyên bố có thể áp dụng số 37 mới của Tông Hiến về việc bầu Giáo Hoàng. Ngài nhận thấy có đủ số HY cử tri hiện diện, nên Hồng Y Đoàn có thể ấn định ngày bắt đầu mật nghị mà không cần phải đợi 15 ngày trọn. Vì thế, cộng đoàn đã đồng ý bỏ phiếu ấn định ngày bắt đầu mật nghị trong phiên họp ban chiều ngày 8-3.
Cha Lombardi hứa với báo chí là ngài sẽ thông báo cho họ quyết định của HY Đoàn về vấn đề này sau 19 giờ tối ngày 8-3-2013 (giờ Roma, nghĩa là sau 1 giờ sáng 9-3, giờ VN). Và theo cha Lombardi, có thể là mật nghị sẽ bắt đầu vào những ngày đầu tuần tới.
Trong phiên họp sáng ngày 8-3 đã có 18 HY phát biểu. Như vậy có hơn hơn 100 HY đã lên tiếng trong Công Nghị, trong số này phần lớn nói 1 lần, một vài vị nói 2 lần. Các đề tài được đề cập tới là:
-đối thoại liên tôn,
-công lý và hòa bình trên thế giới,
-nền văn hóa ngày nay;
-đạo đức sinh học;
-những khía cạnh tích cực của Ki-tô giáo;
-loan báo tình thương và lòng từ bi;
-đoàn thể tính của hàng Giám Mục được nói đến nhiều lần;
-nữ quyền trong Giáo Hội.
HY đoàn cũng quyết định họp vào sáng thứ Bảy, 9-3, nhưng không có phiên họp chiều thứ Bảy và Chúa Nhật 10-3. Chúa nhật 10-3-2013, các HY có thể cử hành thánh lễ tại các nhà thờ hiệu tòa của các vị ở Rô-ma.
Cũng trong cuộc họp báo, cha Lombardi cho biết sau khi ấn định ngày bắt đầu mật nghị, trong một phiên họp, có thể là sáng thứ Bảy, 9-3, các HY sẽ bốc thăm để chọn phòng trong nhà trọ Santa Marta. Việc bốc thăm này là để có sự khách quan.
Tại nhà trọ thánh Marta, có một ‘Suite’ đặc biệt để vị Tân Giáo Hoàng cư ngụ vài tuần sau khi đắc cử, trong khi chờ đợi căn hộ của ngài trong dinh Giáo Hoàng được chuẩn bị. Khi ĐGH Biển Đức 16 đắc cử, thì ngài người ta cũng đã chuẩn bị như vậy. Bình thường, ‘suite’ này dành cho những khách danh dự đến thăm Tòa Thánh, như trường hợp Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople.
Đúng như lời Cha Lombardi dự đoán trong buổi họp báo trưa nay, NGÀY BẮT ĐẦU MẬT NGHỊ ĐÃ ĐƯỢC CÔNG BỐ! 
THEO ĐÓ MẬT NGHỊ HỒNG Y ĐOÀN SẼ BẮT ĐẦU TỪ
SÁNG THỨ BA, NGÀY 13 THÁNG BA NĂM 2013,
NHẰM LỄ MỪNG KÍNH THÁNH MASSIMILIANO, GIÁO HOÀNG TỬ ĐẠO.
LIỀN SAU KHI CÔNG BỐ, BẢN TIN ĐƯỢC CHUYỂN TRUYỀN ĐI BẰNG NHIỀU NGÔN NGỮ KHÁC NHAU. DƯỚI ĐÂY LÀ BẢN VĂN CHÍNH THỨC BẰNG Ý-NGỮ VÀ BẢN DỊCH VIỆT-NGỮ, CÙNG CÁC PHIÊN BẢN NGÔN NGỮ KHÁC.
*****
COMUNCATO DELLA SALA STAMPA DELLA SANTA SEDE (Ý-NGỮ)
L’ottava Congregazione Generale del Collegio dei Cardinali ha deciso che il Conclave per l’elezione del Papa inizierà martedì 12 marzo 2013.
Al mattino nella Basilica di S. Pietro sarà celebrata la Messa “pro eligendo Pontifice” e nel pomeriggio l’ingresso dei cardinali in Conclave.
THÔNG CÁO CỦA PHÒNG BÁO CHÍ TÒA THÁNH
Phiên họp Khoáng Đại thứ 8 của Công Nghị Hồng Y Đoàn đã quyết định rằng Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng sẽ bắt đầu vào ngày thứ Ba, 12-3-2013.
Thánh Lễ khai mạc có tên “pro eligendo Romano Pontifice” sẽ được cử hành tại Đền Thờ Thánh Phê-rô vào buổi sáng thứ Ba, và vào buổi chiều các Hồng Y cử tri sẽ bước vào Mật Nghị
PRESS COMMUNIQUÉ FROM THE HOLY SEE PRESS OFFICE (ANH-NGỮ)
The eighth General Congregation of the College of Cardinals has decided that the Conclave will begin on Tuesday, 12 March 2013
A “pro eligendo Romano Pontifice” Mass will be celebrated in St. Peter’s Basilica in the morning. In the afternoon the cardinals will enter into the Conclave.
COMUNICADO DE LA OFICINA DE LA PRENSA DE LA SANTA SEDE (TÂY BAN NHA)
El Colegio de cardenales ha decidido en la octava Congregación General que ha tenido lugar esta tarde desde las 17 a las 19 horas que el Cónclave para la elección del nuevo pontífice se abrirá el martes 12 de marzo de 2013.
Por la mañana se celebrará en la basílica de San Pedro la Santa Misa “Pro eligendo Romano Pontífice”. Por la tarde del mismo día se entrará en el Cónclave.
*****
RẤT MONG QUÝ VỊ THÊM LỜI CẦU NGUYỆN CHO MẬT NGHỊ SỚM BẦU ĐƯỢC TÂN GIÁO HOÀNG, GIÁO HOÀNG THỨ 266 CỦA GIÁO HỘI CÔNG GIÁO.
Thái Hiệp tổng hợp và giới thiệu

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....