Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

Đức thánh cha cầu nguyện cho những nạn nhân bão lốc (tornado) ở Oklahoma.

By Catholic News Service
Trong khi số người bị thiệt mạng trong vụ bão cuốn khủng khiếp xảy ra tại Moore, gần thành phố Oklahoma city chưa được chính thức xác nhận, vào ngày 20, Đức thánh cha Phan-xi-cô đã dâng lời cầu nguyện đặc biệt cho những nạn nhân trong Thánh lễ sáng sớm ngày 21 tháng 5.  Ngài cũng gời những lời chia buồn qua  mạng Twitter đến những nạn nhân, và một điện văn cho Đức tổng giám mục địa phương.

“Chúng ta hãy cầu nguyện cho các nạn nhân… và những người mất tích, đặc biệt là những trẻ em, đã bị ảnh hưởng bởi một cơn bão tàn khốc đánh vào thành phố Moore ở tiểu bang Oklahoma hôm qua.  Lạy Chúa, xin hãy lắng nghe lời chúng con cầu xin”  Đức thánh cha đã cầu nguyện như trên trong lời nguyện giáo dân khi dâng Thánh lễ buổi sáng tại nhà nguyện Domus Sanctae nơi ngài cư ngụ.

Bão lốc (tornado) đã hạ xuống đất vào lúc 3 giờ trưa địa phương Oklahoma và được báo là đã quét trên mặt đất hơn 40 phút, để lại một con đường đầy chết chóc và tan hoang.  Khoảng 24 người được tuyên bố thiệt mạng.  Hai trường mẫu giáo đã bị bão đập vào.

Mấy tiếng sau Thánh lễ, Đức thánh cha đã dùng hệ thống Twitter của ngài để bày tỏ sự lo lắng cho các nạn nhân và những người sống sót.

“Tôi cảm thấy rất gần gũi với gia đình của những nạn nhân đã bị thiệt mạng trong vụ bão lốc ở Oklahoma, đặc biệt là những gia đình có con nhỏ bị thiệt mạng.  Hãy cùng với tôi để cầu nguyện cho họ,” Đức thánh cha đã nói với khoảng 2 triệu rưỡi người theo dõi hệ thống Twitter bằng Anh ngữ của ngài, và khoảng 2 triệu 4 trăm ngàn người theo dõi hệ thống bằng tiếng Tây ban nha của ngài.

Sau đó cùng ngày, Tòa thánh Vatican đã gởi một điện văn đến Đức tổng giám mục Oklahoma City Paul S. Coakley, ký tên bởi Đức hồng y Tarcisio Bertone, tổng trưởng ngoại giao của tòa thánh. Đức hồng y cho biết rằng Đức thánh cha Phan-xi-cô “theo dõi (cơn bão lốc này) với một sự quan tâm sâu xa đến những  thiệt hại và nạn nhân do trận bảo ở Oklahoma gây ra,” và đã xin Đức tổng giám mục bày tỏ “tới toàn thể cộng đồng sự bảo đảm về lời cầu nguyện liên kết và gắn bó của ngài.”

“Ý thức được sự mất mát tính mạng một cách thảm thương và những công việc vĩ đại trong sự xây dựng lại trước mắt,”  Đức hồng y Bertone nói rằng Đức thánh cha “cầu khẩn Thiên Chúa ban sự an nghỉ vĩnh cửu cho những người đã qua đời, và sức mạnh và hy vọng cho những người vô gia cư và bị thương.”

Bức điện văn còn cho biết: “Trong một ý nguyện đặc biệt, Đức thánh cha đã phó thác cho Chúa Cha nhân từ các trẻ em trong số những nạn nhân và các gia đình đang đau buồn,”

Bức điện văn tiếp: “Với những người lãnh đạo chính phủ và tôn giáo, và với tất cả những người đang tham gia vào các nỗ lực cứu trợ nạn nhân, Đức thánh cha cầu khẩn Chúa Phục sinh ban sự an ủi, sức mạnh và nhẫn nại đến cho mọi người.” 
Lm. Antôn chuyển dịch



1.970

Một trận bão lốc tàn phá nhiều nhà cửa, thương xá, trường học ở Moore, ngoại ô phía Nam Oklahoma City, chiều Thứ Hai, làm ít nhất 24 người chết, hàng trăm người khác bị thương. 

2.970

Trong số 24 người chết có 9 trẻ nhỏ. Vào những giờ đầu tiên sau bão lốc, tổn thất nhân mạng đã báo cáo là 51 do một số nạn nhân được kiểm điểm lầm lẫn hơn một lần. 

3.970

Công cuộc cấp cứu và tìm kiếm giữa những đống đổ nát hoang tàn khắp thành phố hãy còn đang tiếp tục trong ngày Thứ Ba. Hơn 200 người bị thương trong đó phân nửa còn phải được điều trị tại bệnh viện.
.
4.970

Bão lốc đến Moore lúc khoảng 3 giờ chiều Thứ Hai và kéo dài hơn nửa tiếng đồng hồ quét qua một khu vực dài 20 dặm ngang 2 dặm với vận tốc gió từ 166 đến 200 dặm / giờ. 

5.970

Moore là một vùng dân cư đông đúc phía nam thành phố Oklahoma City, tổn thất vật chất do bão lốc ước lượng khoảng $7 tỷ. 

6.970

Oklahoma và những tiểu bang kế cận nằm trong một khu vực được gọi là “Hành Lang Bão Lốc”, Tornado Alley, vùng bão lốc thường xuyên xảy ra hàng năm và nhiều nhất thế giới. (Loạt hình ảnh của Getty Images) 


POPE-OKLAHOMA (SECOND UPDATE) May-21-2013

Pope prays for victims of Oklahoma tornado
By Catholic News Service
VATICAN CITY (CNS) -- As the death toll rose from the massive tornado that struck near Oklahoma City May 20, Pope Francis offered a special prayer for the victims during his early morning Mass May 21, offered his condolences through his Twitter account and through a message to the city's archbishop.
"Let us pray for the victims ... and the missing, especially the children, struck by the violent tornado that hit Oklahoma City yesterday. Hear us, O Lord," the pope said during the prayers of the faithful at his morning Mass in the chapel of the Domus Sanctae Marthae where he lives.
The tornado touched down at about 3 p.m. local time in Oklahoma and reportedly stayed on the ground for more than 40 minutes, leaving a 20-mile path of death and destruction. Dozens of people were reported killed, and the death toll was expected to rise. Two elementary schools were struck by the tornado.
A few hours after the Mass, Pope Francis also used his @Pontifex Twitter account to express his concern for the Oklahoma victims and survivors.
"I am close to the families of all who died in the Oklahoma tornado, especially those who lost young children. Join me in praying for them," he told the 2.5 million people who follow his English-language Twitter account and the 2.4 million who follow his Spanish-language account.
Later in the day, the Vatican released a message to Oklahoma City Archbishop Paul S. Coakley, signed by Cardinal Tarcisio Bertone, Vatican secretary of state.
The cardinal said Pope Francis "has followed with deep concern the aftermath of the devastating tornado which has struck Oklahoma," and he asked the archbishop to convey "to the entire community the assurance of his solidarity and closeness in prayer."
"Conscious of the tragic loss of life and the immensity of the work of rebuilding that lies ahead," Cardinal Bertone said Pope Francis "asks almighty God to grant eternal rest to the departed, comfort to the afflicted, and strength and hope to the homeless and the injured.
"In a particular way he commends to the Father of mercies the many young children among the victims and their grieving families," the message said.
"Upon the local civil and religious leaders, and upon all involved in the relief efforts, His Holiness invokes the risen Lord's gifts of consolation, strength and perseverance in every good," it said.

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....