Mùa
Phục Sinh kết thúc với đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Giáo hội nhìn
lại chương trình cứu độ được Thiên Chúa thực hiện trong lịch sử nhân
loại và nhận ra rằng: nguồn ơn cứu độ chính là Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con
và Thánh Thần. Vì thế, chúng ta hiểu tại sao ngày Chúa nhật mùa Thường
niên tiếp ngay sau lễ Hiện Xuống, luôn luôn được Giáo hội mừng kính và
suy niệm về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi.
Giáo Hội là công trình của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi.
Từ Ngài, Giáo Hội sinh ra; nhờ Ngài, Giáo Hội hoạt động; và hướng tới
Ngài, Giáo Hội dấn bước. Chỉ một mình Thiên Chúa mới nắn đúc nên Giáo
Hội theo lòng Ngài mong ước. (Thư Chung 2011, Số 19).
Giáo
hội được Chúa Cha tập hợp chung quanh Chúa Giêsu dưới tác động của Chúa
Thánh Thần. Là dân tộc lữ hành, Giáo hội phát xuất từ Chúa Cha, sẽ trở
về với Chúa Cha, nhờ trung gian của Chúa Kitô, dưới hơi thở của Chúa
Thánh Thần. Chính từ mầu nhiệm Ba Ngôi mà Giáo hội được sinh ra và cũng
từ Thiên Chúa mà Giáo hội lãnh nhận sứ mạng để tất cả nhân loại làm
thành một Dân Thiên Chúa, tập họp thành Thân Thể Chúa Kitô, được xây dựng thành Đền Thờ Chúa Thánh Thần.
Giáo hội như là hình ảnh của mầu nhiệm hiệp thông giữa Ba Ngôi Thần
Linh và Giáo hội là dấu chỉ của sự hiệp thông giữa Thiên Chúa và nhân
loại (x.GH1; GLCG số 772). Ba Ngôi là cội nguồn và là cùng đích của Giáo
hội. Giáo hội là công trình của Ba Ngôi. Giáo hội nuôi sống con cái
mình bằng thần lương Ba Ngôi ban tặng qua các bí tích.
1. Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm trung tâm của đức tin Kitô giáo
Đây
là một mầu nhiệm thâm sâu nhất, cao cả nhất mà lý trí con người, ngay
cả óc tưởng tượng của con người, cũng không thể nào thấu hiểu hay hình
dung được. Bởi vì Thiên Chúa Ba Ngôi không phải là một vấn đề, càng
không phải là một vấn đề toán học. Mầu nhiệm không phải là vấn đề hay
bài toán : 3 là 3; 1 là 1. Không tính với bài toán nào mà 1 là 3 hay 3
thành 1 được. Thiên Chúa không phải là những con số. Không thể làm trò
ảo thuật hay lý luận đưa ngón tay ba đốt hay hình tam giác mà ví von
được.
Vậy
ai đã cho chúng ta biết mầu nhiệm này? Chính Chúa Giêsu Kitô. Nếu Chúa
không dạy bảo thì loài người không thể nào biết được. Cho tới trước khi
Chúa Kitô đến, loài người không có một ý niệm nào. Dân Do thái, dân
riêng của Chúa, cũng không biết gì về mầu nhiệm Ba Ngôi. Cựu Ước chỉ nói
tới một Thiên Chúa duy nhất, tạo dựng và làm chủ vũ trụ. Chính Chúa
Giêsu, trong đời sống công khai giảng dạy đã mạc khải dần dần. Ngài đã
từng bước vén lên bức màn của mầu nhiệm Ba Ngôi.
Ngài
cho biết : Chúa Cha là Thiên Chúa, còn Ngài là Con Một của Chúa Cha.
Ngài và Chúa Cha là một. Ngài ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Ngài,
cùng bản tính với Chúa Cha. Ngài cũng là Thiên Chúa. Ngài với Chúa Cha
là một Thiên Chúa.
Ngài
cũng cho biết : Chúa Thánh Thần là Đấng mà Chúa Cha sai đến, cũng là
Thiên Chúa. Như vậy, chỉ là một Thiên Chúa duy nhất nhưng có Ba Ngôi
riêng biệt nhau chứ không phải là ba Chúa.
2. Mầu nhiệm Ba Ngôi là mầu nhiệm Tình Yêu
Tại
sao Chúa Giêsu lại mạc khải cho chúng ta một mầu nhiệm quá cao siêu như
thế? Chắc chắn không phải là để thử thách thiện chí của con người, hoặc
để xây lên bức tường chặn đứng suy luận và óc tưởng tượng của con
người. Nhưng vì Chúa muốn chúng ta hiểu biết đời sống nội tại của Thiên
Chúa, đó là tình yêu. Thiên Chúa là Tình yêu. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi nói
lên điều đó.
Thiên
Chúa là Tình yêu. Thiên Chúa yêu thương con người. Đó là một công thức
khác để nói về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi. Vì tình yêu thương, Thiên Chúa đã
tạo dựng con người giống hình ảnh Chúa, ban cho con người được hạnh
phúc như Chúa. Nhưng con người đã phạm tội phản nghịch đánh mất hạnh
phúc. Thiên Chúa không từ bỏ con người. Ngài đã quyết định ban Con Một
yêu dấu để cứu chuộc. Và vì yêu thương con người, Đức Kitô đã vâng lời
Chúa Cha đến trần gian thực hiện sứ mệnh yêu thương đó. Và khi hoàn tất,
Ngài về trời. Chúa Thánh Thần đến để tiếp tục công việc của Ngài, công
việc yêu thương. Nhờ Chúa Thánh Thần, tình yêu của Thiên Chúa tiếp tục
được bày tỏ mãi cho tới chúng ta hôm nay và mãi về sau nữa.
Vì
thế, khi mừng kính mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi, Giáo Hội không chỉ nhắc
nhở chúng ta xác tín lại tín điều quan trọng này, nhưng còn mời gọi
chúng ta hãy sống mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, là sống yêu thương và hiệp
nhất. Như tình yêu thương giữa Ba Ngôi Thiên Chúa đã trào tràn trên mọi
thụ tạo, thì tình yêu thương của người Kitô hữu cũng vậy, phải mở ra cho
hết mọi người. Sống yêu thương là cách diễn tả đúng và đầy đủ ý nghĩa
cuộc sống làm người và làm con Chúa; đồng thời cũng diễn tả cuộc sống
của Chúa Ba Ngôi : yêu thương và hiệp nhất.
3. Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm gần gũi nhất trong đời sống đạo
Trước
khi dùng cơm, phần lớn trong chúng ta đều làm dấu thánh giá và đọc nhân
danh Cha và Con và Thánh Thần. Khi đọc kinh trong nhà thờ hay tại nhà,
chúng ta đều bắt đầu bằng nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Có những
người có thói quen tốt là trước khi làm bất cứ việc gì, họ đều làm dấu
thánh giá. Qua đài truyền hình, thỉnh thoảng chúng ta thấy, có những cầu
thủ bóng đá quốc tế làm dấu thánh giá sau khi đá lọt lưới đối phương,
hoặc trước khi đá phạt đền.
Làm
dấu trên trán, chúng ta tuyên xưng Chúa Cha là Đấng tạo dựng trời đất,
muôn vật hữu hình và vô hình. Làm dấu trên ngực, chúng ta tuyên Chúa Con
là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa đã từ trời xuống thế nhập thể trong
lòng trinh nữ Maria và đã làm người. Làm dấu trên hai vai chúng ta tuyên
xưng Chúa Thánh Thần là Chúa và Đấng ban sự sống, Người bởi Chúa Cha và
Chúa Con mà ra, Người được phụng thờ và tôn vinh cùng với Chúa Cha và
Chúa Con. Dấu chữ thập mà chúng ta làm chỉ thánh giá của Chúa Giêsu, nơi
mạc khải trọn vẹn tình yêu của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần
đối với nhân loại.
Dấu
thánh giá là lời tuyên xưng đức tin vắn tắt nhất của người Kitô hữu, là
dấu chỉ phân biệt những người môn đệ của Chúa Giêsu và những người theo
đạo khác. Lời kinh nhân danh Cha và Con và Thánh Thần tóm tắt đức tin
mà chúng ta đã nhận lãnh khi chịu phép rửa tội, mà nội dung là ba điều
khoản lớn của đức tin công giáo, điều khoản thứ nhất tuyên xưng Chúa
Cha, điều khoản thứ hai tuyên xưng Chúa Con, điều khoản thứ ba tuyên
xưng Chúa Thánh Thần và Hội thánh. Như vậy cách thực tế và đơn giản nhất
để tôn vinh Chúa Ba Ngôi là chúng ta hãy làm dấu thánh giá cách sốt
sắng và ý thức, với tất cả lòng yêu mến và kính trọng.
Đi
sâu hơn chút nữa, chúng ta càng thấy mầu nhiệm Ba Ngôi thật gần gũi và
thật là cao cả. Thánh Augustinô đã nói: “Nếu bạn thấy tình yêu, bạn sẽ
thấy Chúa Ba Ngôi”.
Chúng ta có thấy tình yêu không, và thấy như thế nào? Tình yêu được nhìn thấy qua những hành vi yêu thương.
Yêu thương là ban tặng: khi
yêu người ta trái tim của mình cho người yêu. Yêu thương sâu đậm là cho
đi điều quý báu nhất cho người mình yêu, như trường hợp của Chúa Cha mà
Chúa Giêsu nói tới trong Tin mừng Gioan: “Thiên Chúa đã yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một mình cho thế gian” (Ga 3, 16). Hay chính trường hợp của Chúa Giêsu: “Không có tình thương nào lớn hơn tình thương của người dám thí mạng sống vì bạn hữu”
(Ga 15, 13). Yêu thương là cho đi chính mình, là tự hiến chính mình. Vợ
chồng yêu thương nhau, dâng hiến bản thân cho nhau, kể cả thân xác mà
không chút e dè, trái lại còn hạnh phúc nữa. Cha mẹ và con cái yêu
thương nhau có thể hy sinh mạng sống mình cho nhau.
Yêu thương là chia sẻ:
yêu nhiều, người ta chia sẻ cho nhau nhiều, yêu nhau hết mức thì người
ta chia sẻ cho nhau tất cả. Vợ chồng yêu nhau chia sẻ cho nhau tất cả,
từ của cải vật chất đến gia sản tinh thần, đến cả tình gia đình. Ông bà
cha mẹ của chồng trở thành ông bà cha mẹ của vợ và ngược lại. Trong
Thiên Chúa cũng thế, Ba Ngôi Thiên Chúa chia sẻ cùng một sự sống thần
linh. Và chính sự sống thần linh duy nhất làm cho Ba Ngôi là một. Chúa
Cha đã sai Chúa Con mang sự sống thần linh ấy xuống trần gian chia sẻ
cho nhân loại. Sự sống ấy là Bánh bởi trời mà chúng ta nhận lãnh trong
bí tích Thánh Thể.
Yêu nhau là đón nhận nhau.
Đón nhận tình yêu và ý muốn của người mình yêu, đón nhận tất cả, đón
nhận chính bản thân của người yêu. Người được yêu có vị trí quan trọng
trong trái tim của người yêu. Suy nghĩ về tình yêu giữa Chúa Con và Chúa
Cha, chúng ta sẽ thấy ở trần gian này, không có sự đón nhận nào trọn
vẹn như thế. Chúa Con đón nhận tất cả từ Chúa Cha: giáo lý, ý muốn, lời
nói, hành động. Chúa Con đón nhận chính bản thân Chúa Cha làm bản thân
của mình, vì vậy mà đồng bản thể với Chúa Cha.
Yêu nhau còn là gắn bó với nhau.
Càng yêu nhau càng gắn bó mật thiết đến nỗi là một với nhau. Hai vợ
chồng yêu nhau ở mức độ cao nhất thì trở nên một: một xương thịt, một
thân mình. Bấy giờ tình yêu vợ chồng không những là dấu chỉ hữu hình của
tình yêu Chúa Giêsu đối với Giáo Hội, mà còn là dấu chỉ của tình yêu Ba
Ngôi. Ba Ngôi gắn bó với nhau đến nỗi là Một với nhau. Và chỉ có một
Thiên Chúa mà thôi, Thiên Chúa là Tình Yêu nguồn suối, mẫu mực cho mọi
tình yêu của con người (ĐGM Bùi Văn Đọc).
Hôm
nay chúng ta mừng mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi. Gọi là mầu nhiệm vì đó là
điều vượt quá trí hiểu của loài người. Tuy chúng ta không thể hiểu thấu
mầu nhiệm đó, nhưng may thay qua Chúa Giêsu, chúng ta thấy được biểu
hiện của mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi chính là mầu nhiệm của tình yêu.
Chúng
ta được tạo dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa là tình yêu.
Đời sống của chúng ta chỉ có ý nghĩa khi biết yêu thương. Chúng ta chỉ
được hạnh phúc khi tham dự vào tình yêu của Thiên Chúa Ba Ngôi. Nhưng
tội lỗi làm cho chúng ta xa lìa tình yêu của Chúa. Sự ghen ghét hận thù
làm cho khuôn mặt chúng ta lem luốc méo mó, không còn giống khuôn mặt
Thiên Chúa.
Hôm
nay ta hãy biết sống theo khuôn mẫu của Chúa Ba Ngôi. Biết sống hiệp
nhất với nhau. Biết dâng hiến bản thân mình, biết cho đi, biết chia sẻ,
biết sống chan hoà tình bác ái. Để thực hiện những điều ấy, ta phải biết
bỏ mình, bỏ sở thích riêng, bỏ của cải và nhất là phải biết bỏ ý riêng,
hoàn toàn sống theo thánh ý Thiên Chúa. Khi biết bỏ mình như thế, ta sẽ
nên giống hình ảnh Thiên Chúa. Khi hoàn toàn quên mình để sống cho tình
yêu ta sẽ được kết hiệp với tình yêu của Thiên Chúa. Đó chính là hạnh
phúc thiên đàng. Đó chính là đích điểm của đời chúng ta.
Lạy
Ba Ngôi Thiên Chúa, xin cho chúng con biết sống yêu thương để chúng con
luôn thấy Chúa hầu chúng con ngày càng trở nên giống hình ảnh của Chúa.
Amen.
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét