Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Chúa Nhật Thứ 10 Thường Niên Năm C_2013.

Ông bà anh chị em thân mến.  Tháng Năm vừa qua tại tiểu bang Oklahoma chúng ta đang sống, có một sự kiện đáng ghi nhớ.  Đó là có những trận bão xoáy to lớn nhất từ trước tới nay, đặc biệt trận bão xoáy xảy ra ở thành phố El Reno chiều ngày Thứ Sáu, 31 Tháng Năm, có chiều rộng kỷ lục 2 dặm 6, và với tốc độ gió là 296 dặm một giờ. 
Những cơn bão xoáy này làm thiệt mạng nhiều người, đặc biệt trận bão ở thành phố Moore có tất cả 24 người thiệt mạng trong đó một số trẻ em. Thiệt hại vật chất thì có thể làm lại được, và chúng ta có thể giúp đỡ họ, còn về sinh mạng thì chúng ta không thể làm gì được, ngoài việc an ủi và hỗ trợ tinh thần.  Có lẽ tất cả chúng ta không thể nào cầm được nước mắt trước những cái chết thảm thương của các trẻ em. Chỉ có Chúa mới có thể làm cho người chết sống lại được.
      Bài Tin mừng hôm nay diễn tả câu chuyện Chúa Giê-su làm phép lạ cho một em bé trai, con của một bà góa đã chết đang đem đi chôn được sống lại.  Trước một tình huống thật đau lòng, Chúa đã động lòng thương, tiến đến và nói với người đàn bà góa: “Đừng khóc nữa.”   Sau đó Chúa đã ra lệnh cho đám tang dừng lại, đến trước quan tài và phán: “Hỡi thanh niên, Ta truyền cho ngươi hãy chỗi dậy.”  Tức thì, người đã chết sống lại, và Chúa trao người con trai lại cho bà góa. Chúng ta có thể hình dung được một sự bất ngờ sung sướng trên khuôn mặt của một người đang đau khổ.  Bài Tin mừng còn cho chúng ta biết một sự sợ hãi bao trùm mọi người.  Không phải một sự sợ hãi làm cho họ chạy trốn, nhưng là một cảm nhận, nhận ra một sự lạ lùng vừa xảy ra trước mắt, cảm nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa.  Cho nên không có sự chạy trốn, mà là những lời ngợi khen Thiên Chúa: “Một tiên tri cao cả đã xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã thăm viếng dân Người.”  Ông bà anh chị em thân mến.  Chúng ta tin ngày nay Thiên Chúa vẫn còn đang hiện diện giữa chúng ta, và nhất là Người vẫn còn làm những phép lạ.
     Có một cuốn phim rất cảm động về câu chuyện thật đẹp của một bé trai 12 tuổi tên là Nam.  Gia đình của em hoàn toàn bị thiệt mạng trong một vụ hỏa hoạn kinh khủng, và khuôn mặt của em cũng bị ngọn lửa trong vụ hỏa hoạn này làm cháy đi, biến hình dạng một cách tàn nhẫn.  Thật là bất hạnh, không một người nào, một gia đình nào nhận em, và em phải sống lang thang ngoài đường phố một cách khốn khổ.
      Một ngày đó, em Nam bất ngờ lang thang đến trước một ngôi nhà cho các thiếu niên, giống như trung tâm cho các em mồ côi.  Linh mục phụ trách trung tâm này cố gắng điều hành và giúp các thiếu niên trong trung tâm sống với nhau như một gia đình thật, có một ý thức lo lắng và giúp đỡ nhau.  Nam đứng ở ngoài hàng rào nhìn những thiếu niên chơi dỡn với nhau trong sân thật vui và thân thiện.  Nam ước mong mình có thể trở thành một phần tử trong nhóm.
    Sau đó, Nam lấy tất cả can đảm tìm đến gặp vị linh mục phụ trách trung tâm để bày tỏ sự mong ước.  Khi vị linh mục nhìn khuôn mặt của Nam thì dật mình hốt hoảng vì quá thương tâm.  Và sau khi được nghe câu chuyện của Nam, vị linh mục động lòng thương, nhưng vị linh mục không thể quyết định nhận Nam vào trung tâm.  Trung tâm có một qui luật là chính các thiếu niên đang ở sẽ bỏ phiếu quyết định nhận những em mới.
     Nam chờ đợi trong khi vị linh mục tập họp các em trong trung tâm lại, đưa ra sự kêu cầu và lòng mong ước của Nam cho mọi người biết.  Vị linh mục nói với các em là nếu các em nhận Nam thì tuyệt đối phải đối xử với Nam như là một người anh em, không được nhận Nam rồi bỏ rơi hay tránh xa. Sau đó vị linh mục đưa Nam vào và giới thiệu với các em trong trung tâm.
     Tới đây, cuốn phim nhắm vào các khuôn mặt của các em để chiếu rõ thái độ và phản ứng của các em khi nhìn thấy khuôn mặt của Nam.  Tất cả đều bang hoàng sửng sốt khi nhìn thấy khuôn mặt của Nam.  Sau mấy phút thật im lặng hình như kéo dài đến vô tận, một em trong trong nhóm đại diện đã bước đến chỗ Nam đứng, cầm lấy tay Nam và nói: “Bạn là anh em của tôi.”  Với cử chỉ và lời nói đó, từng em một đến chỗ Nam đứng và cùng làm một hành động và nói như vậy.
      Cuốn phim sau đó chuyển sang một cuộc liên hoan tưng bừng của trung tâm với thức ăn, âm nhạc, nhảy múa và trò chơi đón chào một phần tử, một người anh em mới trong gia đình.  Sau đó, cuốn phim thu hẹp vào Nam với khuôn mặt được tắm rửa sạch sẽ, tóc được chải gọn và trong một bộ đồ mới.  Nhưng sau đó cuốn phim đã chiếu một cảnh quan trọng và cảm động hơn về Nam.  Trong khuôn mặt dị hình, sau bao nhiêu năm, lần đầu tiên có một nụ cười vô cùng sung sướng và tuyệt đẹp.
      Ông bà anh chị em thân mến. Câu chuyện của Nam trên đây giúp chúng ta hiểu sâu xa hơn ý nghĩa của bài Tin mừng, giúp chúng ta nhận ra và tin chắc chắn một điều quan trọng là: Chúa vẫn còn làm phép lạ chữa cho người chết sống lại ngày nay.  Thật vậy em Nam trong mọi tình huống: cảm tình gia đình; cuộc sống tinh thần; và sự liên hệ, đã chết một cách hoàn toàn. Có thể nói thân thể em cũng đã chết.  Cho nên, thực tế, em là “một người chết đang đi”, “a walking dead man.”  Nhưng sau đó là một phép lạ.  Qua sự quyết định của các em trong trung tâm mồ côi đã thành tâm chấp nhận Nam và bao bọc lấy em như là một người anh em trong gia đình, một sự sống lại đã xuất hiện. Thật sự, cái quyết định đó đã làm cho Nam sống lại, có sự sống mới như những câu chuyện của 2 người con trai trong các bài Kinh thánh, bài đọc 1 và Tin mừng mà chúng ta vừa nghe hôm nay.
      Đây là một điều thật quan trọng củng cố niềm tin cho chúng ta, vì Chúa Giê-su không phải chỉ làm phép lạ vào thời xưa, mà Người vẫn còn hiện diện và làm phép lạ ngày nay.   Chúa Giê-su vẫn còn làm cho người chết sống lại ngày nay, như Người đã làm cho con trai của bà góa thành Naim sống lại ngày xưa, cách đây hơn 2 ngàn 13 năm.   Vì yêu thương, Chúa vẫn còn làm phép lạ, nhưng Người không còn dùng bàn tay và lời nói của chính Người, nhưng dùng bàn tay và lời nói của chúng ta.  Hay nói một cách khác, Chúa Giê-su chia sẻ quyền năng của Người với chúng ta để cứu sống người khác, ban cho họ một đời sống mới, một tinh thần mới và một sự liên hệ mới.  Qua sự quảng đại và bác ái của chúng ta, Chúa ban cho chúng ta quyền năng để cứu sống, làm cho cảm xúc, cảm tình của người khác sống lại.  Qua lời cầu nguyện và hy sinh của chúng ta, Chúa ban cho chúng ta quyền năng để cứu sống, làm cho tinh thần của người khác sống lại. Qua tình yêu, lòng nhân từ và tốt lành thân thiện của chúng ta, Chúa ban cho chúng ta quyền năng để cứu sống, làm cho sự liên hệ của người khác sống lại.
     Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta tin Thiên Chúa đã đến và đã làm phép lạ làm cho người chết sống lại, và chúng ta luôn tin rằng, vì yêu thương chúng ta, Chúa vẫn luôn hiện diện và vẫn làm phép lạ trong đời sống chúng ta ngày nay.  Đây là Tin mừng và là niềm hy vọng mà chúng ta cùng đến đây để cử hành và tôn thờ Thiên Chúa chúng ta.  Và chúng ta cùng cảm tạ đội ơn Chúa vì đã ban cho chúng ta một hồng ân cao cả là biến đổi chúng ta trở thành khí cụ, những bàn tay, lời nói và con tim của Người, để chúng ta tiếp tục đưa phép lạ, tình yêu và sự hiện diện của Chúa đến cho mọi người, nhất là những người đã chết về tình cảm, tinh thần và tình liên hệ, được sống lại, có một cuộc sống mới trong tình thương và hy vọng.  Xin Chúa ban cho chúng ta sự can đảm, lòng quảng đại, bác ái, sự hy sinh phục vụ để chúng ta làm sáng danh Chúa, cho mọi người nhận biết, tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa.  Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.   
 Lm. Chánh xứ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....