Thứ Hai, 7 tháng 10, 2013

Hạt cải rất nhỏ, nhưng Chúa Giêsu nói rằng có một đức tin như vậy thì đã đủ

Trong buổi đọc kinh truyền tin sáng chúa nhật tại quãng trường thánh Phêrô, Chúa nhật 06/10/2013, Đức Thánh Cha đã mời gọi mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân bị chìm tàu tại Lampedusa. Ngài cũng tạ ơn Thiên Chúa vì chuyến hành hương đến Assisi được thành công tốt đẹp. Tháng 10, tháng Mân côi, cũng là tháng dành riêng cho việc truyền giáo, ĐTC nhắc nhở mọi người nhớ đến các nhà truyền giáo đã hiến dâng cuộc sống vì Tin mừng, và ngài mời gọi mọi người, trong cuộc sống hằng ngày, biết làm chứng cho Đức Kitô, bằng sức mạnh của Thiên Chúa.
Anh chị em thân mến
Trước hết tôi muốn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì ngày tôi đã sống ở Assisi, hai ngày trước. Anh chị em biết rằng đây là lần đâu tiên tôi tới Assisi và là một ơn lớn lao được thực hiện chuyến hành hương vào đúng dịp lễ kính thánh Phanxicô. Tôi cám ơn giáo dân của Assisi đã nồng nhiệt đón tiếp tôi : Cám ơn rất nhiều!Đoạn Tin mừng hôm nay bắt đầu như sau : “Khi ấy các tông đồ nói với Chúa Giêsu : Xin Chúa ban thêm lòng tin cho chúng con” (Lc 17, 5-6). Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta có thể thực hiện được lời kêu xin này. Chúng ta cũng như các tông đồ, chúng ta có thể nói với Chúa Giêsu : “Lạy Chúa xin ban thêm lòng tin cho chúng con”. Vâng, Lạy Chúa, đức tin của chúng con thật bé mọn, đức tin của chúng con thật yếu đuối, mỏng giòn, nhưng chúng con dâng cho Chúa như vậy, vì Chúa có thể làm gia tăng đức tin. Thật tốt để tất cả anh chị em cùng lặp lại điều này : “Lạy Chúa xin ban thêm lòng tin cho chúng con”. Anh chị em thực hiện được không? Tất cả cùng lặp lại : Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho chúng con! Lạy Chúa, xin ban thêm lòng tin cho chúng con….!
Thiên Chúa đã trả lời cho chúng ta điều gì? Ngài trả lời : Nếu các con có đức tin bằng hạt cải, các con có thể khiến cây dâu này : ‘Hãy bứng rễ lên mà đi trồng dưới biển’, nó liền vâng lời các con. (Lc 17,6). Hạt cải rất nhỏ, nhưng Chúa Giêsu nói rằng có một đức tin như vậy thì đã đủ, nhỏ bé, nhưng thực tế, chân thành, để làm mọi thứ con người không thể làm, không thể nghĩ được. Thực sự là vậy! Chúng ta thấy có nhiều người đơn sơ, khiêm nhường, nhưng với đức tin rất mạnh mẽ, có thể dịch chuyển cả núi non! Chẳng hạn, chúng ta nghĩ đến những bậc cha mẹ đang phải đối diện với những hoàn cảnh rất nặng nề; những người bệnh tật, thậm chí bệnh rất nặng, họ truyền lại sự bình thản cho người đến viếng thăm họ. Những người này, quả thực đối với đức tin của họ, họ không tự phụ đối với những gì họ thực hiện, trái lại, như đòi hỏi của Chúa Giêsu trong Tin mừng, họ thưa : Chúng con là những đầy tớ vô dụng. Chúng con làm những việc chúng con phải làm” (Lc 17,10). Biết bao nhiêu người giữa chúng ta có được đức tin mạnh mẽ, khiêm tốn và đang thực hiện nhiều điều tốt đẹp.
Tháng 10 này, đã được dành cách đặc biệt cho những việc truyền giáo, chúng ta nghĩ đến các nhà truyền giáo, những người nam nữ, mang Tin mừng vượt qua mọi chướng ngại đủ kiểu, họ đã hiến dâng cuộc sống cách sự thực; như thánh Phaolô đã nói với Timôtê : Vậy con chớ hổ thẹn làm chứng cho Chúa chúng ta, và cho cha nữa, là tù nhân của Người, nhưng con hãy đồng lao cộng tác với cha vì Tin Mừng, nhờ quyền năng của Thiên Chúa.” (2 Tm 1,8). Tuy nhiên điều này có liên quan đến tất cả chúng ta : mỗi một người trong chúng ta, trong cuộc sống hằng ngày của mình, có thể làm chứng cho Đức Kitô, bằng sức mạnh của Thiên Chúa, sức mạnh của đức tin. Đức tin chúng ta có rất nhỏ bé, nhưng thật mạnh mẽ! Với sự mạnh mẽ này hãy làm chứng cho Đức Giêsu Kitô, là những người tín hữu với cuộc đời, với chứng tá của mình!.Làm sao chúng ta có thể đạt được sức mạnh này? Chúng ta đạt được nó từ Thiên Chúa trong lời cầu nguyện. Cầu nguyện là hơi thở của đức tin : trong mối tương quan của lòng tin, của tình yêu, ta không thể thiếu đối thoại, và cầu nguyện là việc đối thoại của linh hồn với Thiên Chúa. Tháng mười cũng là tháng Mân côi. Chúa nhật đầu tiên là truyền thống đọc kinh cầu khẩn với Đức Mẹ Pompei, Đức Mẹ Mân Côi. Chúng ta cùng hiệp với nhau cách thiêng liêng cho việc phó thác vào Mẹ của chúng ta, và chúng ta sẽ nhận từ đôi tay Mẹ chuỗi tràng hạt : Chuỗi hạt Mân Côi là trường cầu nguyện, Chuỗi mân côi là trường của đức tin.!

Sau kinh truyền tin Đức Thánh Cha nói : 
Ngày hôm qua, ở Modena, đã tuyên phong Chân phước Rolando Rivi, một chủng sinh của vùng đất Emilia, bị giết năm 1945, khi mới 14 tuổi, vì sự thù ghét đức tin, chỉ vì tội mặc áo dòng trong thời kỳ kích động bạo loạn chống lại hàng giáo sĩ, là người đã lên tiếng tố giác các vụ thảm sát nhân danh Thiên Chúa trong giai đoạn sau chiến tranh. Nhưng niềm tin vào Chúa Giêsu đánh bại hồn ma thế gian! Chúng ta cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì người trẻ tử đạo này, chứng nhân anh hùng của Tin mừng. Biết bao người trẻ độ 14 tuổi ngày nay đang có trước mắt họ mẫu gương này : một người trẻ can đảm, đã biết nơi mình phải đi, đã nhận ra tình yêu của Chúa Giêsu trong tâm hồn mình và đã hiến dâng mạng sống vì Người. Một mẫu gương tuyệt vời cho những người trẻ!
Tôi muốn nhắc cho anh chị em về những người đã bỏ mạng ở Lampedusa, vào thứ năm tuần trước. Tất cả chúng ta cùng cầu nguyện trong thinh lặng cho những anh chị em của chúng ta: đàn ông, đàn bà và trẻ em. Hãy để lại tiếc thương trong tâm hồn chúng ta. Chúng ta cùng cầu nguyện trong thinh lặng.

 Lm. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va 

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....