Chủ Nhật, 17 tháng 11, 2013

Chúa Nhật 33 Thường Niên Năm C_2013

Ông bà anh chị em thân mến. Như mọi người đã biết 9 ngày trước đây, cơn bão to lớn Haiyan đã thổi vào những hòn đảo phía Nam của Phi luật tân, với một cường độ gió bạt mạnh nhất từ trước tới nay. Qua hình ảnh do các hệ thống truyền thông cho biết, hàng ngàn người thiệt mạng và bị thương, nhà cửa và những building bị tàn phá, trở thành những đống vụn. 
Thật là một cảnh tượng đau lòng và kinh khủng.  Hiện bây giờ nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực cứu trợ các nạn nhân.  Theo lời kêu gọi cứu trợ của Hội đồng giám mục Hoa kỳ và Đức giám mục địa phận, cho nên giáo xứ sẽ có quyên tiền lần thứ hai trong các Thánh lễ cuối tuần này.  Xin mọi người rộng lượng.

Như chúng ta đã biết, với những kỹ thuật và dụng cụ tối tân hiện nay, những nhà chuyên về khí hậu đã có thể tiên đoán khi nào có những cơn bão cuốn xoáy tornado ở những tiểu bang như Kansas, Texas và Oklahoma của chúng ta, cũng như những hiện tượng có thể xuất phát những trận bão hurricane hay typhoon ở những vùng khác.  Và với những kỹ thuật và dụng cụ này, họ còn tiên đoán và theo dõi hướng đi, cường độ gió và sức tàn phá, thiệt hại để mọi người biết mà chuẩn bị.  Sự hiểu biết về khí tượng cũng như sự chuẩn bị giúp mọi người một cách thiết thực và an tâm hơn.

Trong bài Tin mừng hôm nay, Chúa Giê-su cũng muốn làm một việc tương tự, báo cho các môn đệ biết trước những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Trước những lời trầm trồ khen ngợi sự vĩ đại, huy hòang của đền thờ Giê-ru-sa-lem, Chúa Giêsu nói với các môn đệ, “Những gì các con nhìm ngắm đây, sau này sẽ đến ngày không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào mà chẳng bị tàn phá.”  Chúa muốn ám chỉ và tiên đoán có ngày đền thờ sẽ bị phá hủy tan tành, và đã xảy ra 70 năm sau đó. Điều này làm cho các môn đệ ngạc nhiên hỏi lại, “Khi nào thì xảy ra như thế?”  Chúng ta thấy Chúa không trả lời trực tiếp, nhưng hướng các môn đệ về một vấn đề quan trọng hơn, về ngày tận thế, ngày cuối cùng của cuộc sống con người và thế giới.

Ông bà anh chị em thân mến. Chúng ta biết chắc rằng tất cả mọi sự trên trái đất này đều thay đổi, đều qua đi.  Không một điều gì, sự gì thuộc thế giới này tồn tại mãi mãi, cho dù hiện tại chúng có vẻ kiên cố, vững chắc tới đâu đi nữa. Tất cả mọi sự hiện diện trên trái đất này đều theo một qui luật chung đó là: có sinh thì có tử, có ngày khởi đầu thì sẽ có ngày chấm dứt, ngày tận thế.  Nhưng không ai biết trước lúc nào ngày tận thế sẽ đến.  Chính Chúa Giê-su cho chúng ta biết chỉ một mình Thiên Chúa Cha biết và quyết định về ngày đó thôi.  Chúa Giêsu cũng biết, nhưng Ngài không có sứ mệnh mạc khải điều này cho nhân loại.  Ngài chỉ cho biết ngày ấy sẽ xảy ra bất ngờ và mau lẹ, và có những hiện tương như động đất, sẽ có những biến cố như chiến tranh, tranh chấp, có sự xuất hiện của những Kitô giả lừa gạt mọi người. Ngoài ra, đối với những Kitô hữu, Chúa còn báo trước là sẽ bị bách hại, ghen ghét, thậm chí sẽ bị tố cáo ra tòa và bị giết chết.   Nhưng Chúa hứa sẽ giúp đỡ và an ủi để họ biết nói gì và sẽ không mất mát gì dù chỉ một sợi tóc trên đầu.  Ngược lại, ngày đó, họ sẽ vui mừng vì được lãnh nhận phần thưởng lớn lao trên trời. Để được phần thưởng và vinh quang, Chúa khuyên chúng ta phải kiên trì đến cùng, và cũng phải thận trọng đừng nghe những lời tiên đoán về tận thế từ những người khác.

Ông bà anh chị em thân mến.  Là những Ki-tô hữu, chúng ta tin có đời sống và hạnh phúc vĩnh cửu vì chính Chúa Giêsu đã mạc khải cho chúng ta biết. Chúa còn kêu gọi chúng ta hãy tìm kiếm những sự cao quí và trường cửu trên trời.  Thật vậy, như chúng ta biết đời sống con người chúng ta mỏng manh và ngắn ngủi.  Một tác giả đã dựa vào Thánh vịnh 103 viết thành một bài hát rất quen thuộc với chúng ta có những dòng như sau: “Đời sống con người chóng qua như cỏ, như bông hoa nở trong cánh đồng, một cơn gió thoảng đủ làm nó biến đi, nơi nó mọc cũng không còn mang vết tích.” Do đó nếu chúng ta chỉ chú tâm đi tìm và gom góp cho mình những thứ tạm bợ như tiền của, vật chất, danh vọng và thú vui, mà không quan tâm, chú ý đến đời sống tinh thần, đức tin, thì khi đời sống này qua đi, chúng ta sẽ hoàn toàn trắng tay khi bước vào đời sống vĩnh cửu.  Chúng ta hãy coi chừng của cải vật chất, giàu sang, danh vọng chỉ có giá trị tạm thời và sẽ biến mất đi.  Lời Chúa dạy chúng ta phải trở thành những người quản lý trung thành khôn ngoan, biết dùng những thứ chóng qua này để đổi ra những thứ có giá trị vĩnh cửu, hay làm giàu có trong đời sống vĩnh cửu.

Tóm lại, chúng ta tin chắc có tận thế vì Chúa Giêsu quả quyết và tiên báo cho chúng ta biết như thế.  Khi nào tận thế, Chúa cũng quả quyết không ai biết được vì ngày ấy sẽ xảy đến bất ngờ.  Chúa Giêsu còn nhắc nhở chúng ta đừng bận tâm khi nào tận thế, hãy chuẩn bị sẵn sàng và kiên trì.  Điều quan trọng đối với chúng ta hôm nay là trung thành làm chứng cho Chúa, cố gắng sống giới răn của Chúa: mến Chúa yêu người.  Hay nói một cách khác, lắng nghe và sống thánh ý Chúa và giáo huấn của giáo hội, thể hiện niềm tin bằng sự hy sinh phục vụ, bằng đời sống bác ái thương yêu và quảng đại để tôn vinh và làm sáng danh Chúa, qua lời nói và việc làm, chứ không phải chỉ có danh Ki-tô mà không có thực, hay chỉ có một cái tên Ki-tô hữu bề ngoài, còn đời sống và cách sống thì đi ngược lại với điều mình tin.  Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tin và tuyên xưng Chúa sẽ đến trong ngày tận thế để phán xét nhân loại. Như thế, chắc chắn một là: chúng ta được hạnh phúc vĩnh cửu, và hai là phải bị phạt đời đời. Ðó là kết quả và hậu quả mỗi người chúng ta tự chọn lựa, tự chuẩn bị cho mình qua cuộc sống hiện tại của chúng ta. Chúng ta cầu xin Chúa giúp chúng ta tỉnh thức, sáng suốt lắng nghe lời Chúa, để chúng ta không sợ hãi khi Chúa đến, nhưng được hân hoan đón rước Chúa. Xin Chúa luôn liên kết với chúng ta như “Cây Nho và Cành Nho” để đời sống chúng ta luôn sinh hoa quả tốt. 
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....