Thứ Bảy, 16 tháng 11, 2013

Tin Giáo Hội tuần qua 16.11.2013

Giáo Hội Pháp cần các linh mục thừa sai

cߦºn linh mß+Ñc truyß+ün gi+íoLỘ ĐỨC. Trong diễn văn bế mạc Đại Hội mùa thu của các Giám Mục Pháp tại Trung Tâm Thánh Mẫu Lộ Đức hôm 10.11 vừa qua, Đức Cha Pontier, Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp chia sẻ rằng Giáo Hội Công Giáo Pháp đang cần các linh mục thừa sai sống nêu gương cho đoàn chiên đã được ủy thác cho các linh mục.
Đức Cha cũng nhấn mạnh rằng các linh mục tương lai của Giáo Hội phải có một đời sống huynh đệ đích thực, say mê Chúa Kitô để có thể hiến trọn cuộc đời mình cho Tin Mừng và phải quan tâm đến những người đang đau khổ và bị loại ra bên lề cuộc sống. Ngài cho biết: “Chúng tôi muốn chuẩn bị các linh mục đảm nhận trọng trách mục vụ trong những hoàn cảnh của các giáo phận chúng ta ngày nay.”
————
Họp chống lạm dụng tình dục ở Đức
fotoint150bcc68102662_03122012_834amMUNICH. Với chủ đề “Rút ra những bài học từ quá khứ: những hệ luận cho tương lai”, ngày 8.11 vừa qua, các vị Tổng đại diện và giám đốc nhân viên cùng các chuyên gia của 27 giáo phận tại Đức đã họp tại thành phố Munich để bàn về vấn đề bảo vệ trẻ em và người trẻ chống nạn lạm dụng tính dục.
Trong số các chuyên gia thuyết trình có linh mục Hans Zoller, SJ, giáo sư tâm lý Stephen Rossetti, người Mỹ, nhà phân tâm học Joerg Fegert. Ông này đã trình bày về chương trình học hỏi trên mạng về xu hướng và nhận diện việc lạm dụng trẻ em. Chương trình này do Trung tâm bảo vệ trẻ em ở thành phố Munich đề xướng.
Tháng 8 vừa rồi, Hội Đồng Giám Mục Đức đã cho soạn thảo và công bố một cuốn chỉ nam nói về vấn đề lạm dụng tính dục cũng như khuôn khổ cộng tác với Hội đồng các bề trên dòng tu tại Đức về vấn đề phòng ngừa tệ nạn lạm dụng tính dục. Việc áp dụng chỉ nam này sẽ được thẩm định sau năm năm.
————
Đức Thánh Cha tiếp kiến phái đoàn Tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga
archbishop and popeVATICAN. Ngày 12.11 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến Đức Tổng Giám Mục Hilarion của giáo phận Volokolamsk, chủ tịch Hội đồng ngoại vụ tòa Thượng Phụ Chính Thống Nga.
Cùng đi với ngài đến Rôma có phái đoàn gồm sáu chức sắc. Ngày 13.11, Đức Tổng Giám Mục có buổi thuyết trình tại cuộc Hội thảo do Hội đồng Tòa Thánh về gia đình và Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô cùng tổ chức tại Rôma với đề tài “Chính Thống và Công Giáo cùng bênh vực gia đình”.
Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về gia đình và một số giáo sư Chính Thống và Công Giáo cũng sẽ lên tiếng trong dịp này.
————
Đức Thánh Cha chúc lành cho Huynh đoàn Phêrô
huynh -æo+ánVATICAN. Huynh đoàn thánh Phêrô ra đời ngày 18.7.1988 với khoảng 12 linh mục và vài chủng sinh vốn là thành viên của huynh đoàn thánh Piô X nhưng đã không đi theo Đức Tổng Giám Mục Marcel Lefebvre trong cuộc ly giáo với Tòa Thánh.
Ngày 16.11, họ đã mừng kỷ niệm 25 năm thành lập và Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi thư chúc lành cho họ. Đức Thánh Cha khuyến khích các thành viên của Huynh đoàn thánh Phêrô tích cực tham gia vào sứ mạng của Giáo Hội trong thế giới ngày nay để làm chứng về một đời sống thánh thiện, một niềm tin kiên vững và một đức ái có sáng kiến.
Hiện nay, Huynh đoàn này có hơn 400 thành viên, trong số này có 244 linh mục, 153 chủng sinh, hoạt động tại khoảng 100 nhà, phần lớn tại Pháp, Đức và Hoa Kỳ.
————
Đính chính lại thủ Bản Mục vụ cho những tín hữu ly dị tái hôn ở Đức
-æ+¡nh ch+¡nh viß+çc t+íi h+¦nĐỨC. Trong những ngày qua, một thủ bản đã được soạn thảo và phổ biến tại Đức khiến nhiều người lầm tưởng là Giáo Hội đã thay đổi những quy định về việc người tín hữu ly dị tái hôn, rằng những người này được phép lãnh nhận các bí tích. Trước tình hình đó, Đức Tổng Giám Mục Gerhard Mueller, Tổng trưởng Bộ giáo lý đức tin, đã gửi thư yêu cầu Đức Tổng Giám mục Robert Zollitsch, Giám quản tông tòa tổng giáo phận Freiburg, Đức, rút lại hoặc sửa chữa cuốn thủ bản này.
Đức Tổng Giám Mục Mueller cho rằng cuốn thủ bản này có thể khiến các tín hữu hoang mang về đặc tính  bất khả phân ly mà Chúa Giêsu đã truyền dạy cho Hội Thánh. Ngài cũng khẳng định là không thể cử hành một lễ nghi cầu nguyện và chúc lành cho người ly dị tái hôn theo nghi thức dân sự. Các lễ nghi thuộc loại này đã bị Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Đức Biển Đức 16 minh thị bãi bỏ.
————
Tám mươi người bị hành quyết tại Bắc Triều Tiên
80 ng¦¦ß+¥i bi+¬t giߦ+t ß+ƒ Bߦ»c h+ánBÌNH NHƯỠNG. Ủy ban điều tra của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền tại Bắc Triều Tiên tố giác rằng khoảng 80 người đã bị hành quyết tại Bắc Triều Tiên vì các tội khác nhau, trong đó có cả tội sở hữu một cuốn Kinh Thánh.
Cuộc hành quyết đã diễn ra vào ngày 3.11, nhưng tin này mới được báo chí Hàn Quốc phổ biến hôm Chúa Nhật 10.11. Vụ hành quyết đã diễn ra tại nơi công cộng, trước mắt cả các trẻ em.
Nếu tin này được xác nhận thì đây là cuộc hành quyết đầu tiên có tầm mức lớn để từ khi Kim Chánh Ân lên cầm quyền, kế vị cha là Kim Chánh Nhật hồi cuối 2011.
————
Đức Thánh Cha truyền chức Giám mục
1458557_660905580620701_2123458829_n
VATICAN. Ngày 15.11 vừa qua, Đức Thánh Cha đã truyền chức Giám Mục cho Đức Cha Fernando Vérgez Alzaga, tổng thư ký Phủ Thống Đốc Quốc gia thành Vatican.
Đức Cha Vérgez là người Tây Ban Nha, 68 tuổi, thuộc dòng Chiến Sĩ Chúa Kitô, từng phục vụ tại Bộ các dòng tu, rồi chuyển sang Hội Đồng Tòa Thánh về giáo dân, rồi sang phân bộ Internet của Tòa Thánh. Từ năm 2008, ngài làm Giám đốc về viễn thông của Quốc gia thành Vatican. Ngày 30.8 năm nay, ngài được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng thư ký Phủ Thống Đốc Vatican.
Hai vị phụ phong là Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, Chủ tịch Phủ Thống Đốc Vatican và Đức Cha Bryan Farrell, người Mỹ, cùng thuộc dòng Chiến sĩ Chúa Kitô và là Tổng thư ký Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô.
1467411_660905653954027_1058694975_n
————
Giáo Hội động viên cứu trợ nạn nhân bão Haiyan
VATICAN. Hội đồng Tòa Thánh mục vụ di dân và người lưu động đã phát động chiến dịch liên đới với dân biển, nạn nhân của siêu bão Haiyan vừa càn quét Philippines.
Đức Thánh Cha đã gửi lời chia buồn, đồng thời quan Hội đồng Cor Unum, Đồng Tâm, ngài đã đóng hóp 150 ngàn USD, giúp cho việc cứu trợ. Ngoài ra, đáp lại lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, Chúa Nhật 1.12 tới, tất cả các thánh đường ở Ý sẽ có một cuộc lạc quyên để giúp đỡ nạn nhân cơn bão này. Trong những ngày qua, Hội Đồng Giám Mục Ý đã quyết định dành ngân khoản 3 triệu Euro và Caritas nước này dành 100 ngàn Euro để góp phần cứu trợ. Tổ chức Caritas Thụy sĩ đã gia tăng ngân khoản cứu trợ các nạn nhân ở Philippines lên 2 triệu 180 ngàn USD để cung cấp lều tạm trú và các vật dụng cho 45 ngàn người tại hai đảo Samar và Leyte. Ngoài ra, Caritas cũng cung cấp các nhu yếu phẩm cho dân chúng tại mạn bắc đảo Cebu và Bantayan.
Đức Cha Charles Morerod, Giám Mục Giáo Phận Fribourg, Genève và Lausanne ở Thụy Sĩ cũng mời gọi các tín hữu cầu nguyện và đóng góp trợ giúp.
————
Một linh mục Pháp bị bắt cóc tại Camerun
bߦ»t c+¦c cha ng¦¦ß+¥i Ph+ípYAOUNDÉ. Cha Georges Vandebeusch, 42 tuổi, giáo phận Nanterre, Pháp, là cha sở giáo xứ Nguetchewe, cách biên giới Negeria 30 km và cách thủ đô Yaoundé của Camerun 700 cây số hướng đông bắc. Cha hoạt động từ 3 năm nay tại nước này và vẫn hay đón tiếp các gia đình tị nạn đến từ Nigeria.
Nhưng vào đêm 13, rạng 14.11 vừa qua, cha đã bị những kẻ võ trang bắt cóc. Theo cha Henri Djonyang, tổng đại diện giáo phận Maroua-Mokolo, có thể kẻ bắt cóc cha thuộc nhó giáo phái Hồi Giáo khủng bố Boko Haram, vốn đang hoành hành từ lâu tại bắc Nigeria, chuyên tấn công các mục tiêu Kitô.
Hoàng Nam, S.J.
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....