Thứ Bảy, 28 tháng 12, 2013

Tổng Hợp Bản Tin Giáo Hội Tuần Qua (21.12 – 28.12/2013)

ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN HỒNG Y VÀ CÁC CHỨC SẮC THUỘC CƠ QUAN TRUNG ƯƠNG TÒA THÁNH
pope francisVATICAN. Ngày 21.12 vừa qua, các Hồng Y và các chức sắc thuộc cơ quan trung ương Tòa Thánh đã gặp Đức Thánh Cha để chúc mừng ngài nhân dịp lễ Giáng Sinh và đầu năm mới. Trong buổi gặp gỡ ngắn ngủi này, Đức Thánh Cha đã nhắc nhở họ về ba đặc tính mà những người phục vụ trong các cơ quan trung ương Tòa Thánh cần phải có: chuyên môn, tinh thần phục vụ và đời sống thánh thiện.

Ngài cũng nhắc nhở họ đừng rơi vào chủ nghĩa tầm thường, nhưng phải luôn luôn sáng tạo, và đừng bao giờ biến giáo triều thành một cơ quan nặng nề với những thanh tra và hạch hỏi. Hãy để cho Thánh Linh hoạt động để phục vụ dân Chúa. Ngài nói rằng đời sống thánh thiện chính là nền tảng của chất lượng làm việc. Phải làm sao để mình luôn chìm đắm trong Thánh linh, cởi mở tâm hồn với Chúa, cầu nguyện liên lỉ, nhiệt thành làm việc.
Sau bài diễn văn, ĐTC đã bắt tay chào thăm từng vị Hồng Y và GM tại Tòa Thánh.

VƯƠNG CUNG THÁNH ĐƯỜNG GIÁNG SINH Ở BÊLEM ĐƯỢC TRÙNG TU LẠI
ChurchoftheNativityBÊLEM. Vương cung thánh đường Giáng Sinh ở Bêlem đã có từ 1700 năm nay, được cho là xây tại nơi chính Chúa Giêsu đã sinh ra. Mỗi năm có tới 2 triệu tín hữu hành hương đến kính viếng. Ngày 29.6.2012, Vương cung thánh đường được tổ chức UNESCO ghi vào danh sách gia sản của thế giới. Năm nay, Vương cung thánh đường này được tu bổ mái và các cửa kính màu. Đây là công trình tu bổ đầu tiên từ 200 năm nay.
Ông Ziad al-Bandak Said, Cố vấn của tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, về Kitô giáo vụ, cho biết chính quyền địa phương tài trợ phần lớn công việc tu bổ 1 triệu USD, các tư nhân tài trợ 800 ngàn USD, 3 triệu USD khác đến từ các nước Âu châu như Pháp, Vatican, Hungari, Nga và Hy Lạp. Hiệp định về việc tu bổ đã được ký kết giữa đại diện của 3 Giáo Hội Kitô coi sóc thánh đường. Đại diện cho Công Giáo là Cha Pierbattista Pizzaballa, Bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa.
Hầu hết công việc tu bổ được thực hiện vào buổi chiều và tối, để tránh làm xáo trộn nhịp sinh hoạt của thánh đường, và các công nhân cũng được biết thêm về cuộc sống ban đêm ở Thánh Đường. Chẳng hạn việc các đan sĩ Chính Thống đến thắp đèn cho thánh lễ, các tu sĩ Phanxicô tu tập để chuẩn bị dầu thánh.

VỤ ĐÁNH BOM Ở BAGHDAD KHÔNG NHẮM ĐẾN NGƯỜI TÍN HỮU
BAGHDAD. Vị Giám mục Phụ Tá Shlemon Warduni thuộc Giáo Hội Công Giáo Cande, Irăk cho hay: vụ đánh bom diễn ra vào ngày 25.12 vừa rồi tại đây không có ý nhắm đến các tín hữu Kitô, như báo chí đã loan tin.
Hai quả bom đã phát nổ tại chợ Dura, Baghdad, gần nhà thờ thánh Gioan đã làm 35 chết và 65 người bị thương, Bộ Nội Vụ Irăk đã cho biết như thế. Đức Cha Shlemon chia sẻ rằng việc khủng bố xảy ra vào ngày lễ giáng sinh, nhưng không phải vì ngày lễ giáng sinh. Chúng ta không nên nghĩ rằng việc khủng bố là nhắm vào các tín hữu Kitô. Đây là hai việc tách biệt.
Cho đến nay, người ta vẫn chưa biết ai là tác giả vụ đánh bom này. Từ khi chế độ của Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003, người dân Irăk phải sống trong chuỗi dài khủng bố với những cuộc xung đột giữa các nhóm bộ tộc và hệ phái Hồi Giáo khác nhau hầu như diễn ra hàng ngày. Năm 2013 là năm đen tối nhất ở với 6650 người chết vì những cuộc đụng độ ấy.

CÁC BẠN TRẺ GẶP GỠ NHAU DO CỘNG ĐOÀN TAIZÉ TỔ CHỨC
Taize-CrossSTRASBOURG. Từ ngày 28.12 đến ngày 1.1.2014, khoảng 30 ngàn bạn trẻ Kitô Âu Châu sẽ tham dự cuộc gặp gỡ do đại kết Taizé tổ chức tại thành phố Strasbourg, Pháp.
Đây là cuộc gặp gỡ thứ 36 trong “cuộc lữu hành đức tin” do cộng đoàn Taize tổ chức vào dịp cuối năm. Năm nay, cuộc gặp gỡ này có chủ đề là “tìm kiếm sự hiệp thông hữu hình giữa tất cả những người yêu mến Chúa Kitô. Trong số các bạn trẻ tham dự, có khoảng 4500 bạn đến từ Ba Lan, 1400 bạn đến từ Ý, 1200 đến từ Croatia, 1000 đến từ Bạch Nga, và nhiều bạn trẻ khác.
Các bạn sẽ tụ họp với nhau vào ban trưa và ban tối để cầu nguyện chung. Các buổi cầu nguyện này sẽ diễn ra đồng thời tại ba nơi là các hội trường tại Wacken (tức khu triển lãm của thành Strasbourg), nhà thờ Chính Tòa của Công Giáo tại Strasbourg và nhà thờ thánh Phaolô của Tin Lành. Các bài suy niệm do thầy Alois trình bày với các bạn trẻ.

NHIỀU DU KHÁCH HÀNH HƯƠNG ĐẾN GIÊRUSALEM VÀO DỊP GIÁNG SINH
GIÊRUSALEM. Theo thông tin từ Bộ trưởng Bộ du lịch của Israel, ông Uza Landan, trong dịp Giáng Sinh năm nay, có khoảng 75 ngàn khách hành hương đến thăm miền đất này.
Trong dịp này, nước chủ nhà cũng dành nhiều ưu đãi để phục vụ cho các khách hành hương. Từ ngày 24.12, có nhiều chuyến xe bus chở khách miễn phí từ Giêrusalem đến Bêlem. Ngoài ra, Bộ du lịch cũng tổ chức phân phát bánh kẹo cho các khách hành hương.
Theo Bộ du lịch Israel, trong số các khách hành hương đến đây nhân dịp giáng sinh, số tín hữu Công Giáo chiếm 56%.
Hoàng Nam, S.J.
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....