Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Tổng Hợp Bản Tin Giáo Hội Tuần Qua (15.12.2013 – 21.12.2013)

Đức Thánh Cha viếng thăm bệnh xá nhi đồng và bệnh viện nhi đồng Gesù Bambino

VATICAN. Ngày 14.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã đến viếng thăm bệnh xá nhi đồng thánh Marta gần nhà trọ nơi ngài cư ngụ. Bệnh xá này được đức Piô XI thành lập vào năm 1922, và giao cho các nữ tu dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn Phaolô đảm trách.
Bệnh xá này chuyên săn sóc cho các trẻ em sơ sinh, con của những người phần lớn đến từ Mỹ Châu La Tinh, Bắc Phi. Các em được giúp về y khoa và nâng đỡ tâm lý. Thỉnh thoảng, bệnh xá cũng tổ chức những ngày nghỉ mùa hè ở biển.
Các em đã tặng Đức Thánh Cha một chiếc bánh sinh nhật với những lời chúc mừng ngài nhân dịp sinh nhật 77 của ngài vào thứ ba, 17.12 . Sau khi viếng thăm bệnh xá, Đức Thánh Cha đã gặp chung tất cả gồm 800 người, các em và gia đình, các nhân viên, bác sỹ, y tá và nhiều người thiện nguyện tại đại thính đường Phaolô VI.
Ngày 21.12, Đức Thánh Cha cũng đến viếng thăm các em nhỏ ở bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu ở Rôma. Bệnh viện này tọa lạc trên đồi Gianicolo, cạnh trường truyền Giáo Ubania và là tài sản của Tòa Thánh, được thành lập cách đây 144 năm (1869).
Đây là bệnh viện đa khoa nhi đồng và trung tâm nghiên cứu nhi đồng lớn nhất tại Âu Châu, với gần 2600 bác sĩ, nghiên cứu gia, y tá, cán sự bệnh viện và nhân viên. Bệnh viện này quen được gọi là “bệnh viện của Đức Giáo Hoàng”, và theo truyền thống vốn được các vị Giáo Hoàng viếng thăm vào dịp gần lễ Giáng Sinh.
.
PHÉP LẠ DO LỜI CHUYỂN CẦU CỦA ĐỨC PHAOLÔ VI
Paul VI PPVATICAN. Hội đồng y khoa của Bộ Phong Thánh, đứng đầu là bác sĩ Patrizio Polisca – bác sĩ riêng của Đức Biển Đức XVI và Đức Phanxicô – hôm qua đã giải thích một việc lành bệnh “không thể giải thích được” được cho là nhờ sự can thiệp của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI. Việc này đã được xem xét bởi các nhà thần học và các hồng y, trước khi đệ trình lên Đức Giáo Hoàng. Những khó khăn trong phá trình điều tra phong thánh đều đã được giải quyết.
Một thiếu phụ ở California, được các bác sĩ cho biết là bào thai mà cô đang mang trong bụng có vấn đề về não, không những có thể gây tổn hại cho đứa trẻ, mà chính sản phụ cũng sẽ gặp vấn đề. Cách duy nhất có thể chữa chạy là phá bỏ thai này đi. Nhưng cô đã từ chối, và đã chạy đến với Đức Phaolô VI để xin người chuyển cầu cùng Chúa. Vững tin rằng lời cầu nguyện của mình sẽ được lắng nghe, cô vẫn quyết định giữ lại bào thai. Đứa bé đã chào đời bình thường và lớn lên mà không gặp vấn đề gì cả.
Các chuyên gia cho biết đây là một điều kỳ diệu và không thể được giải thích với trình độ của khoa học hiện nay. Đức Cha Angelo Scola, Tổng Giám Mục Milanô, cho biết việc phong thánh cho Đức Phaolô VI có thể sẽ được thực hiện trong thời gian tới.

NGÀY CẦU NGUYỆN CHO NẠN NHÂN NẠN BUÔN NGƯỜI
HOA KỲ. Các Giám Mục Hoa Kỳ đã quyết định rằng từ năm 2014 trở đi, ngày 8.2, sẽ là ngày cầu nguyện cho các nạn nhân và những người sống sót do nạn buôn người, lấy cảm hứng từ nhiều lần Đức Thánh Cha chia sẻ về những vấn đề này.
Ngày 8.2 là ngày Giáo Hội kính nhớ thánh Giuseppina Bakhita, một nữ thánh người Suđan đã từng bị bắt và bị bán làm nô lệ, sau đó cùng gia đình đến Ý làm việc và sau này trở thành một vị thánh. Các giám mục Hoa Kỳ hy vọng rằng ngày cầu nguyện này có thể nới rộng tới nhiều nơi trên thế giới. Thực ra, hồi tháng 9, vị nữ tu Eugenia Bonetti, người đã tìm cách trợ giúp các nạn nhân rơi vào tình cảnh này, đã thỉnh cầu Giáo Hội khắp nơi trên thế giới hãy sống tinh thần này trong ngày lễ kính Thánh Giuseppina Bakhita.
.
ĐỨC THÁNH CHA MỪNG SINH NHẬT 77 CÙNG VỚI NGƯỜI VÔ GIA CƯ
m+¼nh sinh nhߦ¡t vß+¢i ng¦¦ß+¥i v+¦ gia c¦¦VATICAN. Nhân dịp sinh nhật lần thứ 77 của mình vào hôm 17.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã mời 4 người vô gia cư cùng dâng thánh lễ với ngài tại nhà nguyện Marta, rồi sau đó cùng ngài dùng bữa điểm tâm.
Đồng tế với ngài trong thánh lễ có Đức Hồng Y Angelo Sodano, niên trưởng Hồng Y đoàn, và Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh. Đức Hồng Y Sodano đã đại diện các Hồng Y mừng sinh nhật Đức Giáo Hoàng. Còn Đức Parolin thì thay mặt các nhân viên Phủ Quốc Vụ Khanh để mừng. Bốn người vô gia cư hiện diện trong thánh lễ được Đức Tổng Giám Mục Konrad Krajewski, đặc trách văn phòng từ thiện của Đức Giáo Hoàng giới thiệu.
Sau thánh lễ, như thường lệ, ngài bắt tay chào thăm từng người, kể cả 4 khách mời vô gia cư. Sau đó, ngài dùng điểm tâm với họ. Cũng trong ngày này, trung tâm San Lorenzo ở Rôma đã tổ chức các buổi cầu nguyện với các ngôn ngữ khác nhau để cầu nguyện cho Đức Giáng Hoàng.

CHÂN PHƯỚC PHÊRÔ FAVRE ĐƯỢC CÔNG NHẬN LÀ THÁNH TRONG GIÁO HỘI
Peter FavreVATICAN. Hôm 17.12 vừa qua, Đức Thánh Cha đã công bố sắc lệnh công nhận Chân Phước Phêrô Favre, một linh mục dòng Tên là một vị thánh, và cho phép việc tôn kính thánh nhân trong phạm vị Giáo Hội hoàn vũ.
Phêrô Favre (1506 – 1546) là bạn học của thánh Phanxicô Xaviê và thánh Inhaxiô Loyola khi các ngài học đại học ở Paris, và cũng là một trong những người đầu tiên đã góp công thành lập một dòng tu nổi tiếng trên thế giới, mà ở Việt Nam vẫn quen gọi là dòng Tên. Ngài đã được Đức Piô IX tuyên phong chân phước vào ngày 5.9.1872, được tôn kính tại quê Savoy của ngài và trong dòng Tên. Tiến trình phong thánh của ngài có tên gọi là “tương đương”, chỉ được áp dụng cho những vị có tầm quan trọng đặc biệt trong Giáo Hội, có danh thơm tiếng tốt và nhân đức trỗi vượt, được nhiều người chứng thực trong đời sống thường ngày.
Ngày 3.1.2014, Đức Thánh Cha sẽ dâng thánh lễ cùng với tất cả các linh mục tu sĩ dòng Tên tại nhà thờ Gesù ở Rôma, như một dịp để tạ ơn Chúa cùng với dòng vì đã ban cho Giáo Hội có thêm vị mẫu gương mục tử giống như Đức Giêsu.
.
TƯƠNG QUAN GIỮA CHÍNH THỐNG NGA VÀ CÔNG GIÁO ĐANG TRIỂN NỞ TỐT ĐẸP
MASCOVA. Ngày 18.12 vừa qua, Đức Thượng Phụ Kirill I, Giáo Chủ Chính Thống Nga, đã gặp gỡ Đức Hồng Y Kurt Koch, người thụy sĩ, Chủ Tịch Hội Đồng Tòa Thánh về Hiệp Nhất các tín hữu Kitô, nhân dịp Đức Hồng Y kết thúc cuộc viếng thăm 4 ngày tại Nga.
Trong buổi hội kiến tại Đan Viện Danilovsky ở Mascova, Đức Thượng Phụ chia sẻ rằng: “Nhiều điều Đức Giáo Hoàng đề nghị ngày nay cho Giáo Hội, thế giới và xã hội phù hợp với những quan điểm của chúng tôi.” Đức Thượng Phụ bày tỏ sự hài lòng của mình vì có nhiều dịp gặp gỡ các giám chức Công Giáo, kể cả nhiều vị Hồng Y. Đây thực là 1 thời kỳ có nhiều tiếp xúc sinh động giữa Tòa Thượng Phụ và Tòa Thánh. Quan hệ giữa hai bên được cải thiện nhiều.
Trong cuộc viếng thăm tại Nga, Đức Hồng Y Koch đã gặp thứ trưởng ngoại giao Alexei Meshkov và thảo luận về việc cộng tác giữa liên bang Nga và Tòa Thánh.
.
CÁC GIÁM MỤC CÔNG GIÁO LA TINH Ở UCRAINA KÊU GỌI CẦU NGUYỆN
UCRAINA. Giám Mục Công Giáo Latinh ở Ucraina kêu gọi các tín hữu ăn chay và cầu chuyện cho tình trạng xã hội bất an sớm được chấm dứt tại nước này.
Trong thông cáo, Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Latinh Ucraina khẳng định rằng giáo huấn xã hội Công Giáo nhìn nhận quyền của các công dân can đảm bảo vệ những quan tâm hợp pháp, và thật là điều không thể chấp nhận được khi chính phủ hạn chế các quyền con người, đặc biệt là quyền tự do bày tỏ lập trường của mình. Các Giám Mục kêu gọi tất cả các giáo xứ công giáo cầu nguyện cho hòa bình, công lý, sự thật và lương thiện và cử hành ngày ăn chay vào 16.12 như 1 dấu chỉ liên đới với các anh chi em của mình.
Hôm 13.12, các vị lãnh đạo tôn giáo tại Ucraina đã tham dự 1 cuộc hội thảo bàn tròn về sự thống nhất đất nước, được tổ chức tại thủ đô Kiev với sự tham dự của Tống thống Yanukovych và thủ tướng Mykola Azarov và nhiều nhân vật khác. Đức Tổng Giám mục trưởng Sviatoslav Chevchuk, giáo chủ công giáo Ucraina nghi lễ đông phương kêu gọi tổng tống Yanukovych lắng nghe nguyện vọng của dân Ucraina muốn gia nhập liên hiệp Âu châu và cố gắng chấp dứt tình trạng chiến tranh.
.
ĐỨC TGM GANSWEIN PHÊ BÌNH NHỮNG NGƯỜI LỢI DỤNG ĐỨC TÂN GIÁO HOÀNG
Georg Gaenswein and Pope Francis 27 Mar 2013BERLIN. Đức Tổng Giám Mục Georg Ganswein, Chủ tịch Phủ Giáo Hoàng, từng là bí thư của Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16, phê bình một số thành phần lợi dụng Đức Giáo Hoàng Phanxicô để phục vụ cho tư lợi của họ.
Ngài có ý ám chỉ đến một số người cấp tiến ở Đức đang giải thích sai lập trường của Đức Thánh Cha Phanxicô, và họ hy vọng ngài sẽ thay đổi nhiều điều trong Giáo Hội, từ việc cho những người ly dị tái hôn được rước lễ, đến chuyện thiết lập các nữ Hồng Y, hay truyền chức phó tế cho phụ nữ, chấp nhận hôn nhân đồng tính luyến ái. Theo lời Đức Tổng Giáo Mục Georg, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ không bao giờ đồng ý chuyện truyền chức thánh cho phụ nữ.
Đức TGM tiên báo rằng một số người đang reo mừng vì Đức Thánh Cha Phanxicô, nếu họ không có cái nhìn đúng đắn, có ngày họ sẽ thất vọng khi thấy những mong chờ của mình không được thỏa đáp.
.
MỪNG GIÁNG SINH TRONG BOM ĐẠN Ở SYRIA
SIRIA. Đức Cha Jean Clément Jeanbart, Tổng Giám Mục giáo phận Melkit Aleppo cho đài Vatican biết, giáng sinh năm nay sẽ là một lễ hội ảm đạm và đẫm máu đối với dân chúng trong nước.
Suốt từ hơn 4 ngày nay, máy bay quân đội chính phủ oanh kích ròng rã các khu phố dân cư. Các cộng đoàn Kitô không được phép trưng bày bất cứ ảnh tượng tôn giáo nào. Thậm chí, cũng không được đánh chuông nhà thờ. Phụ nữ Kitô giáo cũng phải mang khăn choàng đầu như người Hồi giáo khi đi ra ngoài. Đã có ít nhất 256 người chết, đa số là phụ nữ, người già và trẻ em.
Tổ chức Ân Xá quốc tế tố giác những tra tấn bạo tàn do các nhóm Al Qaeda thực hiện trên các thường dân vô tội. Trong khi đó, cộng đồng thế giới chuẩn bị cho hội nghị tìm kiếm hòa bình cho Siria lần 2 sẽ được triệu tập tại Genève dự tính vào ngày 22.1 tới đây.
Tổng hợp: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....