Thứ Bảy, 21 tháng 12, 2013

Chúa Nhật 4 Mùa Vọng Năm A_2013

Ông bà anh chị em thân mến.  Còn mấy ngày nữa là tới ngày lễ vui mừng và trong đại, ngày sinh nhật của Chúa Giê-su Ki-tô, Ngôi Hai Thiên Chúa xuống thế làm người để cứu độ nhân loại. Cả hai Tin mừng Matthêu và Luca đều tường thuật sinh nhật của Chúa Giêsu. Tin mừng thánh Luca tường thuật qua câu chuyện truyền tin tuyệt đẹp chú trọng vào Đức Maria. Tin mừng Matthêu kể câu chuyện sinh nhật của Chúa Giêsu qua kinh nghiệm của thánh Giuse.  
Tin mừng hôm nay cho chúng ta biết, khi trinh nữ Maria đã đính hôn với Giuse nhưng chưa về chung sống với nhau thì Maria có thai. Giuse biết rõ bào thai kia không phải là của mình, và lúc đó Giuse cũng chưa được biết về mầu nhiệm Thiên Chúa thực hiện nơi vị hôn thê của mình. Điều này đặt Giuse vào một hoàn cảnh hết sức khó xử.  Thứ nhất, ngài không thể nhận bào thai kia là của mình vì ngài biết chắc chắn bào thai đó là không phải là do mình. Và thứ hai, Giuse không có đủ bằng chứng để tố cáo và buộc tội Maria.  Chúng ta biết là vào thời gian đó nếu người phụ nữ bị tố cáo phạm tội ngoại tình thì sẽ bị xử tử ném đá. Vậy thì phải xử trí thế nào đây? 
Tin mừng cho chúng ta biết Giuse quyết định bỏ Maria một cách kín đáo. Như vậy giải quyết được mọi thắc mắc, lo âu của mình và nhất là không làm tổn thương đến danh dự của Maria, và Maria sẽ không bị tố cáo và ném đá. Thế nhưng như vậy thì cứu chuộc của Thiên Chúa không thực hiện được, cho nên Thiên Chúa đã can thiệp.  Trong khi Giuse còn đang suy tính như trên thì Thiên Chúa đã sai thiên thần đến báo tin cho ngài biết việc Maria có thai là bởi quyền phép Chúa Thánh Thần, và con trẻ do Maria sinh ra sẽ được ông đặt tên là Giêsu, có nghĩa là Đấng cứu dân khỏi tội, và được gọi là Emmanuen, có nghĩa là Thiên Chúa Ở Cùng Chúng Ta.
Ông bà anh chị em thân mến.  Một điều thật quan trọng và thiết yếu mà Maria và Giuse cần đến để có sự bình an, hòa thuận trong gia đình, cũng như trong sự quan hệ giữa hai vợ chồng với sự hạ sinh của Chúa Giêsu, đó là niềm tin tưởng. Trước hết đối với Maria, chúng ta có thể thấy Maria có một niềm tin tưởng phó thác thật chắc chắn, mặc dù biết rằng mình là một trinh nữ, nhưng sẽ thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần như lời thiên thần đã hứa. Maria đã đặt trọn niềm tin tưởng vào Giuse cũng sẽ tin sự mang thai của mình thực sự là bởi Chúa Thánh Thần, và không phải do chính người nào.  Thứ đến, đối với Giuse, ông tin vào lời thiên thần nói với ông là sự thật, và ông đã vâng theo lời dặn dò của thiên thần tiếp nhận Maria vào nhà mình làm vợ.
Như chúng ta biết trong xã hội hiện nay, một điều khó khăn nhất và cũng là một đòi hỏi quan trọng cần thiết nhất trong đời sống gia đình vợ chồng là tin tưởng phó thác và tin tưởng sự thật.  Hay nói một cách đơn giản là muốn có yêu thương, hạnh phúc và hòa thuận, vợ chồng phải có sự thành tín với nhau.  Người chồng luôn tin tưởng vào người vợ, và người vợ cũng vậy, luôn tin tưởng và trung thành với người chồng, luôn tâm niệm là người vợ của chồng mình mà thôi. 
Đối với người Ki-tô hữu chúng ta hôm nay cũng vậy, một trong những đòi hỏi khó nhất trong đời sống đó là niềm tin, trước những khó khăn thử thách đến từ ngoài xã hội, và những cám dỗ bên trong con người chúng ta.  Muốn có một đời sống an bình và hạnh phúc, chúng ta cần phải có một niềm tin chắc chắn, và niềm tin đó được tạo nên từ 3 phía.  Phía thứ nhất, chúng ta phải có một niềm tin phó thác vào Thiên Chúa như Đức Maria.  Đức Mẹ đã phải từ bỏ ý định cá nhân của mình là có một gia đình bình thường như mọi người, để sống theo thánh ý Chúa, và Mẹ đã vui mừng thưa với Chúa hai tiếng "Xin Vâng".  Chúng ta cũng phải có một niềm tin sự thật của thánh Giuse, là Thiên Chúa yêu thương và không bao giờ bỏ rơi chúng ta.  Thiên Chúa sẽ ban ơn, giúp sức và đồng hành với chúng ta trong mọi hoàn cảnh nếu chúng ta cố gắng sống đức tin và sống giáo huấn của Chúa, và nếu chúng ta có đời sống bác ái, hy sinh và quảng đại.  Thánh Giuse và Mẹ Maria đã cùng tin vào Thiên Chúa và thánh ý, dự tính của Chúa cho cuộc sống cá nhân, hôn nhân và gia đình.  Không phải vì có niềm tin vào Chúa, mà hai ngài không có những khó khăn, thử thách hay đau buồn, nhưng hai ngài luôn có Chúa đồng hành và trợ giúp.  Thánh vịnh 84 khẳng định với chúng ta rằng: ỀHạnh phúc thay những ai tin tưởng vào Chúa.Ể (Tv. 84:12) 
Phía thứ hai của một niềm tin chắc chắn là tin tưởng vào nhau như Đức Maria và thánh Giuse đã tin vào nhau.  Hai ngài đã tin vào thánh ý và sự quan phòng của Thiên Chúa thực hiện trong đời sống của mỗi người, tuy hai ngài không hiểu thấu những sự việc xảy đến cho mình, cho người hôn thê và cho gia đình mình hôm nay và ngày mai. Trong đời sống hôn nhân vợ chồng, sự tin tưởng trung thành rất quan trọng và cần thiết, để đối diện với nhiều khó khăn, cám dỗ và nghịch cảnh.  Là những Ki-tô hữu, chúng ta phải tin vào nhau, chúng ta phải trợ giúp nhau sống đức tin, chúng ta phải hiệp nhất với nhau để làm sáng danh Chúa, chúng ta phải yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta, vì chúng ta là chi thể trong Thân Thể Chúa Ki-tô. Chúng ta được nối kết với nhau như những cành nho, và liên kết với nhau bằng Thánh Thể Chúa.
Phía cuối cùng là chúng ta phải tin vào chính chúng ta.  Chúng ta phải tin vào sự tốt lành, thánh thiện hiện hữu trong chúng ta. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta theo như hình ảnh của Chúa, và đặt nhiều sự tốt lành, khiêm nhường như của Đức Maria, và sự ngay thẳng và công của thánh Giuse, vào trong tâm hồn mỗi người chúng ta. Chúng ta phải tin vào những giá trị căn bản đã tạo thành chúng ta nên ngày hôm nay.  Mỗi người chúng ta có những giá trị riêng làm cho chúng ta trở nên đặc biệt và khác với những người chung quanh và Thiên Chúa tạo dựng chúng ta với một mục đích đặc biệt.
Ông bà anh chị em thân mến. Đức Maria và thánh Giuse đã phải sống, thực hành niềm tin tưởng khó khăn này.  Hai ngài đã tin và qua các ngài, Đấng Cứu Thế đã được sinh ra cho nhân loại.  Tất cả mọi người Ki-tô chúng ta cũng phải sống niềm tin tưởng này, dù phải chịu những khó khăn hay thử thách trong đời sống, để Chúa Giê-su tiếp tục tái sinh, và để tiếp nhận ơn sủng an bình, tình yêu và hạnh phúc của Chúa.  Mùa Giáng sinh là mùa của gia đình, chúng ta cầu xin Thiên Chúa, qua lời cầu bầu của Đức Maria và thánh Giuse, cho các gia đình, nhất là các gia đình đang trong hoàn cảnh khó khăn, biết noi gương các ngài, sống tin tưởng, để vượt qua những khó khăn, thử thách, có yêu thương, hạnh phúc trong gia đình.  Cuối cùng, xin các ngài chuyển cầu cho chúng ta, và giúp chúng ta hướng tâm hồn cuộc sống về Đấng Cứu Chuộc trần gian khi chúng ta mừng lễ Giáng sinh, để chúng ta được hưởng sự bình an và nhiều ơn sủng của Chúa.  
Lm. Chánh xứ

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....