Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2014

Mùa Xuân

Ngủ dậy tung song cửa
Nào hay Xuân đã sang
Một đôi bươm bướm trắng
Gặp hoa, cánh vội vàng.
(“Buổi sớm mùa xuân” của Vua Trần Nhân Tông (1278-1320)
Mùa Xuân vừa quen lại vừa lạ, vừa xa lại vừa gần. Mùa Xuân vừa đượm sắc thánh thiêng, vừa mang màu phàm tục. Vẫn biết “đông tận, xuân về” mà lòng ta vẫn bâng khuâng khi thấy cuốn lịch mỏng dần. Vẫn hay “Xuân đến, Xuân đi” mà ta vẫn ngóng trông khi những đóa hoa đào hoa  mai vừa chợt nở. Mùa Xuân như một người rất thân quen, mỗi lần đi xa trở về là đem theo niềm vui và may mắn. Mùa Xuân là tượng trưng của phúc lộc, mỗi lần đến làm hoan lạc lòng người. Tâm trạng của chúng ta vào những ngày cuối năm giống như đứa trẻ mong mẹ về chợ để được nhận quà. Suy nghĩ của chúng ta mỗi khi tết đến giống như người nuối tiếc vì vừa lỡ một cơ hội tốt đẹp đã qua. Thời gian qua đi không bao giờ trở lại, người ta chẳng bao giờ tắm hai lần trong một dòng sông. Bởi thế, lúc tết đến Xuân về, người tín hữu được mời gọi cùng suy tư về ý nghĩa cuộc đời.
Những giai đoạn của cuộc sống con người giống như bốn mùa thay nhau đắp đổi. Tuổi thơ đơn sơ giống như mùa xuân với những nụ mầm mới nhú; tuổi học đường tràn trề sức sống giống như mùa hạ chói chang; tuổi làm cha mẹ thao thức âu lo giống như mùa thu sâu lắng;  tuổi xế chiều của người cao tuổi giống như mùa đông lạnh lẽo đang về.
Trong cuộc sống hiện tại của con người, luôn có bốn mùa cùng nhau hiện hữu: mùa xuân tượng trưng cho niềm vui hạnh phúc ta vẫn gặp; mùa hạ giống những suy tư lựa chọn hay một quyết định cho sự nghiệp tương lai; mùa thu lại thâm trầm sâu sắc như gánh nặng của bổn phận; mùa đông nhắc ta nghĩ đến lúc kết thúc cuộc đời. Người khôn ngoan là người biết đón nhận những hoàn cảnh vui buồn đa dạng xảy đến, giống như bình thản hưởng thụ bốn mùa của đất trời, nhờ vậy mà họ có một cuộc sống quân bình, không nản chí khi gặp khó khăn, không kiêu căng khi thành công chiến thắng.
Đối với các tín hữu, bốn mùa luân phiên đắp đổi là do sự sắp xếp của Thiên Chúa Quan phòng. Mùa nào cũng đẹp nếu ta biết đón nhận và trân trọng nó; biến cố nào cũng là hồng ân nếu ta biết khám phá ra ý Chúa nhiệm màu:
Bốn mùa Chúa đổ hồng ân
Ngài gieo màu mỡ ngập tràn lối đi (Tv 65,12).
Thiên nhiên vũ trụ là một cuốn sách nói với chúng ta về Thiên Chúa. Chính Ngài là tác giả của cuốn sách này. Qua đó, Thiên Chúa tự giới thiệu về mình, đồng thời mời gọi con người đón nhận niềm vui và hạnh phúc đích thực do Ngài thông ban. Sự huy hoàng của vũ trụ nhắc cho ta biết Chúa là Đấng Tạo dựng; sự kỳ diệu của thiên nhiên dạy ta hiểu Chúa là Tình yêu. Những cảm nhận của mỗi người có thể khác nhau, nhưng hầu hết những ai sống trên trần thế đều hướng về một Đấng Tạo thành, một Vị Cao Cả. Thật là thú vị khi ta nhận ra rằng, vũ trụ huy hoàng và thiên nhiên kỳ vĩ đều được Thiên Chúa tạo dựng để phục vụ con người:
Chúa dựng nên con người kém thiên thần một chút,
Chúa trang sức con người bằng danh dự với vinh quang,
Chúa ban cho quyền hành trên công cuộc tay Ngài sáng tạo,
Chúa đặt muôn vật dưới chân con người (Tv 8,5).
Đức Giêsu đã đến trần gian để đem cho con người một Mùa Xuân ơn phúc. Các tác giả Tin Mừng kể lại, bất cứ Người đi đến đâu, dân chúng kéo đến để nghe Người giảng. Họ trầm trồ thán phục trước quyền năng của Người, thể hiện qua lời giảng dạy và các phép lạ. Cùng với lời giáo huấn, Đức Giêsu còn chữa lành mọi thứ bệnh tật nan y, kể cả bệnh phong cùi và ngay cả người đã chết được Chúa cho sống lại. Vương quốc của sự dữ đã bị đẩy lùi; sức mạnh của bóng tối đã bị đánh bại. Thế giới mới do Đức Giêsu thiết lập là thế giới của niềm vui và lòng nhân hậu, thấm đượm tình Chúa tình người. Sứ mạng của Đức Giêsu là thiết lập một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của Chân lý, Tình thương và Sự sống. Đã hơn hai ngàn năm, Chân lý mà Chúa rao giảng đã và đang được thực hành trong mọi quốc gia, Tình thương Chúa mời gọi đang được thực thi nơi mọi dân tộc, Sự sống Chúa trao ban đang được nhân rộng trong mọi nền văn hóa. Loan báo Nước Trời, đó là một trong nội dung quan trọng trong giáo huấn của Chúa. Nước Trời mang sắc đẹp của mùa xuân. Mùa Xuân ấy đã khởi đầu ở trần gian và đang tiến dần tới hoàn thiện.
Giáo huấn của Chúa Giêsu cũng giúp con người nhận ra phẩm giá cao cả của họ trong kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa. Bởi lẽ con người được Chúa chiều chuộng yêu thương và ban muôn vàn phúc lộc. “Hãy ngắm xem hoa huệ ngoài đồng coi chúng mọc lên thế nào? Chúng không làm lụng, không canh cửi. Nhưng Thầy nói với các con rằng: Ngay cả Salomon trong tất cả vinh quang của ông, cũng không phục sức được bằng một trong những đoá hoa đó” (Mt 6,28-29). Chúa yêu thương chăm sóc con người như một người Cha. Ngài âu yếm vỗ về con người như một người Mẹ.  Ngài muốn dành mọi sự tốt đẹp cho họ. Vì được trang điểm đẹp đẽ như thế, mỗi người sống trên trần gian cũng được mời gọi trở nên những mùa xuân cho nhau. Thực vậy, nếu Mùa Xuân tượng trưng cho niềm vui, sức sống, tình yêu thương và lòng nhân hậu, thì khi chúng ta thực hành những lời khuyên của Tin Mừng, chúng ta trở thành một mùa xuân đối với tha nhân. Thật đáng tiếc, trong cuộc sống này vẫn còn đó những gian dối hận thù. Đáng buồn thay, trên thế gian vẫn còn chiến tranh bạo lực. Con người có khuynh hướng thích mùa đông hơn mùa xuân, ưa chia rẽ hơn hòa thuận. Đó là nguyên nhân của mọi tội lỗi và sự ác đang hoành hành trên trần gian.
Nếu biết nhận ra giá trị của mình trong tình yêu của Thiên Chúa, chúng ta sẽ cố gắng phấn đấu để trở nên những người đem Mùa Xuân đến cho đời. Trong truyền thống của người Việt, những ngày tết là dịp tạo mối thân thiện, xóa bỏ hận thù. Mọi người đều giữ gìn lời ăn tiếng nói để tránh làm tổn thương người khác. Mùa Xuân cũng là dịp hàn gắn những đổ vỡ gia đình, con cháu quây quần quanh cha mẹ ông bà để thể hiện lòng hiếu thảo, đồng thời xin ông bà chúc phúc. Những nét đẹp truyền thống của ngày tết rất phù hợp với giáo huấn của Tin Mừng, phù hợp với Đạo Trời cũng như lòng người. Nếu ta biết tuân giữ và thực thi những gì Chúa dạy trong Tin Mừng, thì cuộc đời này mãi mãi là Mùa Xuân. Nếu ta biết trân trọng trong cách ứng xử đối với anh em, thì mỗi ngày sống của chúng ta là một ngày tết, vương quốc yêu thương của Chúa sẽ hiển trị, ý Chúa sẽ được thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Vâng, Mùa Xuân đã đến gần, đang thì thầm nói với chúng ta biết bao điều kỳ diệu. Hãy lắng nghe sứ điệp của Mùa Xuân. Hãy để Mùa Xuân dẫn chúng ta đến với Đấng làm chủ thời gian, tác tạo muôn loài, để nhờ Ngài, mỗi chúng ta trở nên những tia nắng ấm và những đóa hoa xuân, tô điểm cho đời này thêm rực rỡ và ấm áp hơn trong tình Chúa tình người.
Xin gửi đến Quý Độc giả và thân bằng quyến thuộc lời cầu chúc một Mùa Xuân an lành, thánh thiện, tràn đầy niềm vui, dồi dào ân lộc của Chúa, là Cha yêu thương chúng ta.
Gm Giuse Vũ Văn Thiên
Giáo phận Hải Phòng

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....