Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Tin Giáo Hội Tuần Qua (5.1 – 11.1.2014)

Epiphany Is Celebrated At Vatican City
ĐỨC THÁNH CHA DÂNG LỄ NGÀY LỄ CHÚA HIỂN LINH
VATICAN. Ngày 6.1 vừa qua, tại Vatican, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ nhân dịp lễ Hiển Linh. Rất đông các tín hữu đã quy tụ về đây để hiệp dâng thánh lễ với ngài.
Trong bài chia sẻ, ngài đã lấy hình ảnh các vị đạo sỹ lên đường đi tìm Vua dân Do Thái để triển khai lời nhắn nhủ của mình. Ngài nói: “…Cuộc sống của chúng ta là một cuộc hành trình, có những ánh sáng soi chiếu dẫn đường ta đi, để tìm kiếm sự trọn vẹn của chân lý và tình yêu mà mỗi người Kitô hữu chúng ta nhận thấy nơi Đức Giêsu, Áng Sáng của Thế Giới…”

Ở cuối bài giảng, Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tín hữu rằng: “Mẫu gương của các đạo sỹ giúp chúng ta hướng ánh nhìn về ngôi sao và đi theo những khao khát vĩ đại trong tâm hồn mình. Họ dạy chúng ta không nên hài lòng với những cái tầm thường, nhưng hãy để mình luôn được Chân Thiện Mỹ, là chính Thiên Chúa, lôi kéo… Chúng ta hãy lên đường đi tìm Ánh Sáng”
Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin với các tín hữu hành hương đến từ khắp nơi trên thế giới. Sau khi đọc khi truyền tin, Đức Thánh Cha tiết lộ là ngài sẽ chuyến hành hương đến Đất Thánh vào tháng 5 tới.
.
 ĐỨC THÁNH CHA ỦNG HỘ 3,6 TRIỆU EUROS ĐỂ TRANG TRẢI CHO NGÀY ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ THẾ GIỚI
 BRAZIL. Báo chí Brazil vừa cho hay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi 3.6 triệu Euros để giúp trang trải cho những chi phí phát sinh trong dịp tổ chức ngày Quốc Tế Giới Trẻ được tổ chức vừa qua tại Brazil hồi tháng 7 năm ngoái.
Được biết, trong dịp tổ chức ngày Quốc Tế Giới Trẻ này, ban tổ chức đã nợ đến 28,3 triệu Euros, theo ước tính của công ty dịch vụ chuyên nghiệp Ernst&Young. Để có thể giải quyết khoản nợ này, Tổng Giáo Phận phải bán một tòa nhà quan trọng vốn trước đó được một cơ sở y tế thuê. Ngoài ra, còn có một những khoản đóng góp của các nhà hảo tâm, các khoản thu từ việc bán các loại nhu yếu phẩm khác.
.
GIÁO HỘI MỸ BÊNH VỰC NHỮNG NGƯỜI TỊ NẠN
HOA KỲ. Các Giám Mục Hoa Kỳ đã tổ chức Tuần Tị Nạn Quốc Gia, kéo dài từ Chúa Nhật ngày 5.1 đến thứ bảy ngày 11.1, như một phần cho chiến dịch thúc đẩy việc cải cách vấn đề di dân và tị nạn.
Các Giám Mục đã tổ chức một chuỗi những sáng kiến nhắm vào vấn đề di dân, nhằm đòi quyền hợp pháp cho 11 triệu người di dân đang sống bất hợp pháp tại đây. Ngoài ra chiến dịch cũng nhắm đến việc nâng cao ý thức cho các công dân Hoa Kỳ và các đoàn thể công về những vấn đề khá nhau liên quan đến vấn đề di dân tị nạn này. Đó là những vấn đề như bóc lột sức lao động, lạm dụng tính dục, sống ngoài vòng pháp luật, nạn buôn người…
.
 ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ VÀO TOP 10 NHÂN VẬT QUAN TRỌNG NHẤT TRONG NĂM 2013
 TRUNG HOA. Diễn Đàn Báo Chí Quốc Tế Trung Hoa lần thứ 15 đã chọn Đức Giáo Hoàng Phanxicô là nhân vật quan trọng thứ 3 trên thế giới. Ngài là vị Giáo Hoàng đầu tiên được xếp hạng vào danh sách này hàng năm.
Tờ Files đưa tin rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô nằm trong số 10 nhân vật quan trọng của năm 2013. Đợt bình chọn này được thực hiện bởi 50 đại diện của các hãng truyền thông, báo chí, ngoại giao. Theo thông tin mà hãng Fides thu lượm được, việc chọn lựa này được thực hiện dưới hình thức bỏ phiếu công khai, tại Diễn Đàn Báo Chí Quốc Tế Trung Hoa, diễn ra ngày 15.12 ở Hainan. Tin này đã được công bố vào ngày 24.12 trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung Hoa.”
“Đức Thánh Cha Phanxicô chiếm vị trí thứ 3 trong số 10 người được xem là quan trọng nhất trong năm 2013, trong đó có tổng thống Iran Rohani, tổng thống Nga Putin, cựu tổng thống Ai Cập Morsi, cựu tổng thống Nam Phi Nelson Mandela. Trước ngài, không có vị Giáo Hoàng nào có được vị trí này theo bình chọn của Diễn Đàn Báo Chí Quốc Tế Trung Hoa.
.
 TÍN HỮU KITÔ CHÍNH THỐNG MỪNG LỄ GIÁNG SINH
 Đông phương mừng giánh sinhMASCOVA. Hàng triệu tín hữu Chính Thống đã mừng lễ Giáng Sinh vào ngày 7.1 vừa qua, do họ tính theo lịch Judian, chứ không phải lịch Gregorian như Tây Phương. Các nước mừng lễ Giáng Sinh trong dịp này có: Nga, Ucraina, Serbia, Georgia, Jerusalem và Núi Athos.
Đức Thượng Phụ đã cử hành thánh lễ Đêm tại Nhà Thờ Đức Kitô – Đấng Cứu Độ ở Mascova, với sự tham sự của đông đảo tín hữu, trong đó có thủ tướng Nga Dmity Medvedev. Tổng thống Nga Putin tham dự thánh lễ tại nhà thờ chánh tòa mới ở Sotchi, nơi sẽ diễn ra thế vận hội mùa đông vào tháng tới.
Đức Thượng Phụ đã chia sẻ trong thông điệp Giáng Sinh rằng “Hôm nay, chúng ta cử hành một sự kiện mà ngay tâm điểm của nó đã thay đổi toàn bộ dòng lịch sử nhân loại. Thiên Chúa đi vào tận sâu thẳm cuộc sống con người, Người trở nên một trong chúng ta, Người mang trên mình gánh nặng của tội lỗi, sự yếu đuối và bất toàn của chúng ta – Người mang chúng lên đồi Gongotha để giải phóng con người khỏi gánh nặng to lớn này. Vì thế, chúng ta không cần tìm Thiên Chúa ở nơi đâu đó xa xăm, trên cõi trời không thể vươn tới, nhưng ngay ở đây, với chúng ta, giữa chúng ta”.
.
 QUAN NGẠI TRONG CUỘC VIẾNG THĂM ĐẤT THÁNH CỦA ĐỨC THÁNH CHA
PALESTINE. Hôm 9.1 vừa qua, đại diện chính quyền, kiêm cố vấn của tổng thống Palestin, ông Nemer Hammad cho biết có vấn đề trong việc xác định chương trình viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại thánh địa vào ngày 24 đến 26 tháng 5 tới.đi đất thánh
Ông Hammad đề cao những thiện ý của Đức Thánh Cha trong những tháng qua nhưng ông cũng nhìn nhận rằng trong các cuộc thương thuyết giữa người Israel và Palestin, sự việc phức tạp hơn nhiều. Vấn đề khó khăn phát sinh, theo ông Hammad, là do vấn đề thuộc lãnh vực chính trị do những yêu cầu từ phía Israel.
Trong những ngày qua, báo chí Israel đã đưa ra nhận định rằng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Israel quá ngắn, nhất là vì biến cố chính là thánh lễ kết thúc cuộc viếng thăm của ngài diễn ra tại Belem trên lãnh thổ Palestin.
Thế nhưng Đức Thượng Phụ Fouad Twal của Công Giáo La Tinh ở Jerusalem trấn an rằng chương trình viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Thánh Địa sẽ tiến hành tốt đẹp, không có trở ngại nào. Theo Đức Thượng Phụ, sự chú ý sẽ được tập trung vào cuộc gặp gỡ đại kết tại Đền Thờ Mộ Thánh và đây là chiều kích mà Đức Thánh Cha muốn mang lại cho cuộc viếng thăm này. Trong chương trình dự kiến, không có sự kiện Đức Thánh Cha đến Galilê, nhưng Đức Thượng Phụ cho hay là phía ban tổ chức đang xem xét, và nghĩ rằng có lẽ Đức Thánh Cha sẽ làm cái gì đó ở Giêtsemani, có thể là một thánh lễ hay một cuộc gặp gỡ”.
.
 HÀNG TRIỆU TÍN HỮU THAM DỰ CUỘC RƯỚC TƯỢNG CHÚA GIÊSU ĐEN
rước jesus đenMANILA. Từ đầu tháng giêng đến ngày 9.1 vừa qua, đã có khoảng 12 triệu tín hữu tham gia các buổi cử hành kính tượng Chúa Giêsu, quen gọi là tượng Đức Giêsu Nazaret Đen, tại thủ đô Manila, Philippines. Năm ngoái số tín hữu tham dự các buổi lễ và cuộc rước trong dịp tương tự là 9 triệu người
Tượng Chúa Giêsu Đen diễn tả Chúa đang khom lưng vác thánh giá nặng, do một linh mục dòng Augustino đưa tới Manila cách đây 407 năm, trên một con tàu đi từ Mêhicô. Theo lưu truyền, tàu này bị hỏa hoạn trong cuộc hải hành, nhưng tượng Chúa khôn bị cháy một cách lạ lùng nhưng bị đen vì khói. Từ đó tượng được các tín hữu tôn kính. Nhiều người được khỏi bệnh 1 cách lạ lùng.
Cuộc rước do Đức Hồng Y Luis Antonilo Tagle cử hành. Cuộc rước kéo dài 15 tiếng đồng hồ.
.
CÁC GIÁM MỤC MARONIT LIBAN KÊU GỌI MAU LẸ TÁI LẬP SỰ ỔN ĐỊNH
 BEIRUT. Các Giám Mục Công Giáo Maronit Liban kêu gọi các giới lãnh đạo chính trị mau thành lập 1 chính phủ ổn định tại nước này.
maronite bishopsTuyên bố sau khóa họp hôm 8.1 vừa qua tại tòa Thượng Phụ ở Bkerké, gần Beirut, các Giám Mục Maronit nhận định rằng hiện nay đất nước đang rất cần sự cảnh giác, khách quan, đối thoại và tinh thần quốc gia. Các Giám Mục bày tỏ lo âu về các vụ khủng bố bằng bom mới đây và tình trạng thiếu an ninh trên đường phố. Các vị Giám Mục khẳng định rằng mọi công dân phải chống lại toan tính biến Liban thành 1 bãi chiến trường công khai.
Giáo Hội Công Giáo Maronit là cộng đồng Kitô lớn nhất tại Liban với 1 triệu 300 ngàn tín hữu. Theo hiệp định trong dịp Liban được độc lập hồi 1943, tổng thống Liban phải là 1 tín hữu công giáo Maronit và thủ tướng là 1 tín hữu hồi giáo.
.
 CHÍNH PHỦ VENEZUELA VÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CỘNG TÁC BÀI TRỪ BẠO LỰC
 VENEZUELA. Hôm 9.1 vừa qua, bộ trưởng nội vụ Miguel Rodriguez của Venezuela đã tuyên bố rằng dù có quan điểm khác nhau, nhưng trong cuộc gặp gỡ giữa đại diện Giáo Hội và chính phủ cho thấy có nhiều vấn đề hai bên có thể cộng tác được với nhau, ví dụ như vấn đề giúp đỡ trẻ em và người trẻ phòng ngừa nạn nghiệm ma túy.
Đức Cha Diego Padron, Tổng Giám Mục Cumana, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Venezuela cũng xác nhận rằng bầu không khí của cuộc đối thoại rất khách quan và cụ thể.
Trong những năm trước đây, quan hệ giữa Giáo Hội và nhà nước Venezuela ở trong tình trạng căng thẳng, nhưng quan hệ này dần cải thiện nhờ những cuộc đối thoại trực tiếp gần đây. Nhiều người cho rằng đó là nhờ cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và tổng thống Nicolas Maduro trong năm qua.
.
 CÁC TÍN HỮU KITÔ CẦU MONG HỘI NGHỊ GENEVE 2 KHÔNG BIẾN SIRIA THÀNH NƯỚC HỒI GIÁO
 Hồi giáoHASSAKE. Đức Cha Jacques Behnan Hindo, Tổng Giám Mục Giáo Phận Hassake, thuộc Giáo Hội Công Giáo Siriac đã tuyên bố chống lại mọi toan tính Hồi Giáo hóa, áp đặt cho Siria luật Sharia như nguồn mạch mọi pháp luật và biến cộng đồng Kitô thành một thứ thiểu số được bảo hộ. Ngài hy vọng Hội Nghị Geneve 2 về Siria từ ngày 21.1 tới đây sẽ mở ra cho nước ngày viễn tượng dân chủ, tự do và bình đẳng.
Hiện nay, các nhóm đối lập liên kết với Quân đội Siria tự do, đang tập họp dưới ngọn cờ Hồi Giáo, tuyên bố rằng trong nước Siria mới, phải áp dụng luật Sharia, vì đa số muốn như vậy. Theo Đức Tổng Giám Mục Hindo, Hoa Kỳ, Arập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ đang cổ võ hoặc chấp nhận để tái diễn tại Siria những gì đã xảy ra tại Ai Cập.
Tổng hợp và biên tập: Pr. Lê Hoàng Nam, SJ
dongten.net

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....