Thứ Hai, 13 tháng 1, 2014

Đức Thánh Cha đọc Kinh Truyền tin với các tín hữu và công bố danh sách các tân Hồng Y

Hôm nay là lễ Chúa Giêsu chịu phép rửa. Sáng nay tôi đã rửa tội cho 32 trẻ sơ sinh. Tôi tạ ơn Thiên Chúa cùng với anh chị em cho những thụ tạo này và cho mỗi sự sống mới. Tôi rất vui được rửa tội cho các em. Tôi vui lắm! Mỗi em bé mới sinh là một ơn của niềm vui và hy vọng, và mỗi em bé được rửa tội là một sự kỳ diệu của đức tin và của ngày lễ đối với gia đình Thiên Chúa.

Trang Tin mừng hôm nay nhấn mạnh rằng khi Chúa Giêsu lãnh nhận phép rửa bởi Gioan ở sông Giordan, “các tầng trời mở ra”(Mt 3,16), điều đó ứng nghiệm lời các tiên tri. Thực vậy, có một lời cầu mà phụng vụ Mùa vọng khiến chúng ta lặp lại đó là : “Phải chi Ngài xé trời mà ngự xuống” (Is 63,19). Nếu các tầng trời vẫn còn khép, thì chân trời trong cuộc sống trần thế này của chúng ta còn tối tăm, vô vọng. Cho nên, khi cử hành lễ Giáng sinh, một lần nữa đức tin đem lại cho chúng ta sự chắc chắn rằng các tầng trời bị xé toang khi Chúa Giêsu ngự đến. Và trong ngày Chúa Kitô chịu phép rửa chúng ta vẫn chiêm ngưỡng các tầng trời mở ra. Sự tỏ mình của Con Thiên Chúa trên thế gian đánh dấu sự khởi đầu thời gian vĩ đại của lòng thương xót, mà sau khi tội lỗi đã đóng lại các tầng trời, bằng cách dựng nên rào chắn giữa nhân loại và Đấng tạo dựng của mình. Với việc sinh ra của Chúa Giêsu, các tầng trời được mở ra! Thiên Chúa ban cho chúng ta nơi Đức Kitô sự bảo đảm của một tình yêu bền vững. Bởi vậy, kể từ khi Ngôi Lời trở nên xác phàm thì ta có thể thấy được các tầng trời mở ra. Nó có thể mở ra cho các mục đồng ở Bêlem, cho các đạo sĩ Phương Đông, cho Gioan Tẩy giả, cho các Tông đồ của Chúa Giêsu, cho thánh Stêphanô, vị tử đạo tiên khởi, người đã kêu lên “tôi chiêm ngưỡng các tầng trời mở ra” (Cv 7,56). Và nó cũng có thể mở ra cho mỗi người chúng ta, nếu chúng ta để cho tình yêu Thiên Chúa xâm chiếm chúng ta, được Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta lần đầu tiên trong Bí tích rửa tội. Hãy để cho tình yêu Thiên Chúa chiếm lấy chúng ta! Đây là thời gian vĩ đại của lòng thương xót. Anh chị em đừng quên điều đó : Đó là thời gian vĩ đại của lòng thương xót.
Khi Chúa Giêsu nhận phép rửa hoán cải bởi Gioan tẩy giả, Người liên đới với các tội nhân – vì Người vô tội không cần phải hoán cải – Thiên Chúa Cha đã làm cho ta nghe tiếng của Ngài phán ra từ trời : ” Đây là con ta yêu dấu : ta hài lòng về Người “(Mt 3,17). Chúa Giêsu đón lấy sự chuẩn nhận của Cha trên trời, Đấng đã sai Người đến để chấp nhận chia sẻ thân phận với chúng ta, sự nghèo khó với chúng ta. Chia sẻ tình yêu một cách thực sự. Chúa Giêsu không tách khỏi chúng ta, Người coi chúng ta như anh em và chia sẻ với chúng ta. Và như vậy cùng với Người, Người làm cho chúng ta là những con cái của Chúa Cha. Đây là sự mạc khải và là suối nguồn của tình yêu đích thực. Và đây là thời gian vĩ đại của lòng thương xót.
Dường như thời đại của chúng ta không có nhu cầu bổ sung sự chia sẻ huynh đệ? Dường như tất cả chúng ta không cần một sự bổ sung lòng bác ái? không phải là thứ bác ái bằng lòng với sự trợ giúp tạm thời mà không liên lụy, không liều lĩnh, nhưng với tình bác ái chia sẻ, có trách nhiệm đối với sự thiếu thốn và đau khổ của anh em mình. Chúng ta giành được hương vị của cuộc sống, khi chúng ta để cho tình yêu Thiên Chúa chiếm lấy mình.
Chúng ta cùng cầu xin Đức Trinh Nữ rất thánh gìn giữ chúng ta nhờ lời bầu cử của Mẹ trong việc dấn thân bước theo Chúa Kitô trên con đường đức tin và đức ái, là con đường do Bí tích rửa tội vạch ra cho chúng ta.
Sau Kinh Truyền tin, trước khi công bố danh sách các hồng y mới, Đức Thánh Cha nói với các tín hữu như sau :
Anh chị em thân mến
Tôi thân ái gửi lời chào đến tất cả anh chị em đặc biệt đến các gia đình và các tín hữu đến từ các giáo xứ khác nhau ở Italia và các nước khác, cũng như các phong trào và đoàn thể khác.
Một ý tưởng đặc biệt tôi muốn gửi đến anh chị em, những bậc làm cha mẹ mà hôm nay đã đưa các con đến với Bí tích rửa tội, và cho tất cả những ai đang chuẩn bị Bí tích Rửa tội cho con của họ. Tôi hiệp với niềm vui của hết thảy các gia đình này, tôi tạ ơn Thiên Chúa với họ, và tôi cầu nguyện để Bí tích rửa tội của các trẻ nhỏ nâng đỡ cha mẹ của các em khám phá sự đẹp đẽ của đức tin và trở về trong cách mới mẻ đối với Các bí tích và cộng đoàn.
Như tôi đã công bố, vào ngày 22 tháng 2 tới, ngày lễ lập Tông Tòa thánh Phêrô, tôi vui mừng triệu tập một Công nghị, ở đó tôi sẽ bổ nhiệm 16 vị Hồng y mới, – thuộc 12 quốc gia trên thế giới – làm đại diện cho mối quan hệ mật thiết giữa Giáo hội Rôma và các Giáo hội khác trên thế giới.
Ngày tiếp theo tôi sẽ chủ sự thánh lễ trọng thể cùng với các hồng y mới, và trong những ngày từ 20-21 tháng 2 tôi sẽ triệu tập một Công nghị cùng với tất cả các Hồng y để cùng làm việc về chủ đề gia đình.
Dưới đây là danh sách các tân Hồng Y.
1. TGM Pietro Parolin, hiệu tòa Acquapendente, Quốc Vụ Khanh tòa thánh (Italy)
2. TGM Lorenzo Baldisseri, hiệu tòa Diocleziana, Tổng Thư Ký Thượng Hội Đồng Giám Mục (Italy)
3. TGM Gerhard Ludwig Müller, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin (Germany)
4. TGM Beniamino Stella, hiệu tòa Midila, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ (Italy)
5. TGM Vincent Nichols của Westminster (Gran Bretagna).
6. TGM Leopoldo José Brenes Solórzano của Managua (Nicaragua)
7. TGM Gérald Cyprien Lacroix của Québec (Canada)
8. TGM Jean-Pierre Kutwa của Abidjan (Ivory Coast)
9. TGM Orani João Tempesta, O.Cist. của Rio de Janeiro (Brazil)
10. TGM Gualtiero Bassetti của Perugia-Città della Pieve (Italy)
11. TGM Mario Aurelio Poli của Buenos Aires (Argentina)
12. TGM Andrew Yeom Soo Jung của Seoul (South Korea)
13. TGM Ricardo Ezzati Andrello SDB của Santiago (Chile)
14. TGM Philippe Nakellentuba Ouédraogo của Ouagadougou (Burkina Faso)
15. TGM Orlando B. Quevedo, OMI của Cotabato (Philippines)
16. GM Chibly Langlois của Les Cayes (Haïti)
Cùng với họ, tôi sẽ kết hợp với các thành viên của Hồng Y đoàn ba vị nguyên Tổng Giám mục là những người đã cống hiến cho việc phục vụ của họ đối với Tòa thánh và Giáo hội.
17. TGM Loris Capovilla Francesco, hiệu toà Mesembria.
18. TGM Fernando Sebastián Aguilar Nguyên TGM Pamplona, Tây Ban Nha
19. TGM Edward Kelvin Felix, Nguyên Tổng giám mục Castries ở Antille.
Chúng ta hãy cầu nguyện cho các tân Hồng y, để các ngài được mặc lấy các đức hạnh và tâm tình của Chúa Giêsu, vị Mục Tử Nhân Lành, để họ có thể trợ giúp Giám mục Roma phục vụ Giáo hội hoàn vũ cách hiệu quả hơn.
 Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....