Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Hãy loan báo niềm vui lãnh nhận ơn tha thứ từ Chúa Cha

Hôm qua 28-3-2014, lúc 5 giờ chiều, tại đền thờ thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự nghi thức thống hối với phần xưng thú và giải tội cá nhân. Thật bất ngờ cho mọi người. trước khi ngồi tòa để giải tội cho một số giáo dân, Đức Thánh Cha đã đến xưng tội với một linh mục đang hiện diện nơi đó. “24 giờ dành cho Chúa” là sáng kiến do Hội đồng Toà Thánh về Tân Phúc-Âm-hoá tổ chức. Sau khi nghe các bài đọc về chủ đề sám hối – Eph 4,23-32 và Ga 13, 34-35; 15,10-13 – trong bài giảng Đức Thánh Cha đã chia sẻ với cộng đoàn tham dự như sau:
Anh chị em thân mến

Trong giai đoạn Mùa chay này, Giáo hội nhân danh Chúa Kitô, canh tân lời kêu gọi hoán cải.  Giáo hội được mời gọi thay đổi cuộc sống. Hoán cải không phải là chuyện của một chốc lát, một giai đoạn nào đó trong năm, nhưng là một cuộc dấn thân lâu dài cho toàn bộ cuộc sống. Ai trong chúng ta có thể nghĩ rằng mình không phải là tội nhân. Không ai hết. Tất cả chúng ta là những tội nhân. Thánh tông đồ Gioan đã viết : “Nếu chúng ta nói là chúng ta không có tội, chúng ta tự lừa dối mình,và sự thật không ở trong chúng ta. Nếu chúng ta thú nhận tội lỗi, Thiên Chúa là Đấng trung thành và công chính sẽ tha tội cho chúng ta, và sẽ thanh tẩy chúng ta sạch mọi điều bất chính.” (1 Gv 1,8-9). Và điều đó cũng đang xảy ra trong buổi cử hành này và trong trọn ngày sám hối này. Lời Chúa mà chúng ta đã nghe dẫn đưa chúng ta đi vào trong hai yếu tố căn bản của cuộc sống Kitô hữu.
Trước hết : biến đổi chúng ta thành con người mới. Con người mới, “được tạo dựng theo hình ảnh Thiên Chúa”(Eph 4,24), sinh ra trong Bí tích rửa tội, nơi đó con người nhận được cuộc sống của chính Thiên Chúa, một cuộc sống làm cho chúng ta thành con cái của Người và kết hiệp chúng ta với Chúa Kitô và với Giáo hội của Người. Cuộc sống mới này cho phép nhìn về thực tại với đôi mắt khác, không còn bị lơ đễnh nữa bởi những sự vật không có giá trị và không thể tồn tại lâu dài, không còn bị lơ đễnh bởi những sự vật kết thúc trong thời gian. Vì thế chúng ta được mời gọi từ bỏ những cách cư xử của tội lỗi và giữ cho cái nhìn hướng về điều cốt yếu. “Giá trị của con người hệ tại ở cái mình là hơn hệ tại ở cái mình có” (Gaudium et spes, 35). Đó là sự khác biệt giữa cuộc sống bị biến dạng do tội lỗi và cuộc sống được chiếu sáng bởi ân sủng. Tâm hồn của con người được đổi mới theo hình ảnh Thiên Chúa bắt nguồn từ những cách cư xử tốt đẹp : Luôn nói sự thật và tránh mọi dối trá; không trộm cướp, nhưng trái lại chia sẻ với tha nhân bao nhiêu có thể, đặc biệt với những người túng thiếu; không ngã theo giận dữ, vào sự hiềm thù và trả thù, nhưng là người ôn hòa, cao thượng và sẵn sàng tha thứ; không ngã vào việc nói xấu làm phá vỡ danh tiếng tốt đẹp của con người, nhưng có cái nhìn cách rộng lượng về khía cạnh thiết thực của mỗi một người, đó là biến đổi chúng ta thành con người mới, bằng những thái độ mới này.
Yếu tố thứ hai : ở lại  trong tình yêu. Tình yêu của Chúa Giêsu Kitô luôn luôn bền vững, sẽ không bao giờ kết thúc vì đó là chính cuộc sống của Thiên Chúa. Tình yêu này chiến thắng tội lỗi và đem lại sức mạnh để đứng lên và bắt đầu đầu trở lại, vì với việc tha thứ tâm hồn được đổi mới và làm tươi trẻ lại. Tất cả chúng ta đều biết điều đó : Cha của chúng ta không bao giờ mỏi mệt để yêu thương và đôi mắt của Người không bị nặng trĩu khi nhìn trên con đường về nhà để nhìn xem đứa con của mình đã ra đi, đã bị hư mất và đang trở về. Chúng ta có thể nói về niềm hy vọng của Thiên Chúa : Cha của chúng ta luôn chờ đợi chúng ta, không chỉ để cửa mở cho chúng ta, mà còn chờ đợi chúng ta. Người bị liên lụy trong việc chờ đợi những đứa con này. Và người Cha này cũng không hề mỏi mệt để yêu thương đứa con khác, dù cho nó luôn ở trong nhà với Người, tuy nó không được tham dự vào lòng thương xót và từ bi của Người. Thiên Chúa không chỉ là nguồn cội của tình yêu, nhưng trong Chúa Giêsu Kitô, Ngài kêu mời chúng ta bắt chước chính cách yêu thương của Người : “Thầy đã yêu thương các con thế nào, thì các con cũng phải yêu thương người khác như vậy” (Ga 13,34). Trong mức độ nào đó các Kitô hữu đang sống tình yêu này, họ trở thành những đồ đệ khả tín của Chúa Kitô giữa thế gian. Tình yêu không thể hỗ trợ duy trì việc tự giam mình. Vì chính bản chất của tình yêu là mở ra, tự khuếch tán và làm cho phong phú, luôn sản sinh ra tình yêu mới.
Anh chị em thân mến! sau buổi cử hành này, rất đông người trong anh chị em sẽ là những nhà truyền giáo để giới thiệu cho tha nhân niềm hy vọng của việc làm hòa lại với Thiên Chúa. “24 giờ dành cho Chúa” là sáng kiến mà rất nhiều giáo phận khắp nơi trên thế giới đã tham gia. Đối với những người anh chị em gặp gỡ, anh chị em có thể loan báo niềm vui lãnh nhận ơn tha thứ của Chúa Cha và tìm lại tình bằng hữu trọn vẹn với Người. Và anh chị em hãy nói cho họ biết rằng Cha của chúng ta đang chờ đợi chúng ta, Cha của chúng ta tha thứ cho chúng ta, và mở tiệc mừng thêm nữa. Nếu bạn đến với Người với trọn vẹn cuộc sống mình, cũng như với mọi tội lỗi, thay vì khiển trách bạn thì Người lại mở tiệc ăn mừng (Mt 25,40); chúng ta nhận được lòng thương xót và chúng ta nói về lòng thương xót.
Hãy đi để gặp gỡ Người và hãy cử hành lễ Phục sinh trong niềm vui của Thiên Chúa.
G. Võ Tá Hoàng chuyển ngữ


Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....