Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Mùa Chay là lúc thuận tiện để biến đổi cho tình yêu vào Thiên Chúa và tha thân

Bài huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxicô về Mùa chay
trong buổi tiếp kiến chung vào sáng thứ tư lễ tro 05/03/2014 tại quảng trường thánh Phêrô 

Anh chị em thân mến
Hôm nay, thứ tư lễ tro, hành trình mùa chay 40 ngày đưa chúng ta đến với Tam Nhật Phục Sinh, tưởng nhớ cuộc khổ nạn, sự chết và phục sinh của Thiên Chúa, trung tâm mầu nhiệm cứu độ của chúng ta. Mùa chay chuẩn bị cho chúng ta giây phút rất quan trọng này, vì thế mùa chay là thời gian “mạnh mẽ”, là một bước ngoặt tạo thuận lợi cho mỗi người chúng ta thay đổi, hoán cải. Tất cả chúng ta cần được cải thiện, cần được thay đổi tốt hơn.
Mùa chay giúp chúng ta thoát ra khỏi các tập quán mệt mỏi và thoát ra khỏi sự biếng nhác nghiện ngập sự dữ đang vây bủa chúng ta. Trong thời gian Mùa chay Giáo hội đưa ra cho chúng ta hai lời mời gọi quan trọng : sống ý thức hơn nữa đối với công trình cứu chuộc của Chúa Kitô; sống dấn thân với bí tích rửa tội của mình nhiều hơn nữa.
Ý thức được sự kỳ diệu mà Thiên Chúa đã thực hiện vì ơn cứu rỗi chúng ta, đặt để trong tâm trí và trong tâm hồn chúng ta một thái độ biết ơn Thiên Chúa, về những điều Thiên Chúa đã ban cho chúng ta, về tất cả những gì Người đã thực hiện vì ích lợi cho Dân Người và cho toàn thể nhân loại. Phần hoán cải của chúng ta phát xuất từ đây: đó là lòng biết ơn đáp trả lại mầu nhiệm cao vời của tình yêu Thiên Chúa. Khi chúng ta gặp thấy tình yêu này, tình yêu mà Thiên Chúa có đối với chúng ta, chúng ta cảm thấy được ước muốn đến gần với Người : đây là sự hoán cải.
Sống chiều sâu Bí tích rửa tội – đây là lời mời gọi thứ hai – còn có nghĩa là chúng ta đừng để mình làm quen với những hoàn cảnh tệ hại và nghèo nàn mà chúng ta hay gặp khi đi trên các nẻo đường phố thị và quê hương của chúng ta. Có mối nguy chấp nhận cách thụ động vài cách đối xử và nguy cơ làm cho chúng ta không biết kinh ngạc trước những thực tại buồn đau đang xảy ra xung quanh chúng ta. Chúng ta quen với bạo lực, như thể đó là một thông tin dĩ nhiên hằng ngày; chúng ta quen với anh chị em ngủ ngoài đường, không có mái nhà để trú ngụ. Chúng ta quen với những người tị nạn đang tìm kiếm tự do và nhân phẩm, những người không được đón tiếp như họ đáng được. Chúng ta quen sống trong một xã hội khao khát loại trừ Thiên Chúa, nơi đó cha mẹ không còn dạy cho con cái mình cầu nguyện và tự làm dấu thánh giá. Tôi hỏi anh chị em : Con cái của anh chị em đó, chúng nó có biết làm dấu thánh giá không? Anh chị em hãy nghĩ coi. Con cháu của anh chị em có biết làm dấu thánh giá không? Anh chị em có dạy cho chúng điều đó không? Anh chị em hãy suy nghĩ và trả lời trong tâm hồn mình. Chúng nó có biết đọc kinh Lạy cha không? có biết cầu nguyện với Đức Mẹ bằng kinh Kính mừng không? Anh chị em hãy suy nghĩ và tự trả lời. Thói quen với cách cư xử không phải Kitô giáo và thứ tiện lợi ấy làm cho tâm hồn chúng ta tê liệt.
Mùa chay kết hợp chúng ta như là thời gian quan phòng để thay đổi lộ trình, để phục hồi khả năng phản ứng lại trước thực tại của sự dữ luôn thử thách chúng ta. Mùa chay được sống như thời gian của hoán cải, canh tân con người và cộng đoàn nhờ việc đến gần Thiên Chúa và tin vào Tin mừng. Như thế nó cũng cho phép chúng ta nhìn anh chị em mình và nhu cầu của họ bằng đôi mắt mới. Vì thế Mùa chay là lúc thuận tiện để biến đổi cho tình yêu vào Thiên Chúa và tha thân; một tình yêu biết thực hiện cho mình thái độ vô vị lợi và xót thương của Thiên Chúa, Đấng “đã trở nên nghèo khó để làm cho chúng ta được phong phú nhờ sự nghèo khó của Người” (x. 2Cr 8,9). Khi suy niệm các mầu nhiệm trung tâm của đức tin, khổ nạn, thập giá và sự phục sinh của Chúa Kitô, sẽ giúp chúng ta nhận biết rằng ơn cứu chuộc vô bờ của đã được ban cho chúng ta nhờ sáng kiến nhưng không của Thiên Chúa.
Tạ ơn Thiên Chúa về mầu nhiệm tình yêu chịu đóng đinh của Người; đức tin đích thực, sự hoán cải và con tim rộng mở cho anh em : đó là những yếu tố căn bản để sống thời gian Mùa chay. Trong hành trình này, chúng ta muốn khẩn nài sự che chở và đỡ nâng của Đức Maria với lòng tin đặc biệt: Xin Mẹ, là tín hữu đầu tin trong Chúa Kitô, đồng hành với chúng ta trong những ngày cầu nguyện và thống hối, để được thanh tẩy và canh tân trong tinh thần, mầu nhiệm lớn lao của lễ Vượt qua Con của Mẹ.
Sau khi chào thăm các phong trào đoàn thể đang hiện diện, Đức Thánh Cha nói tiếp: “Một tư tưởng đặc biệt dành cho các bạn trẻ, những người đau yếu và các đôi vợ chồng mới. Hôm nay, Thứ Tư lễ Tro, bắt đầu hành trình mùa chay. Các bạn trẻ thân mến, cha chúc các con sống thời gian ơn sủng này với một tinh thần thống hối thực sự, như một cuộc trở về với Chúa Cha, Đấng đang đợi tất cả chúng ta với đôi tay rộng mở. Các bệnh nhân thân mến, tôi khích lệ anh chị em dâng những đau khổ của anh chị em cho việc hoán cải của biết bao nhiêu người đang xa rời Thiên Chúa; và tôi chúc cho các bạn, các đôi bạn mới cưới, biết xây dựng với lòng can đảm và quảng đại gia đình của các bạn trên đá tảng rắn chắc của tình yêu Thiên Chúa.
Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
News.va

Không có nhận xét nào:

Tìm kiếm ....